Doanh nghiệp bất động sản: Liên kết để cùng phát triển

(BĐT) - Đằng sau những thương vụ liên kết, hợp tác toàn diện của các doanh nghiệp (DN) bất động sản phía Nam đang nói lên điều gì?
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Xu hướng tất yếu?

Mới đây, Công ty CP Phát triển nhà Thủ Đức (Thuduc House) đã tổ chức lễ ký kết hợp tác toàn diện với Công ty CP Dệt may Liên Phương (LPTex) và Công ty CP Ngoại thương và Phát triển đầu tư TP.HCM (Fideco).

Cụ thể, Thuduc House sẽ hợp tác cùng với Fideco thực hiện dự án số 28 Phùng Khắc Khoan, quận 1 và Khu dân cư cao cấp Cần Giờ (TP.HCM). Riêng với LPTex là để phát triển các dự án văn phòng, căn hộ cao cấp: Vinatex Building tại 39 - 41 - 43 Võ Văn Kiệt, quận 1, Khu dân cư Thuduc House - Liên Phương, quận 9 (TP.HCM), Khu đô thị mới Nam Định (TP. Nam Định), Chung cư Vĩnh Hải (Nha Trang)… Ngoài ra, Thuduc House còn tiến hành ký kết hợp tác chiến lược với Quỹ đầu tư Pavo nhằm huy động vốn vào các dự án có quy mô lớn mà Thuduc House sẽ triển khai trong thời gian tới.

Trước đó, Công ty An Gia Investment, Quỹ Đầu tư Creed Group (Nhật Bản) và Công ty CP Phát triển bất động sản Phát Đạt cũng đã ký kết hợp tác để triển khai Dự án River City với tổng vốn đầu tư khoảng 500 triệu USD tại quận 7, TP.HCM.

Hay như mới đây, Công ty CBRE Việt Nam cũng đã được Tập đoàn Novaland quyết định chọn làm đơn vị phân phối độc quyền Dự án Madison. Lý do Novaland để CBRE phân phối dự án không chỉ để tiếp cận đúng nhóm khách hàng mục tiêu, mà còn khẳng định tầm vóc mới của Novaland. 

Tốt cho cả DN lẫn thị trường

Ông Nguyễn Vũ Bảo Hoàng, Tổng giám đốc Thuduc House cho rằng, việc gia nhập những FTA thế hệ mới đã mở ra thị trường lớn hơn, nhưng thách thức cũng nhiều hơn. Trong bối cảnh đó, các DN nếu biết liên kết, hợp tác chặt chẽ và toàn diện với nhau chắc chắn sẽ hỗ trợ cho nhau tốt hơn. Vẫn theo ông Nguyễn Vũ Bảo Hoàng, thông qua những mối liên kết này, Thuduc House sẽ chủ động hơn trong việc huy động vốn thực hiện dự án, nhất là nguồn vốn dài hạn.

Thị trường BĐS năm 2016 đang tiếp tục đà tăng trưởng mạnh của năm 2015, tuy nhiên chịu nhiều áp lực về điều chỉnh vĩ mô của Nhà nước. Vì vậy, việc liên kết, hợp tác giữa các DN có cùng ngành nghề và chí hướng với nhau là một xu hướng tất yếu. Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho biết, nhược điểm của DN Việt Nam là sự hợp tác còn yếu. Cho nên, việc tìm kiếm các nguồn vốn cũng như các đối tác để phát huy hiệu quả đầu tư là rất cần thiết, nhất là khi gói cho vay 30.000 tỷ đồng sắp kết thúc và NHNN có hướng siết lại tín dụng cho vay BĐS.

Một số chuyên gia trong lĩnh vực BĐS khuyến nghị, khi hợp tác, liên kết, phải đặt lợi ích của DN mình cân bằng với lợi ích của DN khác. Ông Nguyễn Bá Sáng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc An Gia Investment cho biết, với việc liên kết, hợp tác, các bên sẽ bổ sung cho nhau những yếu tố về nguồn vốn, quỹ đất, kinh nghiệm, cùng đưa River City trở thành dự án BĐS đình đám nhất trên thị trường hiện nay.

Còn nhớ, giai đoạn 2011 - 2014 khi thị trường BĐS trầm lắng, các DN phải co mình lại để sống còn, nhất là những DN làm ăn theo kiểu “đơn thương độc mã”. Theo tìm hiều của Báo Đấu thầu, thời gian tới, xu hướng liên kết, hợp tác trên thị trường BĐS sẽ ngày càng mạnh mẽ. Điều này chắc chắn sẽ có lợi cho cả DN lẫn thị trường.            

Chuyên đề