Giá dầu hồi phục, PVDrilling có hồi sinh?

(BĐT) - Giá dầu là một biến số kinh tế được nhiều ban ngành chức năng lẫn các doanh nghiệp đặc biệt quan tâm trong thời gian 2 năm trở lại đây. Đối với các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh liên quan trực tiếp đến lĩnh vực khai thác và chế biến dầu mỏ, giá dầu lại càng là vấn đề sống còn. Năm 2015, các doanh nghiệp này đã ngấm đòn khi giá dầu giảm. Tình hình năm 2016 sẽ ra sao?
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Giá dầu hồi phục

Trong nửa đầu năm 2016, tin vui đến với các doanh nghiệp khi giá dầu thế giới bắt đầu có xu hướng phục hồi sau năm 2015 lao dốc đến thảm thương. Đầu tháng 6, giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 7/2016 đạt mức 51,23 USD/thùng, cao nhất trong 11 tháng. Tương tự, trên thị trường London giá dầu Brent cùng kỳ hạn cũng đạt mức giá cao nhất kể từ tháng 10/2015, chạm ngưỡng gần 53 USD/thùng. Ngưỡng 50 USD/thùng được coi là ngưỡng tâm lý của năm 2015, đã không ít lần được chinh phục trong nửa đầu năm 2016.

Tuy nhiên, dù đang trong xu hướng hồi phục và được hỗ trợ bởi nhiều thông tin tích cực, so với mức giá hơn 100 USD/thùng cách đây 2 năm, có vẻ giá dầu cần một thời gian dài để có thể trở lại mức cũ.

Trong hoạt động khai thác dầu, đáng tiếc là những biến động ngắn hạn không có nhiều tác động và khoảng thời gian nửa năm là chưa đủ để các doanh nghiệp phục hồi việc khai thác, vì chi phí cố định cho hoạt động này là không nhỏ. Chính vì lẽ đó, biến động giá dầu dường như chỉ đủ “kích hoạt” mức tăng giá của các cổ phiếu họ dầu khí trong ngắn hạn.

Biến động giá dầu thô nửa năm trở lại đây (Nguồn: Nasdaq, Đơn vị: USD/thùng)

Vẫn còn nhiều khó khăn

Như đã phân tích, chiến lược khai thác của các doanh nghiệp dầu khí bao giờ cũng cần tầm nhìn dài hạn. Đối với PVDrilling (Tổng công ty CP Khoan và Dịch vụ khoan dầu khí - mã chứng khoán PVD), tình hình hoạt động trong thời gian qua chưa thực sự khả quan.

Theo báo cáo cập nhật cổ phiếu PVD, phát hành bởi Chứng khoán Bản Việt (VCSC), giá thuê ngày của PVDrilling giảm tới 50% trong quý I vừa qua trong khi hiệu suất hoạt động đội giàn khoan giảm 75 điểm cơ bản. Ngoài ra, có 2 giàn khoan tự nâng của PVDrilling đã ngừng khoan cho Murphy và KNOC kể từ giữa tháng 5/2016, sau khi hoạt động được 1 tháng. Hiện chỉ còn 1 giàn khoan tự nâng của Công ty đang hoạt động. Công ty đang nỗ lực đấu thầu thêm các hợp đồng tại nước ngoài như Malaysia và Myanmar.

Với diễn biến này, VCSC cho rằng, hiệu suất hoạt động trung bình của các giàn khoan tự nâng cả năm 2016 chỉ ở mức 39% (dự đoán trước kia của VCSC là 49%). Giá thuê ngày dự kiến ở mức 80.000 USD/ngày, thấp hơn 37,4% so với năm 2015. Điểm sáng của PVD là nguồn thu ổn định từ giàn tiếp trợ khoan, với giá thuê chỉ giảm nhẹ 7% so với năm ngoái, dự kiến ở vào khoảng 180.000 USD/ngày.

Với diễn biến bất lợi, ngoài nỗ lực cắt giảm chi phí (chi phí quản lý, lương…), một trong những biện pháp mà PVDrilling có thể sẽ sử dụng cho kỳ kế toán năm 2016 là điều chỉnh phương pháp ghi nhận khấu hao đã được HĐQT trình bày trong cuộc họp ĐHCĐ thường niên 2016 vừa qua. Với điều chỉnh này, chi phí  khấu hao năm 2016 của Công ty sẽ giảm khoảng một nửa, tương đương 30 triệu USD. Cụ thể, thay vì phương pháp khấu hao đường thẳng, PVDrilling có thể điều chỉnh sang phương pháp khấu hao theo đơn vị hoạt động do hiệu suất khai thác máy móc ở mức thấp.

Cũng phải nhắc lại, trong kịch bản lợi nhuận 2016 của PVDrilling, với mức giá dầu dưới 60 USD/thùng, lợi nhuận của Công ty chỉ ở khoảng 100 tỷ đồng cả năm. Quý I vừa qua, PVDrilling đạt 1.577 tỷ đồng doanh thu và 56,2 tỷ đồng lợi nhuận, lần lượt giảm sâu 64,1% và 88,4% so với cùng kỳ 2015. Công ty cho biết trong văn bản giải trình, khối lượng công việc và đơn giá các dịch vụ liên quan đến giàn khoan trong 3 tháng đầu năm đã giảm 30 - 50% so với cùng kỳ năm ngoái, bên cạnh mức giảm 25% của giá cho thuê giàn.

Trong 6 tháng vừa qua, cổ phiếu PVD đã có sự khởi sắc đáng ghi nhận. Từ mức giá xung quanh 25.000 đồng/CP cách đây nửa năm, PVD đã đạt mức giá 30.400 đồng/CP đóng cửa phiên giao dịch ngày 6/7/2016. Tuy nhiên, cũng như giá dầu, để lập mức đỉnh xung quanh 90.000 đồng/CP trước kia, PVD cần một khoảng thời gian không ngắn. Và cả những may mắn!

Chuyên đề