Đạt Phương trúng gói thầu lớn tại Quảng Nam với mức tiết kiệm thấp

(BĐT) - Công ty CP Đạt Phương vừa trúng Gói thầu Thi công xây dựng cầu và đường dẫn, thoát nước, cây xanh thuộc Dự án Cầu và đường dẫn vào đường ĐH14.ĐB (giai đoạn 1), thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam với giá trúng thầu 120,52 tỷ đồng. Giá trúng thầu của Đạt Phương chỉ giảm khoảng 0,59% so với giá gói thầu (121,23 tỷ đồng).
Đạt Phương trúng gói thầu lớn tại Quảng Nam với mức tiết kiệm thấp

Theo dữ liệu của Báo Đấu thầu, từ tháng 11/2015 đến nay, Đạt Phương trúng nhiều gói thầu quy mô lớn, với tổng giá trúng thầu trên dưới 2.000 tỷ đồng. Trong đó có thể kể đến là Gói thầu Xây dựng mới các hạng mục giai đoạn 1 của Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường trung tâm đoạn 3 - Khu vực Bãi Trường và các đường nhánh tại huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, với giá trúng thầu gần 739 tỷ đồng. Gói thầu Thi công xây dựng công trình cầu C16 thuộc Dự án Tuyến đường số 02 (đoạn từ nút N25 đến nút N28) và cầu C16 Khu kinh tế Định An, tỉnh Trà Vinh với giá trúng thầu hơn 318 tỷ đồng…

Bên cạnh các gói thầu thuộc dự án đầu tư từ vốn nhà nước, Đạt Phương còn giữ vai trò nhà đầu tư BT, với Dự án Cầu Đế Võng tại Quảng Nam. Đổi lại Đạt Phương được khai thác các dự án trên quỹ đất hàng chục héc ta tại TP. Hội An, Quảng Nam gồm Dự án Khu đô thị dịch vụ Đồng Nà, Dự án Khu đô thị Võng Nhi và Dự án Khu đô thị Cồn Tiến. Theo Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông năm 2017, Đạt Phương đã thông qua chủ trương đầu tư các dự án này với tổng mức đầu tư hơn 2.116 tỷ đồng, tiến độ thực hiện từ năm 2017 đến năm 2022. Các dự án này chủ yếu là xây dựng biệt thự nghỉ dưỡng, khách sạn.

Ngoài ra, Nghị quyết Đại hội cổ đông cũng thông qua chủ trương đầu tư Dự án Khu phức hợp nghỉ dưỡng Bình Dương có tổng mức đầu tư hơn 4.647 tỷ đồng.

Như vậy, thống kê sơ bộ có thể thấy giá trị các công trình mà Đạt Phương đang hoặc sắp đồng thời thi công trong khoảng thời gian một, hai năm tới là rất lớn, đòi hỏi Công ty phải đáp ứng nguồn lực tài chính và năng lực thi công không nhỏ để có thể hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng các gói thầu, dự án mà nhà thầu này trúng thầu hoặc làm nhà đầu tư.  

Công ty CP Đạt Phương có trụ sở tại Hà Nội, có vốn điều là 65,876 tỷ đồng, phương án tăng vốn được thông qua tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2017 là phát hành cổ phiếu để tăng vốn điều lệ lên 118,577 tỷ đồng.

Chuyên đề