Hai cơ hội đầu tư hấp dẫn vào ngành khoáng sản

Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam (TKV) vừa phối hợp với Công ty Chứng khoán VCB (VCBS) tổ chức Hội thảo cơ hội đầu tư vào Tổng Công ty Khoáng sản TKV VIMICO (KSV) và Tổng Công ty Công nghiệp mỏ Việt Bắc VVMI (MVB).
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Ông Đặng Thanh Hải, Tổng Giám đốc TKV cho biết, tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư cơ bản được TKV đưa ra chủ yếu nhằm tìm được nhà đầu tư tiềm năng bao gồm các nhà đầu tư có năng lực về tài chính, trong đó ưu tiên các nhà đầu tư hoạt động trong cùng lĩnh vực của VIMICO là khai thác và chế biến khoáng sản và VVMI là khai thác than và sản xuất xi măng.

“Sẽ ưu tiên các nhà đầu tư có cam kết bằng văn bản về việc gắn bó lợi ích lâu dài với doanh nghiệp; hỗ trợ các tổng công ty về chuyển giao công nghệ mới, đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao năng lực tài chính, quản trị doanh nghiệp, cung ứng nguyên vật liệu…”, ông Hải cho biết.

Lãnh đạo TKV cho biết, Tập đoàn sẽ tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2025 theo hướng tiếp tục giảm tỉ lệ sở hữu tại các đơn vị thuộc khối điện, khoáng sản và công nghiệp phụ trợ.

Theo đó, để phù hợp với mục tiêu chung và thực hiện theo đúng lộ trình đã được phê duyệt, Tập đoàn sẽ thoái vốn để giảm tỉ lệ sở hữu tại VIMICO và VVMI. Cụ thể, tại VIMICO, tỉ lệ thoái vốn của đơn vị này là 33,06%, tương ứng 66.117.900 cổ phần; tỉ lệ sở hữu sau khi thoái vốn là 65%. Còn tại VVMI, tỉ lệ thoái vốn là 33,19% tương ứng 34.849.500 cổ phần; tỉ lệ sở hữu sau khi thoái vốn là 65%.

Tổng Giám đốc VIMICO Nguyễn Tiến Mạnh cho biết, VIMICO là một trong những đơn vị trụ cột của TKV, hoạt động chính trong lĩnh vực khai thác và chế biến kim loại màu. VIMICO cổ phần hóa và chính thức hoạt động theo hình thức Công ty cổ phần từ 6/10/2015, đồng thời chính thức đăng ký giao dịch cổ phiếu trên sàn UPCOM từ 28/07/2016.

VIMICO hiện đang khai thác nhiều mỏ khoáng sản với danh mục sản phẩm đa dạng, bao gồm các loại tinh quặng vàng, bạc, đồng, sắt, thiếc, chì, kẽm… Trong số này, đồng là sản phẩm vượt trội hơn cả. VIMICO là một trong số rất ít công ty được quyền khai thác đồng và cũng là đơn vị đứng đầu cả nước về sản lượng khai thác đồng, với thế mạnh là sở hữu quyền khai thác tại mỏ đồng lớn nhất Việt Nam - mỏ Sin Quyền.

VIMICO đang có kế hoạch mở rộng mỏ đồng Sin Quyền, tăng công suất nhà máy luyện đồng Lào Cai, tạo ra động lực tăng trưởng mới trong mảng kinh doanh chính và cốt lõi này. VCBS dự báo doanh thu VIMICO năm 2017 ước đạt 5.441 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 263 tỷ đồng, tăng mạnh so với cùng kỳ và sẽ tiếp tục tăng trưởng khoảng 20% lợi nhuận trước thuế trong năm 2019 khi Dự án nhà máy luyện đồng Lào Cai 2 vận hành.

Theo VCBS, tính theo 3 phương pháp định giá chiết khấu dòng tiền, so sánh EV/EBITDA và P/B, giá trị hợp lý của VIMICO đạt 13.551 đồng/cổ phiếu.

Còn Tổng Công ty Công nghiệp mỏ Việt Bắc TKV - CTCP (mã chứng khoán: MVB) có tiền thân là Công ty Than III, được thành lập vào ngày 1/7/1980. VVMI chính thức hoạt động dưới hình thức công ty cổ phần với mức vốn điều lệ 1.050 tỷ đồng vào năm 2015.

Đến nay, VVMI chuyên hoạt động trong lĩnh vực khai thác chế biến than, sản xuất xi măng, vật liệu xây dựng, sản xuất cơ khí và kinh doanh tổng hợp. VVMI hoạt động chính trong lĩnh vực khai thác và kinh doanh than với 3 mỏ lớn bao gồm mỏ than Na Dương, mỏ than Khánh Hòa, mỏ than Núi Hồng thuộc địa bàn Thái Nguyên và Lạng Sơn - chiếm 2/3 tổng trữ lượng của thềm than nội địa Việt Nam. VVMI có thị trường thuận lợi khi các đơn vị tiêu thụ sản phẩm than của Tổng Công ty nằm trong Tập đoàn và Tổng Công ty.

Hằng năm, sản phẩm than của Tổng Công ty được tiêu thụ tại các Nhà máy Nhiệt điện Na Dương, Cao Ngạn, An Khánh 70-80% và cung ứng cho Nhà máy xi măng La Hiên, Quán Triều và Tân Quang từ 10-15% sản lượng sản xuất ra…

Cả 3 mỏ than của VVMI đều được Chính phủ đưa vào đề án quy hoạch phát triển ngành than giai đoạn 2030. VCBS dự đoán tích cực về triển vọng phát triển nửa cuối năm 2017 và dự báo VVMI có thể đạt doanh thu thuần 4.027 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 96,4 tỷ đồng năm 2017. Mức định giá được đưa ra cho VVMI tại thời điểm hiện tại theo VCBS là 10.554 đồng/cổ phiếu.

Chuyên đề