Công ty Điện lực Sơn La nỗ lực đấu thầu qua mạng

(BĐT) - Là một trong những thành viên của Tập đoàn Điện lực Việt Nam - đơn vị thực hiện đấu thầu qua mạng rất tích cực, Công ty Điện lực Sơn La đang rất nỗ lực để hoàn thành đúng chỉ tiêu thực hiện đấu thầu qua mạng đối với các gói thầu chào hàng cạnh tranh, đấu thầu rộng rãi quy mô nhỏ… theo đúng lộ trình đã được quy định cụ thể. 
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Phóng viên Báo Đấu thầu có trao đổi với ông Phạm Văn Long, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Sơn La về quyết tâm này của đơn vị.

Thưa ông, thời gian qua, việc triển khai thực hiện đấu thầu qua mạng tại Công ty Điện lực Sơn La đã đạt được kết quả như thế nào?

Công ty Điện lực Sơn La đã thực hiện đấu thầu qua mạng đối với 1 gói thầu đó là Gói thầu CQT-2017-G03: Cung cấp, vận chuyển dây dẫn trung hạ áp - các công trình chống quá tải đường dây và trạm biến áp tỉnh Sơn La năm 2017.

Gói thầu này có giá 3,7 tỷ đồng. Trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu qua mạng, đã có 5 nhà thầu tham gia nộp hồ sơ dự thầu.

Bên mời thầu dùng phương pháp giá thấp nhất để tiến hành đánh giá hồ sơ dự thầu và tìm được nhà thầu trúng thầu với giá trúng thầu là 3,362 tỷ đồng, đạt tỷ lệ tiết kiệm 9,353%.

Công ty Điện lực Sơn La nỗ lực đấu thầu qua mạng ảnh 1
Ông Phạm Văn Long
Công ty có những thuận lợi và khó khăn nào trong việc triển khai đấu thầu qua mạng?

Hàng năm, Tổng công ty Điện lực miền Bắc có tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo cho đội ngũ cán bộ làm công tác đấu thầu. Cùng với việc cán bộ của Công ty cũng được tham gia nhiều lớp tập huấn khác của các đơn vị có chức năng đào tạo công tác đấu thầu nên việc nắm bắt các kiến thức về thực hiện công tác đấu thầu được cập nhật thường xuyên. Do đó, khi chính thức triển khai công tác đấu thầu qua mạng, đội ngũ cán bộ của đơn vị không có sự lúng túng, bỡ ngỡ, mà có thể bắt tay ngay vào thực hiện.

Ngoài ra, những lợi ích mà đấu thầu qua mạng mang lại cũng đã được Ban lãnh đạo Công ty nhìn nhận rõ với sự công bằng, khách quan, minh bạch. Đồng thời, các gói thầu đấu thầu qua mạng có thể tiết kiệm được nhiều chi phí so với đấu thầu truyền thống.

Tuy nhiên, đặc thù của Công ty Điện lực Sơn La là có số lượng gói thầu quy mô nhỏ mang tính chất hỗn hợp gồm cả mua sắm, cung cấp vật tư và thi công xây lắp chiếm phần lớn. Trong khi đó, việc thực hiện đấu thầu qua mạng trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia mới chỉ đáp ứng đối với những gói thầu thuần về mua sắm hàng hóa hoặc xây lắp. Do đó, Công ty Điện lực Sơn La gặp khó trong việc hoàn thành các chỉ tiêu theo lộ trình đấu thầu qua mạng đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Bởi, nếu tách riêng việc mua sắm và xây lắp của các gói thầu quy mô nhỏ này thì sẽ tốn kém chi phí, mất thời gian vì phải tổ chức đấu thầu từ 1 gói thầu thành 2 gói thầu. Mặt khác, đa số trường hợp khi tách các gói thầu lại có giá trị nhỏ, rơi vào khung chỉ định thầu, như vậy lại vi phạm Luật Đấu thầu.

Do đó, Công ty đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu để thực hiện đấu thầu qua mạng được đối với gói thầu vừa cung cấp, mua sắm vật tư thiết bị vừa thi công xây lắp thì mới giúp tăng được tỷ lệ gói thầu quy mô nhỏ đấu thầu qua mạng. 

Trong thời gian tới, Công ty có kế hoạch và giải pháp như thế nào trong việc thúc đẩy triển khai đấu thầu qua mạng?

Công ty Điện lực Sơn La là một Công ty trực thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc, cùng với các chỉ đạo quyết liệt của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Công ty đang nỗ lực triển khai các gói thầu đấu thầu qua mạng quy mô nhỏ để đạt được tỷ lệ thực hiện theo đúng quy định. Ngoài ra, để hỗ trợ cho quyết tâm này, Công ty Điện lực Sơn La cũng đang soạn thảo quy chế mua sắm bằng hình thức đấu thầu với các gói thầu quy mô nhỏ để tổ chức đấu thầu qua mạng đối với nguồn vốn sản xuất kinh doanh để tăng số lượng gói thầu đấu thầu qua mạng.

Chuyên đề