Doanh nghiệp Việt Nam tụt hậu về công khai phòng, chống tham nhũng

(BĐT) - Ngày 21/8, tại Hà Nội, Tổ chức Hướng tới Minh bạch (TT), cơ quan đầu mối quốc gia của Tổ chức Minh bạch Quốc tế (TI) tại Việt Nam công bố Báo cáo “Đánh giá thực tiễn công bố thông tin của 45 doanh nghiệp lớn nhất tại Việt Nam” (Báo cáo TRAC Việt Nam 2018).
Báo cáo TRAC Việt Nam 2018 đánh giá thực tiễn công bố thông tin của 45 doanh nghiệp lớn nhất tại Việt Nam. Ảnh minh họa: Internet
Báo cáo TRAC Việt Nam 2018 đánh giá thực tiễn công bố thông tin của 45 doanh nghiệp lớn nhất tại Việt Nam. Ảnh minh họa: Internet

Báo cáo TRAC Việt Nam 2018 đánh giá thực tiễn công bố thông tin của trên trang điện tử của 45 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, bao gồm 15 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), 15 doanh nghiệp niêm yết (PLC) và 15 doanh nghiệp nhà nước (SOE) trên ba khía cạnh: Công khai thông tin về các chương trình phòng, chống tham nhũng; Minh bạch trong cấu trúc và tỷ lệ sở hữu; và Công khai thông tin tài chính cơ bản theo cơ chế báo cáo quốc gia.

Một trong những phát hiện nổi bật của Báo cáo TRAC Việt Nam 2018 là các doanh nghiệp Việt Nam thực hiện chưa tốt việc công khai thông tin về các chương trình phòng, chống tham nhũng. Trong khi đó, các doanh nghiệp FDI vượt xa các doanh nghiệp trong nước trong việc công khai thông tin về các chương trình phòng, chống tham nhũng.

Các doanh nghiệp được đánh giá đạt điểm thấp với mức trung bình là 15% trong việc công khai thông tin về các chương trình phòng, chống tham nhũng. Đặc biệt, hơn 50% các doanh nghiệp trong Báo cáo không công khai bất kỳ thông tin nào về khía cạnh này.

Nguyên nhân của thực trạng này, theo bà Nguyễn Thị Kiều Viễn - Giám đốc TT, đó là do pháp luật Việt Nam chưa có quy định yêu cầu doanh nghiệp phải công khai các chương trình phòng, chống tham nhũng. Mặc dù vậy, các doanh nghiệp FDI có kết quả đánh giá tốt hơn các doanh nghiệp Việt Nam ở khía cạnh nêu trên bởi vì họ phải tuân thủ theo các quy định của công ty mẹ.

"Minh bạch là chìa khóa để thúc đẩy môi trường kinh doanh liêm chính tại Việt Nam. Công khai thông tin doanh nghiệp làm giảm thiểu nguy cơ tham nhũng. Các doanh nghiệp càng minh bạch thì càng được nhà đầu tư, đối tác và khách hàng tin tưởng. Nếu doanh nghiệp xây dựng và công khai Chương trình chống hối lộ, đây là sẽ một bước đi tích cực giúp họ đạt được điều đó”, bà Nguyễn Thị Kiều Viễn cho biết.

Chuyên đề