Gần 6.000 nhân viên Mai Linh thôi việc

Tiếp nối Vinasun, nhân sự của Tập đoàn Mai Linh đã giảm hơn 20% trong nửa đầu năm 2017.
Lỗ lũy kế tính đến giữa năm 2017 của Tập đoàn Mai Linh ghi nhận gần 800 tỷ đồng, xấp xỉ 80% vốn điều lệ.
Lỗ lũy kế tính đến giữa năm 2017 của Tập đoàn Mai Linh ghi nhận gần 800 tỷ đồng, xấp xỉ 80% vốn điều lệ.

Báo cáo tài chính hợp nhất bán niên của Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh vừa công bố tiếp tục cho thấy bức tranh không mấy tươi sáng về hoạt động kinh doanh taxi.

Doanh thu thuần của Mai Linh trong 6 tháng đầu năm giảm hơn 5% cùng kỳ, chỉ còn gần 1.722 tỷ đồng. Tuy nhiên, các khoản chi phí bán hàng và quản lý tiếp tục xu hướng gia tăng khiến tập đoàn ghi nhận khoản lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh hơn 47,5 tỷ, gần gấp đôi nửa đầu năm 2016.

Lợi nhuận khác giảm 16%, chủ yếu do kết quả thanh lý tài sản cố định sụt giảm khiến lợi nhuận sau thuế của tập đoàn chỉ còn gần 29 tỷ đồng, chưa tới một nửa so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý là tổng số nhân viên của Mai Linh tính đến cuối kỳ báo cáo chỉ còn gần 24.000 người, giảm gần 6.000 người (tương đương 20%) so với thời điểm cuối năm 2016. Đà giảm mạnh về nhân sự của Mai Linh cũng tương đồng với một "đại gia" khác trong lĩnh vực kinh doanh taxi là Vinasun. Tính đến cuối quý II, nhân sự của hãng này cũng giảm gần 8.000 người.

Mặc dù có lãi trong nửa đầu năm 2017, tuy nhiên con số khiêm tốn này vẫn chưa thể bù đắp được kết quả thua lỗ sau giai đoạn dài trước đó của Mai Linh. Tính tới cuối quý II, công ty vẫn ghi nhận khoản lỗ lũy kế gần 800 tỷ đồng, xấp xỉ 80% vốn điều lệ.

Tổng tài sản tại ngày 30/6/2017 của Mai Linh cũng giảm hơn 300 tỷ so với thời điểm đầu năm, chủ yếu do giảm tài sản cố định. Dù vậy, phần lớn tài sản của công ty hiện được tài trợ bằng nợ phải trả. Khoản mục này đến cuối quý II là gần 4.800 tỷ đồng, chiếm gần 90% tổng nguồn vốn.

Cũng trong báo cáo mới công bố, với khoản lỗ lũy kế và sự chênh lệch hơn 1.300 tỷ đồng giữa tổng nợ ngắn hạn và tổng tài sản ngắn hạn, kiểm toán viên đã đưa ra đánh giá "nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của Tập đoàn".

Trong thông điệp gửi các cổ đông hồi đầu năm, ông Hồ Huy - Chủ tịch Hội đồng quản trị Mai Linh đã nhắc đến Uber và Grab như một trong số những nguyên nhân chính khiến 2016 trở thành một năm khó khăn của Mai Linh và các hãng taxi truyền thống.

Người đứng đầu của Mai Linh cho rằng, hoạt động của Uber và Grab tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM đã khiến thị trường taxi cạnh tranh khốc liệt, trong đó sự bất bình đẳng về thuế và các điều kiện kinh doanh khác gây thiệt hại lớn cho doanh thu của mình cũng như các hãng taxi truyền thống khác.

"Theo số liệu chính thức, chỉ trong vòng vài năm trở lại đây số lượng taxi Uber và Grab ở TP HCM đã lên tới 21.000 xe, nếu kể cả xe chạy “lụi” không đăng ký ước tính phải đến 25.000 xe (trong khi quy hoạch taxi của TP HCM đến nay chỉ cho phép tổng cộng 11.000 - 12.000 xe) làm trật tự giao thông đô thị bị phá vỡ, kẹt xe nghiêm trọng, nhà nước thất thu thuế…", Chủ tịch Mai Linh cho biết.

Chuyên đề