Giá trúng thầu chỉ bằng 20% giá gói thầu

(BĐT) - Ban QLDA Điện lực Miền Nam (bên mời thầu) vừa công bố kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu DEP-SPC-SCADA-3D: Tư vấn kiểm toán Tiểu dự án Xây dựng hệ thống SCADA và trạm biến áp 110kV không người. Gói thầu này thuộc Dự án Phân phối hiệu quả.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Ảnh Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Ảnh Internet

Nhà thầu trúng thầu gói thầu trên là Công ty TNHH Kiểm toán và Định giá Việt Nam, với giá trúng thầu hơn 248 triệu đồng (giá gói thầu là hơn 1.234 triệu đồng). Như vậy, thông qua đấu thầu rộng rãi, giá trúng thầu của gói thầu chỉ bằng 20% giá gói thầu.

Theo Quyết định số 352/QĐ-EVN SPC ngày 18/1/2017 của Tổng công ty Điện lực Miền Nam, thời gian thực hiện hợp đồng của Gói thầu là 3 tháng, loại hợp đồng trọn gói.

Công ty TNHH Kiểm toán và Định giá Việt Nam có vốn điều lệ 10 tỷ đồng, có địa chỉ tại Hà Nội. Phóng viên đã liên hệ với cán bộ phụ trách công tác đấu thầu của Công ty TNHH Kiểm toán và Định giá Việt Nam thì được xác nhận là công ty này vừa trúng gói thầu trên với giá trúng thầu gần 250 triệu đồng. Tuy nhiên, khi phóng viên đặt câu hỏi về việc tại sao lại đưa ra giá dự thầu thấp như vậy so với giá gói thầu thì vị cán bộ này thoái thác việc trả lời, và đề xuất phóng viên liên hệ với chủ đầu tư và bên mời thầu để được cung cấp thông tin.

Phóng viên cũng đã liên hệ với các cán bộ liên quan của Bên mời thầu để làm rõ việc vì sao giá trúng thầu của gói thầu trên lại thấp như vậy nhưng với nhiều lý do khác nhau, các cán bộ của Bên mời thầu đều né tránh trách nhiệm trả lời.

Một chuyên gia lâu năm về đấu thầu cho biết, đối với những trường hợp giá trúng thầu thấp hơn nhiều so với giá gói thầu đặt ra nhiều khả năng. Rất có thể, do áp lực cạnh tranh nên nhà thầu phải “phá giá” thị trường để chiến thắng đối thủ, giành lấy gói thầu. Trong thực tế, cũng có thể xảy ra trường hợp là do khâu lập và phê duyệt dự toán, giá gói thầu của chủ đầu tư không chính xác, quá cao so với thực tế thực hiện gói thầu nên giá trúng thầu mới có sự cách biệt lớn như vậy so với giá gói thầu.

Chuyên đề