Doanh nghiệp cần phải tạo ra sự khác biệt

(BĐT) - Diễn đàn Doanh nhân Việt Nam với chủ đề “Doanh nghiệp Việt Nam vươn tới chuẩn mực toàn cầu” vừa được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức tại Hà Nội. Đây là một trong những hoạt động kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10.
Trước làn sóng hội nhập, doanh nghiệp trong nước sẽ gặp không ít thách thức. Ảnh: Đức Trung
Trước làn sóng hội nhập, doanh nghiệp trong nước sẽ gặp không ít thách thức. Ảnh: Đức Trung

Tại Diễn đàn, nhiều chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, cạnh tranh giữa doanh nghiệp (DN) trong nước và DN nước ngoài sẽ ngày càng gay gắt. Với đa số là các DN nhỏ và siêu nhỏ, chưa xây dựng được thương hiệu riêng, trước làn sóng hội nhập, DN trong nước sẽ gặp không ít thách thức.

Chia sẻ những việc mà DN cần phải làm trong thời gian tới, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho rằng: “Mỗi DN cần phải có chiến lược phát triển riêng, phải tập trung vào nội dung cốt lõi, chú trọng tính chuyên nghiệp, thúc đẩy sáng tạo. Thay vì kinh doanh dựa vào quan hệ, DN cần thay đổi tư duy theo hướng đổi mới sáng tạo, đầu tư vào công nghệ, nâng cao tính liên kết, đề cao văn hóa kinh doanh và trách nhiệm xã hội. Trong bối cảnh hội nhập hiện nay, để có thể cạnh tranh được với các DN bên ngoài, DN trong nước cần phải tạo ra sự khác biệt, đồng thời vươn tới chuẩn mực toàn cầu”.

Cũng theo ông Lộc, thúc đẩy khởi nghiệp và định hướng hoạt động đang trở thành yêu cầu sống còn đối với mỗi DN. Phong trào khởi nghiệp hiện nay không chỉ là thành lập DN mới mà còn là tái cấu trúc lại DN cả về sản phẩm, dịch vụ, quản trị và công nghệ… Mặc dù vậy, ông Lộc cho rằng, khởi nghiệp không chỉ là việc của DN, mà còn là việc của các cấp chính quyền.                

Chuyên đề