Công nhân Cty TNHH Gadys đình công: Giám đốc tuyên bố công nhân muốn nghỉ việc cứ nghỉ!

“Chúng tôi không còn tiền, tình hình sản xuất khó khăn, đơn hàng không có, thưởng 70% cho công nhân là ông chủ của tôi bỏ tiền túi. Công nhân nào làm được thì làm, không làm được thì viết đơn xin nghỉ việc, sang Cty khác tốt hơn” – Ông Phe Chai Yuan, giám đốc Cty Gadys Việt Nam.
Ông giám đốc Phe Chai Yuan tại buổi làm việc với cơ quan chức năng quận 7 và Hepza
Ông giám đốc Phe Chai Yuan tại buổi làm việc với cơ quan chức năng quận 7 và Hepza

“Chúng tôi không còn tiền, tình hình sản xuất khó khăn, đơn hàng không có, thưởng 70% cho công nhân là ông chủ của tôi bỏ tiền túi. Công nhân nào làm được thì làm, không làm được thì viết đơn xin nghỉ việc, sang Cty khác tốt hơn” – Ông Phe Chai Yuan, giám đốc Cty Gadys Việt Nam (Đường số 20 KCX Tân Thuận, Quận 7, TPHCM, chuyên giày da, túi xách) cho biết quan điểm của Cty trong vụ ngừng việc của 243 công nhân vào ngày đầu tiên đi làm 15.2 (tức mùng 8 Tết Bính Thân) vì thưởng tết không rõ ràng.

Cty TNHH Gadys Việt Nam có 308 công nhân, sáng 15.2 có 243 công nhân đi làm trở lại và đều tham gia đình công, yêu cầu Cty giải quyết tiền thưởng tết, trả đủ 30% còn lại.

Tại buổi làm việc với Cty, phía Phòng LĐTBXH quận 7 cho rằng, trong Thỏa ước lao động tập thể và Nội quy lao động của Cty Gadys, ban giám đốc có ghi rõ, mỗi năm sẽ thưởng tết cho công nhân 1 tháng lương cơ bản, cho nên việc công nhân có những yêu cầu như hôm nay là hoàn toàn hợp lý và đề nghị Cty thực hiện.

Tuy nhiên ông Phe Chai Yuan cho biết, do tình hình sản xuất của Cty khó khăn, trong kế hoạch của Cty ban đầu là không có tiền thưởng tết cho công nhân. Nhưng sau đó, ông chủ Cty ở Đài Loan chuyển qua 700 triệu, ông đã cân đối và thưởng cho công nhân. Cty không còn khoản nào để thưởng.

Công nhân Cty Gadys yêu cầu ban giám đốc phải trả lời rõ ràng Đoàn công tác của quận 7 và Ban quản lý KCN-KCX TPHCM đề nghị, nếu Cty khó khăn nên cố gắng thưởng thêm cho công nhân 10-12%, có như vậy Cty và công nhân mới dễ thỏa thuận và có thể lùi thời gian chi trả vào tháng sau. Tuy nhiên, trước phương án này, phía Cty vẫn không chấp nhận và cho rằng “sức Cty có từng đó, công nhân nào chịu được thì làm, không chịu được thì làm đơn xin nghỉ việc, đi qua Cty khác có chế độ phúc lợi tốt hơn”.

Trước ý kiến của Đoàn công tác là “Việc thưởng tết cho công nhân bằng 1 tháng lương đã được Cty nêu rõ trong Thỏa ước lao động tập thể và Nội quy lao động, những văn bản này đã được Sở LĐTBXH và Gadys thông qua nên đề nghị Cty phải thực hiện” thì phía Cty cho rằng: Thưởng 1 tháng lương nhưng tình hình sản xuất khó khăn thì không thưởng được.

Bên cạnh đó, Cty cũng khẳng định, phía Cty luôn đảm bảo trả đủ lương, tăng lương đúng hạn theo quy định của nhà nước, đóng BHXHđầy đủ… Cty kiên quyết không trả thêm cho công nhân một đồng nào tiền thưởng Tết.

Chuyên đề