Dấu ấn nhóm cổ đông mới tại Xuân Mai Corp

(BĐT) - Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội vừa chấp thuận cho Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai (Xuân Mai Corp) được đăng ký giao dịch cổ phiếu trên sàn UPCoM. 
Xuân Mai Corp đã khẳng định được tên tuổi với hàng loạt dự án lớn tại Hà Nội. Ảnh: Xuân Thoán
Xuân Mai Corp đã khẳng định được tên tuổi với hàng loạt dự án lớn tại Hà Nội. Ảnh: Xuân Thoán

Sau nhiều năm chìm trong khó khăn, thua lỗ, và xin hủy niêm yết tự nguyện vào năm 2013, Xuân Mai Corp hiện là một đơn vị xây lắp, kinh doanh bất động sản có vị thế ở Hà Nội. Sự “lột xác” của Xuân Mai Corp có vai trò rất lớn của nhóm nhà đầu tư liên quan đến ông Nguyễn Đức Cử.

Bước ngoặt thoát khỏi thua lỗ

Xuân Mai Corp tiền thân là Nhà máy Bê tông tấm lớn Xuân Mai được thành lập vào tháng 11/1983, sau đó được đổi tên thành Nhà máy Bê tông và Xây dựng Xuân Mai trực thuộc Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex).

Năm 2003 là một dấu mốc quan trọng khi Nhà máy tiến hành cổ phần hóa, đổi tên thành Công ty CP Bê tông và Xây dựng Vinaconex Xuân Mai. Tuy vậy, Vinaconex vẫn nắm giữ cổ phần chi phối tại Công ty.

Sau nhiều năm chìm trong khó khăn, thua lỗ, năm 2013, Vinaconex đã bán toàn bộ 10,2 triệu cổ phần (tương đương 51% vốn điều lệ) tại Công ty CP Bê tông và Xây dựng Vinaconex Xuân Mai cho Công ty TNHH Khải Hưng - doanh nghiệp do vợ chồng doanh nhân Nguyễn Đức Cử và Đỗ Thị Hoa sở hữu. Ngày 21/4/2014, Công ty chính thức đổi tên thành Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai.

Doanh nhân Nguyễn Đức Cử được biết đến rộng rãi hơn trên cương vị Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank).

Dàn lãnh đạo mới cùng dòng vốn tốt từ LienVietPostBank và một số ngân hàng khác đã đưa Xuân Mai Corp thoát khỏi bế tắc, “thay da đổi thịt”, từ một doanh nghiệp đang lún sâu trong suy thoái trở thành một đơn vị xây lắp, kinh doanh bất động sản có vị thế ở Hà Nội.

Từ năm 2013 đến nay, Xuân Mai Corp đã có 4 lần tăng vốn từ 199,9 tỷ đồng lên 549,9 tỷ đồng. Doanh thu cũng liên tục tăng trưởng, và quan trọng hơn đã thoát khỏi tình cảnh thua lỗ.

Cơ cấu sở hữu Xuân Mai Corp sau đó trải qua một số lần thay đổi, nhưng thực chất vẫn được luân chuyển trong nhóm nhà đầu tư liên quan tới ông Nguyễn Đức Cử.

Theo danh sách cổ đông tại thời điểm ngày 12/3/2019, cổ đông lớn nhất nắm giữ 25,2% cổ phần của Xuân Mai Corp là Đinh Thị Thanh Hà, còn Công ty TNHH Khải Hưng chỉ nắm giữ 24,67%.

Tuy vậy, vợ chồng anh trai ông Cử là Nguyễn Đức Ứng nắm giữ 5% số cổ phần. Hai người con gái của ông Cử là Nguyễn Bảo Ngọc (từng giữ chức vụ Trợ lý Ủy ban nhân sự, tín dụng và quản lý chi phí của LienVietPostBank từ 2010 - 2015) và Nguyễn Minh Trang lần lượt nắm giữ 5,09% và 4,9% số cổ phần. Tính sơ qua, nhóm nhà đầu tư liên quan tới ông Cử vẫn đang nắm giữ 39,66% cổ phần tại Xuân Mai Corp.

Mua lại dự án “khủng” là tài sản thế chấp tại Sacombank

Không chỉ khẳng định được tên tuổi trong lĩnh vực xây lắp khi tham gia hàng loạt dự án lớn như: Trung tâm thương mại Chợ Mơ, Dự án Hanoi Paragon, Dự án Eco Green City Nguyễn Xiển hay Imperia Plaza Giải Phóng, Xuân Mai Corp cũng đã lấn sân sang một lĩnh vực mới. Đó là kinh doanh bất động sản với một số dự án tiêu biểu như Xuân Mai Complex, Xuân Mai Riverside, Xuân Mai Mễ Trì Plaza…

Không dừng lại tại thị trường Hà Nội, Xuân Mai Corp thể hiện rõ tham vọng khi “Nam tiến” với dự án ban đầu là chung cư Bình Trị Đông, quận Tân Bình.

Đặc biệt, đầu năm 2018, Xuân Mai Corp đã động thổ thi công Dự án Eco Green Sài Gòn tại phường Tân Thuận, Quận 7, TP.HCM. Đây là dự án mà Công ty đã mua lại của Công ty TNHH Hoàn Cầu.

Trong quá khứ, Dự án hơn 14 ha bị bỏ hoang nhiều năm mang tên Diamond City của Hoàn Cầu được dùng để gán nợ cho Sacombank để đảm bảo cho một số khoản vay. Do bên đi vay khó khăn trong việc trả nợ nên Sacombank đã phải tạm bán cho VAMC.

Nên nhớ, Chủ tịch Sacombank Dương Công Minh và ông Nguyễn Đức Cử từng là đồng nghiệp tại LienVietPostBank và Công ty CP Liên Việt Holdings. Và kể từ ngày về làm Chủ tịch Sacombank, ông Dương Công Minh rất nỗ lực để xử lý nợ xấu, đặc biệt là liên quan đến bất động sản, kể cả bằng cách tìm đến một số đối tác, doanh nghiệp quen.

Dù không trực tiếp xuất hiện trong danh sách cổ đông, không trực tiếp nắm giữ một chức vụ nào tại Xuân Mai Corp, nhưng tầm ảnh hưởng của ông Nguyễn Đức Cử ở doanh nghiệp này là không hề nhỏ. Thậm chí, theo thông tin truyền thông, ông Cử còn được giới thiệu là "cổ đông lớn" của Công ty trong sự kiện kỷ niệm 34 năm thành lập Xuân Mai Corp tháng 11/2017.

Dự án “Nam tiến” Eco Green Sài Gòn được Xuân Mai Corp đầu tư thông qua Công ty CP Đầu tư Xây dựng Xuân Mai Sài Gòn - công ty được thành lập tháng 4/2017, vốn điều lệ ban đầu là 20 tỷ đồng, trong đó Xuân Mai Corp nắm giữ 45%.

Hiện Xuân Mai Sài Gòn đã đăng ký vốn điều lệ lên đến 1.000 tỷ đồng. Theo báo cáo tài chính năm 2018, Xuân Mai Corp mới chỉ rót vào Xuân Mai Sài Gòn 90 tỷ đồng.

Chuyên đề