ĐHCĐ Sabeco: Thoái vốn, niêm yết phải chờ... chỉ đạo

ĐHCĐ Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước Giải Khát Sài Gòn (Sabeco) diễn ra sáng nay, cổ đông tiếp tục chất vấn HĐQT về lộ trình thoái vốn Nhà nước, kế hoạch niêm yết trên sàn bởi sau 8 năm cổ phần hóa, vài lần thay đổi Chủ tịch HĐQT, năm nào cũng hứa với cổ đông nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện.
ĐHCĐ Sabeco: Thoái vốn, niêm yết phải chờ... chỉ đạo

Ông Võ Thanh Hà, Chủ tịch HĐQT Sabeco chia sẻ, HĐQT hiểu mong muốn của cổ đông và cũng kỳ vọng sớm được niêm yết để tăng tính than khoản cho cổ phiếu. Tuy nhiên, công ty phải cân nhắc nhiều yếu tố liên quan đến đặc thù ngành. Thời gian niêm yết nào để đảm bảo giá trị cổ phiếu, cam kết với nhà đầu tư ra sao để đảm bảo thương hiệu Sabeco…, những vấn đề này cần được xem xét thận trọng, phụ thuộc nhiều yếu tố chứ Tổng công ty không thể tự quyết được.

Đối với việc thoái vốn Nhà nước tại Sabeco, HĐQT đã nhiều lần gửi công văn về việc thoái vốn Nhà nước và tổ chức thoái vốn nhưng cũng như niêm yết, việc thoái cho đối tượng nào, khi nào, hình thức ra sao… để đảm bảo được lợi ích tối đa cho cổ đông trong đó có cổ đông Nhà nước và cổ đông ngoài.

Tổng Công ty cũng đang rất tích cực nhưng phụ thuộc vào quyết định và chỉ đạo theo cơ quan quản lý nhà nước.

Liên quan đến thoái vốn ngoài ngành bị lỗ, ông Hà cho biết, công ty đầu tư giai đoạn năm 2006-2008, tập trung nhiều vào lĩnh vực bất động sản, ngân hàng bảo hiểm… là những ngành “hot” trong giai đoạn này. Tuy nhiên, khi có chủ trương thoái vốn thì lại rơi vào giai đoạn thị trường chứng khoán không thuận lợi như trước nên giá trị các khoản đầu tư bị giảm, dẫn đến thoái vốn bị lỗ.

Các khoản này đối với Tổng công ty đã được trích lập dự phòng và xin ý kiến chủ sở hữu trước khi thực hiện.

Chi phí 2016 tăng thêm 900 tỷ đồng

Năm 2016, Sabeco đặt kế hoạch chỉ nhỉnh hơn so với thực hiện năm 2015 với sản lượng 1,54 tỷ lít, doanh thu (không thuế TTĐB) 28.558 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 3.659 tỷ đồng, lần lượt tăng 3% và 2%. Cổ tức dự kiến 30%. Hiện sản lượng thực tế công ty chiếm 82-83% tổng công suất thiết kế là 1,8 tỷ lít.

Ông Lê Hồng Xanh, Phó Tổng Giám đốc cho rằng, năm 2016 sẽ khó khăn hơn cả năm 2015 bởi sức ép cạnh tranh vẫn tiếp tục gay gắt. Hầu hết các nhãn bia lớn, nổi tiếng trên thế giới đều đã có mặt tại VIệt Nam, và các hãng bia này đều mạnh về vốn, kinh nghiệm và quản trị. Đặc biệt quy định về thuế TTĐB từ đầu năm 2016; quy định trọng tải…khiến chi phí của công ty gia tăng mạnh. Đặc biệt dự thảo đề án dán tem đối với tất cả các sản phẩm bia, nếu được áp dụng sẽ tăng chi phí đáng kể.

Ước tính của Sabeco, với mức sản lượng năm 2016, chi phí công ty tăng thêm khoảng 900 tỷ đồng. Còn với cách tính thuế TTĐB tăng từ 50% lên 55%, dựa trên kế hoạch doanh thu công ty đề ra thì ước tính thuế phải nộp thêm 942 tỷ đồng và việc tính thuế khác trước đây là từ giá bán đến khâu thương mại cuối cùng thì công ty phải đóng thuế thêm 600 tỷ đồng nhưng do năm 2015 công ty đã đóng khoản điều chỉnh.

Do vậy, năm 2016, khoản thuế TTĐB tăng thêm sẽ là 942 tỷ đồng. Công ty dự kiến trích lập dự phòng thuế TTĐB các năm trước là 1.500 tỷ đồng. Tổng số thuế ước tính nộp trong 2016 là 15.000 tỷ đồng, trong đó công ty mẹ đóng 6.500 tỷ đồng.

Chuyên đề