Công ty giao hàng nợ 5,5 tỷ hứa đi vay thêm để trả tiền cho khách

Chủ tịch HĐQT GNN cho biết tuyên bố dừng hoạt động của tổng giám đốc trước đó là "nhất thời" và hứa trả tiền cho các khách hàng.
Khách hàng bị GNN nợ tiền tập trung tại văn phòng công ty ở Hà Nội sáng 5/9. Ảnh: AT
Khách hàng bị GNN nợ tiền tập trung tại văn phòng công ty ở Hà Nội sáng 5/9. Ảnh: AT

Sáng nay (5/9), theo ghi nhận của PV, văn phòng Công ty chuyển phát nhanh GNN chật kín vì có khoảng 20 "chủ nợ" tới đòi tiền. Họ là những khách hàng đang bị nợ tiền từ 100 đến 400 triệu đồng, tới làm việc với ông Hoàng Mai Nam - Chủ tịch HĐQT và ông Hoàng Ngọc - Tổng giám đốc GNN.

Đa phần họ đều là những cá nhân kinh doanh trên mạng, các chủ nợ phần lớn là phụ nữ, thậm chí đang mang bầu hoặc vừa sinh con. Ngoài ra, một khách hàng từ miền Nam đang bị GNN nợ số tiền khá lớn cũng phải lập tức ra Hà Nội sau khi biết GNN dừng hoạt động.

Trao đổi với các chủ nợ, GNN nói từ 5-10/9 sẽ lên bảng kê để đối chiếu nợ đọng và tích cực thu hồi công nợ. Công ty ước sẽ thu được 800 triệu đồng. Nohwf đó, GNN dự kiến trích 200 triệu đồng để trả lương, còn lại sẽ thanh toán nợ khách hàng.

Với lý do tài chính eo hẹp, GNN cho biết sẽ trả hai đợt. Đợt thứ nhất ưu tiên thanh toán dứt điểm cho khách nợ dưới 2 triệu đồng trước ngày 15/9. Đợt thứ hai, GNN sẽ thanh toán tối thiểu 20% cho những ai nợ trên 2 triệu đồng trong tháng 9 và trả 10% mỗi tháng tiếp theo cho đến khi hết nợ. Đồng thời, HĐQT sẽ tiếp tục tìm cách vay, huy động thêm vốn để trả nợ.

Tuy nhiên, hầu hết các chủ cửa hàng online có mặt sáng nay đều không đồng ý với phương án HĐQT GNN đưa ra.

Những chủ nợ lớn yêu cầu GNN phải trả cho họ trước vì họ đều là khách hàng lớn, đã làm việc với GNN lâu năm và cũng đang gặp khó khăn, rất cần vốn để xoay vòng kinh doanh. Bên cạnh đó, các chủ nợ còn yêu cầu GNN phải hoàn thành việc chốt công nợ sớm hơn kế hoạch, dự kiến trong ngày 6-7/9.

Ông Hoàng Ngọc - Tổng giám đốc GNN tỏ ra mệt mỏi và tự nhận "mất bình tĩnh" khi làm việc với các chủ nợ sáng 5/9. Ảnh: A.T

Tại buổi làm việc sáng nay, ông Hoàng Ngọc tỏ ra mệt mỏi, nhiều lần nói mình "rất mất bình tĩnh". Ông Ngọc cho biết, trong vài ngày qua không dám tắt điện thoại, phải liên tục nghe máy, thậm chí 2h đêm qua vẫn phải trả lời điện thoại khách hàng.

"Thiện chí thì chúng tôi cũng đã chứng minh rồi, không phải tự nhiên hôm nay rất nhiều khách cũng đồng cảm với tôi. Chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để giải quyết các khoản nợ với khách hàng", ông Ngọc nói. Về phía khách hàng, nhiều người cũng khuyên ông Ngọc nên tĩnh tâm, bình tĩnh để giải quyết vấn đề.

Một chủ cửa hàng quần áo đã làm việc hơn 1 năm với GNN cho biết bắt đầu bị khất nợ từ một tháng rưỡi trước và đang bị nợ 100 triệu đồng. Theo chị, một số trường hợp sớm nhận thấy dấu hiệu mập mờ, nhờ quyết liệt hơn nên đã đòi được tiền nợ COD từ tháng trước.

“Trước đây, mình chọn GNN vì công ty chăm sóc khách hàng, giải quyết các vấn đề khá tốt. Giá dịch vụ của GNN cũng rẻ hơn các công ty khác”, chủ shop online này nói.

Năm ngày trước, ông Hoàng Ngọc – Giám đốc công ty GNN ký quyết định thông báo dừng hoạt động từ 1/9 vì "không còn đủ khả năng tài chính", không cân đối được thu, chi dẫn đến sử dụng và lạm dụng tiền thu hộ của khách hàng vào các hoạt động khác của công ty.

Ông Hoàng Mai Nam - Chủ tịch HĐQT GNN (áo sơ mi xám) trao đổi với khách hàng. Ảnh: AT

Tuy nhiên, sáng 5/9, Chủ tịch HĐQT GNN Hoàng Mai Nam cho biết, công ty chỉ tạm dừng hoạt động, chứ không phải tuyên bố phá sản. Việc tạm dừng kinh doanh sẽ không làm cho khách hàng mất trắng tiền COD mà GNN đang còn nợ. “Chúng tôi vẫn chưa hết sốc trước tuyên bố của Ngọc. Đây chỉ là tuyên bố nhất thời của cá nhân Tổng giám đốc Hoàng Ngọc”, Chủ tịch GNN cho biết. Bên cạnh đó, ông Nam cũng khẳng định, không có chuyện GNN lạm dụng tiền COD của khách hàng vào các mục đích trái pháp luật.

Ông Hoàng Ngọc thừa nhận, năng lực quản lý yếu kém của mình là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Ông Ngọc cho biết, đã ra tự thú trước cơ quan pháp luật về hành vi Lạm dụng tín nhiệm gây chiếm đoạt do các quyết định chỉ đạo sử dụng COD của khách hàng cho các hoạt động công ty với tổng số tiền là 5,5 tỷ đồng.

Công ty cổ phần Chuyển phát nhanh G.N.N tiền thân là Công ty cổ phần Dịch vụ Gió Nam do ông Ngọc cùng 11 cổ đông khác thành lập cuối năm 2006, với vốn điều lệ 100 triệu đồng. Hiện tại, G.N.N có trụ sở tại phố Nguyễn Lương Bằng (Hà Nội) và chi nhánh tại 5 thành phố lớn gồm Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ cùng mạng lưới chuyển phát hàng đến nhiều tỉnh, thành phố khác.

Hiện không còn nhân viên nào của GNN có mặt tại văn phòng. Tuy nhiên, ông Ngọc cho biết, một số nhân viên vẫn đang thống kê công nợ tại một địa điểm khác nhằm đảm bảo an toàn.

Chuyên đề