Doanh nghiệp được lợi khi thực hiện an sinh xã hội

(BĐT) - Số liệu thống kê cho thấy, nước ta có hơn 612.000 doanh nghiệp (DN) đang hoạt động và hơn 5 triệu hộ kinh doanh cá thể; lực lượng lao động trong độ tuổi lao động (từ 15 tuổi trở lên) khoảng 54,88 triệu người, số lao động đang làm việc ước tính là 53,52 triệu người. 
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Tỷ lệ thất nghiệp và thiếu việc làm của lao động trong độ tuổi quý I/2018 chiếm khoảng 2,2%. Trong số các DN đang hoạt động, không ít DN đã tham gia an sinh xã hội.

Số liệu khảo sát của Viện Khoa học Lao động và Xã hội thực hiện tại 50 DN thời gian gần đây cho thấy: Nhờ thực hiện các chương trình “trách nhiệm xã hội của DN” (trong đó có an sinh xã hội) mà doanh thu của các DN này tăng 25%, năng suất lao động tăng từ 34,2 lên 35,8 triệu đồng/lao động/năm; tỷ lệ hàng xuất khẩu tăng từ 94% lên 97%.

Thực tế này cho thấy, việc thực hiện an sinh xã hội của cộng đồng DN là cần thiết và mang tính tất yếu. Đề cập về vấn đề này tại Hội nghị ”Doanh nghiệp thực hiện an sinh xã hội và tăng trưởng xanh”, TS. Nguyễn Văn Hồi, Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội nhấn mạnh: “Tăng cường vai trò thực hiện an sinh của DN sẽ góp phần quan trọng trong việc chia sẻ trách nhiệm với Nhà nước trong bối cảnh hiện nay”.  

Chuyên đề