Đẩy nhanh tiến độ tự động hóa lưới điện TP.HCM

(BĐT) - Đẩy nhanh tiến độ tự động hóa lưới điện - hoàn thiện mô hình Lưới điện thông minh, góp phần cùng Thành phố triển khai thành công Đề án “Xây dựng TP. Hồ Chí Minh trở thành thành phố thông minh giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn 2025” là chủ trương và mục tiêu phấn đấu của Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC) đến năm 2020.
Trung tâm Điều độ hệ thống điện - nơi điều khiển lưới điện thông minh
Trung tâm Điều độ hệ thống điện - nơi điều khiển lưới điện thông minh

EVNHCMC đã triển khai Đề án Lưới điện thông minh từ năm 2016 nhằm xây dựng một hệ thống lưới điện tiên tiến, quản lý nhu cầu điện năng theo thời gian thực tế, chất lượng điện tin cậy, ổn định và liên tục; được xây dựng trên cơ sở hạ tầng kỹ thuật cao (sử dụng công nghệ số và những công nghệ tiên tiến khác) để giám sát và quản lý việc truyền tải điện từ tất cả các nguồn phát đến cấp điện cho khách hàng.

Lưới điện thông minh được EVNHCMC thực hiện đồng bộ trên cả hai lĩnh vực quản lý vận hành lưới điện và cung ứng dịch vụ khách hàng.

Tự động hóa quản lý vận hành lưới điện

Theo Đề án, đến năm 2020, EVNHCMC phấn đấu đạt mục tiêu cơ bản tự động hóa lưới điện phân phối, với các chỉ tiêu cụ thể: 100% lưới điện phân phối 110 kV đạt mức độ thông minh được giám sát và điều khiển từ xa, vận hành không người trực; 100% lưới điện phân phối 22 kV đạt mức độ thông minh được giám sát và điều khiển từ xa; trong đó 50% lưới điện phân phối 22 kV đạt mức độ thông minh ở mức tự động hóa; 100% lưới điện 0,4 kV đạt mức độ thông minh được giám sát và điều khiển từ xa.

Theo đó, trong năm 2016, EVNHCMC đã hoàn tất việc xây dựng Hệ thống điều hành lưới điện hiện đại SCADA/DMS (hệ thống thu thập, giám sát và điều khiển lưới điện phân phối/ hệ thống quản lý lưới điện phân phối). Mô hình này cho phép Trung tâm điều khiển theo dõi tất cả các sự cố mất điện; cảnh báo tình trạng đầy tải, quá tải, lệch điện áp và nhanh chóng đưa ra giải pháp xử lý như: Tự động điều khiển từ xa các thiết bị đóng cắt để nhanh chóng tái lập hay cách ly thiết bị ra khỏi hệ thống, giảm thời gian và nhân lực thay vì phải thực hiện công tác tại vị trí thiết bị như trước đây.

Trong năm 2017, EVNHCMC đã chuyển 41/50 trạm trung gian 110kV sang điều hành từ xa, không người trực; hoàn thiện hệ thống đo đếm dữ liệu điện kế từ xa tại các trạm 110 kV; triển khai các giải pháp nâng cao độ tin cậy cung cấp điện như: Thực hiện 100% phương án đóng kết mạch vòng trung thế, áp dụng cho 603/603 tuyến dây trong toàn khu vực, cho phép lưới điện có thể tự động cô lập nơi xảy ra sự cố và tự động khôi phục cung cấp điện trở lại một cách nhanh chóng; thi công trên lưới điện đang mang điện (live-line). EVNHCMC đang có 10 đội thi công, trong năm 2018 sẽ tăng lên 16 đội để tăng cường công tác thi công trên đường dây đang mang điện, giảm thiểu tối đa thời gian gián đoạn cung cấp điện của khách hàng.

EVNHCMC cũng đã nghiên cứu chế tạo thành công và đã đưa vào sử dụng 21 bộ vệ sinh cách điện lưới 110kV, 220kV bằng vòi nước áp lực cao (rửa sứ online) để bảo trì lưới điện mà không phải cắt điện, góp phần giảm sự cố và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho khách hàng.

