Doanh nghiệp chưa tích cực trong cam kết chống tham nhũng

(BĐT) - Các doanh nghiệp tại Việt Nam mặc dù được đánh giá là có khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về minh bạch tuy nhiên việc thực hiện công bố thông tin về chương trình phòng, chống tham nhũng nội bộ của 30 DN lớn nhất được đánh giá còn thấp.
Doanh nghiệp chưa tích cực trong cam kết chống tham nhũng

Đây là một trong những phát hiện chính trong “Báo cáo đánh giá thực tiễn công bố thông tin của DN: Đánh giá 30 DN lớn nhất tại Việt Nam” do Tổ chức Hướng tới minh bạch (TT) tại Việt Nam thực hiện.

Danh sách 30 DN lớn được TT lựa chọn theo danh sách VNR500 năm 2015 gồm 10 DN niêm yết, 10 DN  vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài và 10 DN nhà nước.

Cụ thể, liên quan đến minh bạch trong cấu trúc và tỷ lệ sở hữu DN, một số DN Việt Nam đạt điểm khá tốt trong đánh giá, trong đó có 2 DN đạt điểm tối đa 100%. Điều này cho thấy DN Việt Nam hoàn toàn có khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về minh bạch. Theo TT, khi DN cam kết công khai, trách nhiệm giải trình của DN đó sẽ tăng lên; đồng thời tạo ra các tác động tích cực đến đội ngũ cán bộ, nhân viên trong nước và ở nước ngoài thông qua việc nhấn mạnh cam kết và sự ủng hộ của DN đối với những hành vi liên quan đến đạo đức kinh doanh.

Kết quả Báo cáo thực tế cho thấy, đối với việc thực hiện công bố thông tin về chương trình phòng, chống tham nhũng, điểm trung bình của 30 DN được đánh giá chỉ đạt 10%, trong đó các DNNN chỉ đạt điểm trung bình là 2%. Trong đó, 7/30 DN công khai các cam kết tuân thủ các quy định pháp luật liên quan, trong đó có Luật phòng, chống tham nhũng. Bên cạnh đó, chỉ có 4/30 DN công khai cam kết của lãnh đạo ủng hộ, phòng chống tham nhũng. Điều này dẫn đến nghi ngại, băn khoăn về cam kết của DN trong việc đẩy lùi vấn nạn tham nhũng.

Mặc dù chưa có DN đạt điểm tối đa trong thực hiện công bố thông tin về chương trình phòng, chống tham nhũng nội bộ nhưng Báo cáo cũng chỉ ra điểm sáng khi có 2 DN có 100% vốn đầu tư nước ngoài đạt điểm trung bình cao nhất với điểm số 65%.

Theo bà Nguyễn Thị Kiều Viễn, Giám đốc TT, tham nhũng đã và đang đè dọa tới sự phát triển bền vững của nền kinh tế, xói mòn tinh thần kinh doanh liêm chính, cản trở cạnh tranh lành mạnh và làm suy giảm chất lượng của nền kinh tế thị trường. Chỉ số cảm nhận tham nhũng (CPI2016) của TT dựa trên cảm nhận của doanh nhân và chuyên gia về tham nhũng trong khu vực công cho thấy, Việt Nam vẫn nằm trong nhóm các nước mà tham nhũng được cho là nghiêm trọng.

Do vậy, muốn đẩy lùi tham nhũng một cách hiệu quả, cần phải có tham gia tích cực và chủ động của toàn xã hội, đặc biệt là của chính cộng đồng DN. Báo cáo của TT được kỳ vọng sẽ giúp DN thay đổi các thực hành liên quan tới phòng, chống tham nhũng hiện tại của DN và thể hiện cam kết mạnh mẽ hơn trong phòng, chống tham nhũng

Danh sách 30 công ty được TT đánh giá

Công ty niêm yết (PLC)

Doanh nghiệp nhà nước (SOE)

Công ty vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI)

Công ty CP FPT

Tổng Công ty viễn thông Mobifone

Công ty CP Chăn nuôi CP Việt Nam

Tập đoàn Hòa Phát

Tổng công ty TM – XNK Thanh Lễ

Công ty TNHH Canon Việt Nam

Tập đoàn Hoa Sen

Công ty TNHH MTV Dầu khí TP.HCM

Công ty TNHH Cargill Việt Nam

Công ty CP Hùng Vương

Ngân hàng NN&PTNT

Công ty TNHH Kureha Việt Nam

Ngân hàng TMCP Quân đội

Tập đoàn Điện lực Việt Nam

Công ty TNHH Microsoft Mobile Việt Nam

Công ty TNHH Thế giới di động

Tập đoàn CN Than – Khoáng sản Việt Nam

Công ty TNHH Posco Việt Nam

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Công ty TNHH PouYeun Việt Nam

Công ty CP Sữa Việt Nam Vinamilk

Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam

Công ty TNHH Saigon STEC

Công ty CP Y dược phẩm Vimedimex

Tổng công ty Lương thực miền Nam

Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam

Tập đoàn Vingroup

Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel

Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam

(Dữ liệu Báo cáo thu thập từ website của DN từ 10/10/2016 – 30/11/2016)

Chuyên đề