Cổ phiếu Hoàng Anh Gia Lai bị cảnh báo

Bộ đôi cổ phiếu HAG và HNG của Bầu Đức đều đang giao dịch dưới mệnh giá.
Hoàng Anh Gia Lai đang loay hoay trong việc giải bài toán cơ cấu nợ vay.
Hoàng Anh Gia Lai đang loay hoay trong việc giải bài toán cơ cấu nợ vay.

Sở giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE) vừa có quyết định đưa cổ phiếu HAG của Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) vào diện cảnh báo từ ngày 7/5. Lý do là đơn vị kiểm toán đã có ý kiến ngoại trừ trên báo cáo tài chính hợp nhất năm 2017, thuộc trường hợp chứng khoán bị cảnh báo theo quy định.

Cụ thể, kiểm toán viên đưa ra ý kiến ngoại trừ với việc đánh giá khả năng thu hồi hơn 4.000 tỷ đồng từ các bên liên quan. Ngoài ra, đơn vị kiểm toán cũng lưu ý về khả năng hoạt động liên tục của HAGL khi nợ ngắn hạn vượt tài sản ngắn hạn hơn 3.500 tỷ đồng và tập đoàn đã vi phạm một số điều khoản của các khoản vay và trái phiếu.

Trong văn bản giải trình, doanh nghiệp của Bầu Đức cho biết đang trong quá trình tái cơ cấu hoạt động với nhiều thay đổi đáng kể, tập trung vào mảng cây ăn trái, củng cố cao su, thanh lý mảng thủy điện và đàm phán với các đối tác bán dự án Myanmar. HAGL cũng đang xúc tiến nghiệp vụ phát hành chứng khoán để huy động vốn nhằm giải quyết khó khăn về thanh khoản.

"Chúng tôi tin rằng công ty sẽ vượt qua khó khăn và tiếp tục lập báo cáo tài chính trên cơ sở hoạt động liên tục", giải trình của HAGL viết.

Cũng trong báo cáo kiểm toán vừa công bố, chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế của tập đoàn đã giảm mạnh từ 1.032 tỷ xuống 371,6 tỷ, chênh lệch hơn 660 tỷ đồng dù doanh thu không có nhiều thay đổi. 

Theo ban lãnh đạo công ty, các khoản chênh lệch này là sai sót chuyên môn của các nhân viên kế toán và lượng nghiệp vụ quá nhiều để hoàn thành báo cáo trong thời gian quy định. 

Chốt phiên giao dịch gần nhất, cổ phiếu HAG chỉ còn 5.300 đồng, trong khi cổ phiếu HNG còn 8.700 đồng. Bộ đôi cổ phiếu của Bầu Đức đã giảm mạnh về dưới mệnh giá trong một năm gần đây trước những lo ngại về triển vọng kinh doanh, cũng như những khó khăn trong việc tái cấu trúc vay nợ. 

Chuyên đề