FPT ra mắt giải pháp quản lý tổng thể bệnh viện ứng dụng công nghệ 4.0 đầu tiên tại Việt Nam

(BĐT) - Với gần 20 năm kinh nghiệm trong việc cung cấp hệ thống CNTT cho ngành y, ngày 19/3 tại Hà Nội, FPT đã chính thức ra mắt Hệ thống quản lý tổng thể bệnh viện thông minh FPT.eHospital phiên bản mới đáp ứng được tất cả yêu cầu trên của các bệnh viện.
FPT đã chính thức ra mắt Hệ thống quản lý tổng thể bệnh viện thông minh FPT.eHospital.
FPT đã chính thức ra mắt Hệ thống quản lý tổng thể bệnh viện thông minh FPT.eHospital.

Cũng tại sự kiện này, FPT cùng với hơn 100 lãnh đạo đến từ Bộ Y tế, Sở Y tế, các bệnh viện trên toàn quốc thảo luận về ứng dụng công nghệ 4.0 trong điều trị, khám chữa bệnh và quản lý bệnh viện nhằm tìm kiếm mô hình và lộ trình phù hợp cho bệnh viện thông minh tại Việt Nam.

Điểm nổi bật của FPT.eHospital phiên bản mới là ứng dụng những công nghệ 4.0 mới nhất như Trí tuệ nhân tạo (AI), Phân tích dữ liệu lớn (Big Data), Điện toán đám mây (Cloud), thiết bị di động (Mobility), Kết nối vạn vật (IoT)…

Các giải pháp nêu trên giúp lãnh đạo bệnh viện quản lý toàn bộ hoạt động với các số liệu trực tuyến theo thời gian thực, tích hợp chữ ký số, bệnh án điện tử… hướng đến xây dựng bệnh viện không giấy tờ; tối ưu hóa quy trình khám chữa bệnh theo hướng nhanh – gọn – chính xác, giảm thời gian/khối lượng công việc thủ tục hành chính; nâng cao công suất, hiệu suất bệnh viện; Quản lý chặt chẽ tài chính, chống thất thoát, tăng thu, giảm chi...

Với các bác sĩ, FPT.eHospital phiên bản mới hỗ trợ khám chữa bệnh từ xa; giảm rủi ro, sai sót thông qua việc cảnh báo tương tác thuốc, sự trùng lặp của trong các toa thuốc; trợ lý ảo, chatbot thông minh hỗ trợ công việc hàng ngày như tìm kiếm bệnh nhân, mở sổ khám bệnh…

Với bệnh nhân, FPT.eHospital phiên bản mới cung cấp nhiều tính năng thông minh giúp bệnh nhân giảm thời gian đăng ký khám chữa bệnh (trung bình từ 4 phút xuống dưới 1 phút, đặc biệt với bệnh nhân đã từng khám tại bệnh viện thì thời gian tiếp nhận chỉ còn 15 giây); tương tác với bệnh viện qua điện thoại hoặc cổng thông tin như: đặt lịch hẹn, xem hồ sơ y tế cá nhân, thanh toán viện phí trực tuyến, trợ ý ảo nhắc lịch, tìm kiếm thông tin qua chatbot …

FPT ra mắt giải pháp quản lý tổng thể bệnh viện ứng dụng công nghệ 4.0 đầu tiên tại Việt Nam - ảnh 1
Phát biểu tại buổi lễ, ông Bùi Quang Ngọc, Tổng giám đốc FPT cho biết: “Gần 20 năm qua, FPT đã luôn nỗ lực đồng hành với ngành y tế và đã có hơn 200 bệnh viện, cơ sở y tế trên toàn quốc sử dụng giải pháp công nghệ do FPT phát triển. Là công ty tiên phong trong việc phát triển, ứng dụng các công nghệ mới nhất, cộng với sự hiểu biết sâu sắc về các nghiệp vụ ngành y, FPT đã, đang và sẽ nỗ lực hết mình để đưa ra các giải pháp công nghệ phù hợp với nhiều mô hình bệnh viện, đa dạng hóa hình thức đầu tư như cho thuê nhằm giúp các bệnh viện nâng cao hiệu suất hoạt động, sẵn sàng cho sự phát triển trong cuộc cách mạng 4.0”.

Trong những năm qua, ngành y tế đã có sự thay đổi mạnh mẽ nhờ việc ứng dụng CNTT. Vấn đề nâng cao năng suất làm việc của bác sĩ, giảm thời gian chờ đợi của bệnh nhân và người nhà đã từng bước được cải thiện nhờ vào sự hỗ trợ kết nối thông tin giữa các khâu được đồng bộ, thống nhất, số liệu và tình hình hoạt động được báo cáo kịp thời.

Đơn cử như tại bệnh viện Bạch Mai, việc ứng dụng FPT.eHospital đã giúp bệnh viện hỗ trợ tiếp đón thành công trung bình 9000 bệnh nhân/ ngày, tăng 15-20% so với trước đó, gấp 15 lần một bệnh viện cấp tỉnh. Trung bình mỗi bệnh nhân chỉ mất 1 phút 40 giây đăng ký và chờ khám.

Tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh, từ việc một ngày chỉ tiếp đón 300-500 người bệnh, nhờ hệ thống FPT.eHospital, hiện nay bệnh viện đã có thể tiếp đón 1.600-1.800 người chỉ trong 2 tiếng. Do đó, bệnh viện không chỉ thu hút người khám chữa bệnh ở TP Vinh mà cả những bệnh nhân ở các huyện và tỉnh lân cận…

Để thúc đẩy hơn nữa việc ứng dụng CNTT trong công tác khám chữa bệnh và quản lý y tế, hướng tới bệnh viện thông minh, ngày 29/12/2017 Bộ Y tế  ban hành thông tư 54/2017/TT-BYT về bộ tiêu chí ứng dụng công nghệ thông tin trong bệnh viện. Trong bộ tiêu chí được chia làm 7 mức. Nếu bệnh viện nào đạt được đến mức 6-7 (được trang bị phần mềm quản lý thông tin bệnh viện HIS, phần mềm quản lý xét nghiệm LIS, phần mềm lưu trữ và truyền tải hình ảnh PACS, phần mềm bệnh án điện tử, có kios thông tin cho phép bệnh nhân tra cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo... ) thì được coi là bệnh viện thông minh. 

Hướng tới xây dựng bệnh viện thông minh, hiện nay ngành y tế Việt Nam đang tìm kiếm giải pháp công nghệ có khả năng vận hành nhiều bệnh viện; cho phép tùy biến quy trình tác nghiệp; triển khai linh hoạt nhiều giai đoạn phù hợp với khả năng đầu tư của từng bệnh viện; phù hợp với mô hình cho thuê dịch vụ CNTT; quản lý bệnh viện thông minh với nhiều tính năng được ứng dụng công nghệ 4.0…

Hoàng Hưng