Gỗ Trường Thành dự báo lãi gấp 10 lần trong 5 năm tới

Gỗ Trường Thành đặt kế hoạch lãi sau thuế năm nay hơn 35 tỷ đồng và sẽ tiến hành tái cấu trúc hoạt động sản xuất.

Công ty cổ phần Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành (mã CK: TTF) vừa công bố tài liệu trình đại hội đồng cổ đông thường niên sắp diễn ra vào cuối tháng 6.

Năm nay, công ty đặt mục tiêu doanh thu thuần từ bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 1.254 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với năm trước. Lợi nhuận sau thuế ước tính khoảng 35,4 tỷ đồng, chấm dứt tình trạng thua lỗ 2 năm liên tiếp, nhất là khoản lỗ đột biến từ việc trích lập dự phòng gần 1.000 tỷ đồng hàng tồn kho bị thiếu sau kiểm kê vào giữa năm ngoái.

Dự kiến trong quý III năm nay, công ty sẽ phát hành cổ phiếu riêng lẻ tối đa 1.000 tỷ đồng theo phương án vay chuyển đổi của cổ đông hiện hữu và nhà đầu tư.

Ông Hồ Anh Dũng, Chủ tịch HĐQT Gỗ Trường Thành cho biết năm nay, công ty sẽ thu hồi tất các các khoản đầu tư ngoài ngành nhằm tập trung nguồn lực tài chính đầu tư thiết bị máy móc, tái cấu trúc sản xuất theo hướng tinh gọn, phát triển năng lực cốt lõi là chế biến gỗ và thi công lắp đặt.

Công ty chấp nhận lỗ lớn để thanh lý toàn bộ kho gỗ tồn nhiều năm, đồng thời nắm quyền tự chủ hoàn toàn về tài chính và lành mạnh hoá bảng cân đối tài sản để có quyền lựa chọn làm việc với các ngân hàng, các định chế tài chính có chi phí thấp nhất. Từ đầu tháng 10/2017, công ty không còn nợ ngân hàng nhờ sử dụng nguồn tiền từ bán các khoản đầu tư ngoài ngành và phát hành vốn để trả nợ.

Theo chiến lược phát triển trong 5 năm tới, công ty sẽ tiến hành các thương vụ mua bán và sáp nhập thêm nhiều nhà máy gỗ, thành lập một khu công nghiệp chuyên cho ngành gỗ. Dự kiến đến năm 2021, tổng doanh thu và lợi nhuận sau thuế của công ty lần lượt đạt 2.627 tỷ đồng và 319 tỷ đồng, tương ứng mức tăng gấp 2 và gấp 10 lần so với kế hoạch năm nay.

Sau khi ra quyết định chấm dứt tư cách thành viên Hội đồng quản trị và phê duyệt phương án khắc phục hậu quả theo đơn đề xuất của cha con ông Võ Trường Thành, đồng thời bổ nhiệm hàng loạt nhân sự cấp cao mới, hoạt động kinh doanh của công ty bắt đầu có dấu hiệu phục hồi.

Đến cuối quý I năm nay, công ty ghi nhận doanh thu thuần đạt 212 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước. Dù vẫn tiếp tục lỗ sau thuế gần 17 tỷ đồng nhưng công ty đã tiết giảm đáng kể giá vốn bán hàng, chi phí tài chính và quản lý doanh nghiệp. Đáng chú ý là trong kỳ báo cáo gần nhất, ước tính các khoản tiền phải thu của khách hàng, ứng trước cho người bán… lên đến 830 tỷ đồng nhưng công ty không trích lập dự phòng phải thu khó đòi.

Theo lý giải của ban lãnh đạo Gỗ Trường Thành, công ty khẳng định chắc chắn sẽ thu hồi được số tiền này do cuối năm 2016, một nhà đầu tư đã ký thoả thuận hỗ trợ và sẵn sàng đảm bảo khả năng thu hồi các khoản nợ phải thu với tổng số tiền dự kiến là 400 tỷ đồng. Đổi lại, nhà đầu tư này được quyền ưu tiên mua cổ phiếu khi công ty phát hành trong tương lai. Một cá nhân khác cũng cam kết nội dung tương tự và đồng ý dùng số tiền đã cho công ty vay trong năm trước (ước tính 300 tỷ đồng) để bảo đảm cho số tiền phải thu hồi.

Chuyên đề