Đà Nẵng dừng hoạt động hai nhà máy thép

Một ngày sau cuộc đối thoại giữa lãnh đạo thành phố và người dân, Đà Nẵng quyết định tạm dừng hoạt động hai nhà máy thép.
Nhiều tấn phế liệu được đổ sát tường rào của nhà máy thép giáp với khu dân cư ở Hòa Liên.
Nhiều tấn phế liệu được đổ sát tường rào của nhà máy thép giáp với khu dân cư ở Hòa Liên.

Sáng 1/3,ông Hồ Kỳ Minh - Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã ký thông báo kết luận của lãnh đạo thành phố liên quan đến kiến nghị của các hộ dân thuộc xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang) bị ảnh hưởng ô nhiễm từ hai nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc.

Theo đó, chính quyền Đà Nẵng giao văn phòng UBND thành phố trong ngày mai (2/3) phải hoàn thiện các phương án xử lý liên quan đến việc di dời, giải tỏa tại khu vực hai nhà máy thép; trình Ban cán sự Đảng UBND thành phố xem xét, cho ý kiến để báo cáo xin chủ trương của Thường trực Thành ủy.

Trong thời gian chờ ý kiến của lãnh đạo thành phố, Công ty Cổ phần thép Dana Ý và Dana Úc được yêu cầu tạm dừng toàn bộ hoạt động sản xuất trực tiếp (nấu, luyện) gây ô nhiễm môi trường, kể từ ngày 28/2.

Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường) chịu trách nhiệm phối hợp với UBND huyện Hòa Vang giám sát việc tạm dừng hoạt động của hai nhà máy này; riêng các hoạt động bốc, dỡ, vận chuyển, xuất, nhập hàng hóa của nhà máy được phép diễn ra bình thường.

UBND TP Đà Nẵng cũng chỉ đạo chính quyền sở tại phải công khai kết luận trên cho người dân và doanh nghiệp biết. Đồng thời, huyện Hòa Vang vận động người dân hiểu, ủng hộ chủ trương của thành phố; tổ chức lực lượng để kịp thời phát hiện, ngăn chặn có hiệu quả mọi hành vi lôi kéo, kích động người dân gây ảnh hưởng đến an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Hai nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc xây dựng tại huyện Hòa Vang hơn 10 năm nay. Khoảng 6 năm trở lại đây, hàng trăm hộ dân xã Hòa Liên sống gần nhà máy bị ảnh hưởng bởi khói bụi, tiếng ồn đã nhiều lần dựng lán trại bao vây trước cổng hai nhà máy để phản đối.

Chính quyền Đà Nẵng đã tổ chức một số cuộc đối thoại với dân và chiều 28/2 là lần đối thoại thứ 3 do ông Hồ Kỳ Minh - Phó chủ tịch thành phố chủ trì. Nhiều người dân bày tỏ mong muốn nhà máy thép phải dừng hoạt động đến khi họ di dời xong.

Theo giới thiệu của doanh nghiệp, nhà máy thép Dana Ý có diện tích 170.000 m2, vốn đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng, trên 1.000 lao động và sản lượng 400.000 tấn/năm. Còn Dana Úc có vốn đầu tư ban đầu 500 tỷ đồng, quy mô 50.000 m2, hằng năm cho ra đời 300.000 tấn sản phẩm thép xây dựng các loại và khoảng 300.000 tấn phôi.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa trong buổi làm việc với huyện Hòa Vang hồi tháng 12/2017 đã khẳng định, việc thành phố cho xây hai nhà máy thép là "phá vỡ hết quy hoạch", vì các ngành công nghiệp dệt may, điện tử như quy hoạch ban đầu không thể chịu nổi tiếng ồn và khói bụi. Ông yêu cầu chính quyền giải quyết "một lần cho xong" chuyện di dời nhà máy và người dân

Chuyên đề