Đặc biệt, quý I năm 2018, EVNHCMC đã đưa vào vận hành thí điểm 4 khu vực lưới điện thông minh điển hình có đầy đủ các thành phần cơ bản của lưới điện thông minh gồm: Khu văn phòng thương mại tại Quận 1; Khu dân cư Miếu Nổi quận Phú Nhuận; Khu dân cư Phú Mỹ và Khu công nghệ cao Quận 9.

Thay điện kế điện tử có chức năng đo xa

Đồng thời, cũng trong năm nay, EVNHCMC sẽ triển khai thay thế điện kế điện tử có chức năng đo xa cho 20% số lượng khách hàng, tương ứng với số lượng khoảng 480.000 điện kế; hoàn tất công tác triển khai trạm biến áp 110 kV không người trực tại 50/50 trạm; triển khai đầu tư  6 dự án pin mặt trời nối lưới với tổng công suất 2.800 kWp tại trụ sở các đơn vị trực thuộc Tổng công ty.

Xây dựng doanh nghiệp điện tử

Trong những năm gần đây, EVNHCMC đã mạnh dạn ứng dụng các công nghệ tiên tiến trong công tác dịch vụ khách hàng với mục tiêu: Mọi giao dịch của khách hàng với ngành điện sẽ được thực hiện trực tuyến; công tác chăm sóc khách hàng được thực hiện thông qua các ứng dụng trên thiết bị di động, qua tin nhắn SMS, email…

Cụ thể, EVNHCMC đã thực hiện 19 loại hình giao dịch với khách hàng qua 4 kênh giao dịch trực tuyến: Tổng đài chăm sóc khách hàng 1900545454; email: cskh@hcmpc.com.vn; website: http://cskh.hcmpc.vn và ứng dụng chăm sóc khách hàng EVNHCMC, Zalo trên thiết bị di động. Các kênh giao dịch này cung cấp cho khách hàng tất cả các thông tin liên quan đến dịch vụ điện như: Các dịch vụ giá trị gia tăng, hỗ trợ khách hàng tra cứu thông tin tiền điện, nợ tiền điện, nguyên nhân mất điện và lịch ghi điện. Khách hàng có thể đăng ký mới điện kế, cập nhật hoặc thay đổi thông tin khách hàng. Cung cấp ứng dụng theo dõi biểu đồ phụ tải, cụ thể khi khách hàng lắp đặt hệ thống thu thập dữ liệu từ xa sẽ theo dõi phụ tải và tình hình sử dụng điện trực tiếp trên website: http://cskh.hcmpc.vn

Ngoài ra, EVNHCMC đã thực hiện đa dạng hóa các hình thức thanh toán tiền điện, phục vụ khách hàng thanh toán tiền điện mọi lúc, mọi nơi. Tổng công ty đã hợp tác với 22 ngân hàng và 9 đối tác để khách hàng có thể thanh toán tiền điện tại hơn 5.712 điểm thu ngoài hệ thống điện lực như: Cửa hàng tiện lợi, bưu cục, các siêu thị Saigon Co.op, cửa hàng Viettel, cửa hàng Viễn Thông A và 2.202 điểm đặt máy ATM, qua Internet/Mobile/SMS Banking hoặc trích nợ tự động.

Các kỹ sư thuộc Trung tâm Điều độ hệ thống điện đang thực hiện giám sát online qua hệ thống SCADA

Để xây dựng hạ tầng cung cấp điện tiên tiến với chất lượng và dịch vụ công nghệ cao, đáp ứng điều kiện để TP. Hồ Chí Minh trở thành thành phố thông minh, ngoài những giải pháp về mặt kỹ thuật, ứng dụng khoa học công nghệ vào hoạt động sản xuất kinh doanh điện, trong năm 2018, EVNHCMC đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Cụ thể, EVNHCMC đã triển khai các chương trình đào tạo, bồi huấn cho tất cả các đơn vị thành viên để chuẩn bị đầy đủ lực lượng cán bộ, chuyên gia, công nhân lành nghề chất lượng cao, trình độ tiên tiến đáp ứng yêu cầu phát triển EVNHCMC ngang tầm các công ty điện lực tiên tiến trong khu vực vào năm 2020.

Chuyên đề