Điểm danh những gương mặt mới trong biến động nhân sự tại VEAM

Thay phó chủ tịch, bãi nhiệm tổng giám đốc, bổ sung 2 chức danh phó tổng, kể từ 1/9 tới, Tổng công ty có lợn nhuận lớn thứ 3 ngành Công Thương - VEAM sẽ lần đầu tiên chứng kiến sự thay đổi loạt nhân sự chủ chốt trong gần 30 năm, kể từ ngày thành lập.
VEAM đã thay đổi loạt nhân sự chủ chốt trước IPO (Ảnh minh họa)
VEAM đã thay đổi loạt nhân sự chủ chốt trước IPO (Ảnh minh họa)

Cụ thể, theo Nghị quyết của HĐQT Tổng công ty Máy Động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM), kể từ ngày 8/8/2018 ông Trần Ngọc Hà đã tạm dừng nhiệm vụ điều hành với chức danh Tổng giám đốc. Thay vào đó, ông Ngô Văn Tuyển, một Phó tổng giám đốc của VEAM đảm nhận chiếc ghế nóng và là người đại diện pháp luật của VEAM trong thời gian ở vị trí đứng đầu ban điều hành Tổng công ty.

Ông Ngô Văn Tuyển (58 tuổi) công tác tại VEAM ở vị trí Phó Tổng giám đốc từ năm 2010 tới nay. Ông là thành viên HĐQT kiêm người đại diện vốn góp (17%) VEAM, đồng thời cũng đang đảm nhiệm vị trí thành viên HĐTV của Công ty TNHH Honda Việt Nam. Trước khi làm viêc tại VEAM, ông Tuyển cũng đã có thời gian làm Giám đốc Công ty Diesel Sông Công, Phó Tổng giám đốc Công ty Ford Việt Nam.

Cùng với ông Tuyển, VEAM công bố ra mắt nhân sự mới Phó Tổng giám đốc Lê Đức Doanh. Trước khi được bổ nhiệm làm Phó Tổng giám đốc, ông Danh làm Trưởng phòng của VEAM.

Cũng theo Nghị quyết của VEAM, hai vị trí chủ trốt khác tại công ty thanh viên Honda Việt Nam (HVN) cũng có sự thay đổi. Cụ thể, kể từ ngày 1/9/2018, ông Vũ Quang Tâm, thành viên HĐQT của VEAM sẽ thôi chức Phó chủ tịch HĐTV, người đại diện vốn của VEAM tại Công ty Honda Việt Nam.

Theo đó, kể từ ngày 1/9/2019, ông Lê Hữu Phúc, thành viên HĐTV của VEAM được cử có thời hạn là thành viên HĐTV của Công ty này. Ông Phúc sẽ là người đại diện vốn của VEAM và kiêm giữ chức Phó Tổng giám đốc của HVN.

Trước khi làm phó tổng giám đốc của HVN, ông Lê Hữu Phúc là Phó Vụ trưởng, hàm Vụ trưởng Vụ thị trường châu Âu - châu Mỹ

Gần 88,5% vốn VEAM hiện do Bộ Công Thương sở hữu. Đây cũng là doanh nghiệp trực thuộc Bộ Công Thương có lợi nhuận lớn thứ 3, chỉ sau hai doanh nghiệp ngành bia là Sabeco và Habeco.

Dự kiến vào ngày 31/8 tới đây, VEAM sẽ chi trả cổ tức năm 2017 cho các cổ đông. Với tỷ lệ 3,8%, Tổng công ty sẽ chi trả gần 492 tỷ đồng, riêng Bộ Công Thương nhận về 435 tỷ đồng. Danh sách cổ đông đã được chốt vào ngày 9/8.

Để thuận lợi cho việc triển khai thực hiện nhiệm vụ của Ban chỉ đạo về việc thoái vốn Nhà nước tại VEAM và MIE, Tổng công ty này cũng đề xuất bổ sung ông Ngô Văn Tuyển làm thành viên Ban chỉ đạo và Tổ giúp việc thực hiện thoái vốn Nhà nước. Vị trí này trước đó do ông Trần Ngọc Hà đảm trách.

Chuyên đề