Giá dầu về dưới 30 USD, PVN sẽ giãn hoặc ngừng khai thác một số mỏ

Tổng doanh thu của PVN trong tháng chỉ đạt 81.100 tỉ đồng, bằng 70% kế hoạch tháng do giá dầu trung bình là 32,4 USD/thùng, giảm 17,8 USD/thùng so với cùng kỳ năm trước.
Giá dầu về dưới 30 USD, PVN sẽ giãn hoặc ngừng khai thác một số mỏ

Ngày 1.2, tại cuộc họp giao ban sản xuất đầu năm của Bộ Công thương, ông Đỗ Chí Thanh, Phó tổng giám đốc Tập đoàn dầu khí VN (PVN), cho biết trong tháng 1.2016, giá dầu thô trên thị trường thế giới giảm mạnh nên đã ảnh hưởng lớn đến chỉ tiêu tài chính của tập đoàn này.

“Tổng doanh thu của PVN trong tháng chỉ đạt 81.100 tỉ đồng, bằng 70% kế hoạch tháng do giá dầu trung bình là 32,4 USD/thùng, giảm 17,8 USD/thùng so với cùng kỳ năm trước”, ông Thanh nói. Cũng theo ông Thanh, hiện PVN có 3 đơn vị bị thua lỗ, trong đó Tổng công ty dầu (PVOIL) đã lỗ hơn 100 tỉ đồng; Công ty liên doanh VietsoPetro đang bị thiếu vốn cho sản xuất. “Nếu giá dầu về 30 USD thì PVN có kế hoạch giãn hoặc ngừng một số mỏ”, ông Thanh khẳng định.

Trong khi đó, chỉ số PMI ngành sản xuất VN tháng 1.2016 vừa được Nikkei công bố cho thấy đã tăng từ mức 51,3 điểm của tháng trước lên 51,5 điểm. Điều này đồng nghĩa các điều kiện kinh doanh đã tốt lên tháng thứ hai liên tiếp và sức khỏe của lĩnh vực sản xuất đã cải thiện với tốc độ nhanh hơn một chút so với cuối năm 2015. Số lượng đơn đặt hàng mới trong tháng 1 đã tăng tháng thứ hai liên tiếp và với một tốc độ nhanh hơn so với tháng 12. Dù tốc độ yếu hơn nhưng số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng tăng trong tháng. Số lượng đơn đặt hàng mới tổng thể tăng đã góp phần làm tăng sản lượng lần thứ hai trong hai tháng, với tốc độ tăng gần như ngang bằng so với tháng trước.

Bên cạnh đó, chi phí đầu vào tiếp tục giảm trong tháng 1, kéo dài thời kỳ giảm 7 tháng liên tiếp. Ngoài ra, tốc độ giảm nhanh hơn so với tháng 12, khi các thành viên nhóm khảo sát cho rằng chi phí đầu vào giảm là do giá cả hàng hóa giảm, đặc biệt là giá dầu.

Chuyên đề