DIC lên kế hoạch lãi hợp nhất 33 tỷ, than là mặt hàng chủ lực

DIC cho biết than là mặt hàng được đầu tư mạnh năm vừa qua và trở thành mặt hàng chủ lực trong năm nay.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Theo Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên 2018, CTCP Đầu tư và Thương mại DIC (HOSE: DIC) đề ra chỉ tiêu doanh thu thuần hợp nhất 3.397 tỷ đồng, tăng trưởng 46% so với năm 2017; lợi nhuận trước thuế 32,7 tỷ đồng, gấp 2,5 lần. Riêng với công ty mẹ là doanh thu thuần 2.555 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 27,3 tỷ đồng. Kế hoạch cổ tức trong khoảng 5% - 10%.

Năm 2017, kết quả kinh doanh của công ty không khả quan với lãi trước thuế 13 tỷ đồng, giảm 28% và mới thực hiện được 34% kế hoạch năm.

Theo ban lãnh đạo DIC, mặc dù đã dự báo trước những khó khăn sẽ gặp phải nhưng thực tế cho thấy diễn biến thị trường 2017 thật sự khó khăn hơn rất nhiều. Xuất khẩu clinker gặp khó khăn do phải cạnh tranh với xi măng giá rẻ từ Trung Quốc, Thái Lan cùng với các quy định gây bất lợi về thuế xuất khẩu, thuế GTGT, giá nguyên liệu đầu vào (xăng, dầu, điện, than) tăng liên tục làm chi phí tài chính tăng. Clinker xuất khẩu là mặt hàng kinh doanh chủ lực của DIC, vì vậy với những thách thức và khó khăn trên đã ảnh hưởng rất lớn tới kết quả kinh doanh của công ty.

Trong khi đó, ở thị trường clinker nội địa cũng không mấy khả quan, đặc biệt về công tác tiêu thụ do tình trạng cung vượt cầu đã xuất hiện trong một năm trở lại đây. Mặt hàng than là mặt hàng được đầu tư lớn nhất trong năm cũng chưa đạt được kết quả như mong đợi do giá than liên tục tăng.

Bước sang năm 2018, DIC cho rằng mặt hàng than tiếp tục là mặt hàng chủ lực giúp DIC vực dậy trong thời gian tới. Ngoài ra, năm 2018, được sự ủng hộ của Chính phủ với quyết định đưa thuế xuất khẩu clinker về 0% và được hoàn thuế VAT tại Nghị định 146/2017/NĐ-CP ngày 01/02/2018 cùng với chính sách điều chỉnh của Trung Quốc, dự báo ngành xuất khẩu xi măng, clinker sẽ giảm bớt được áp lực cạnh trạnh trên thị trường.

Bên cạnh đó, ban Tổng giám đốc cũng đã điều chỉnh mục tiêu, đẩy mạnh tập trung mở rộng nhập khẩu than để cung ứng ra thị trường thông qua việc tham dự các gói thầu do EVN tổ chức. Trong năm 2018, công ty đang tiếp tục triển khai việc dự thầu “Cung cấp than nhập khẩu phục vụ vận hành thương mại Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 – Đợt 2” và “Mua than phục vụ chạy thử nghiệm Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3 mở rộng”.

Chuyên đề