Cơ hội cho các doanh nghiệp tư vấn xây dựng điện

(BĐT) - Thủ tướng Chính phủ vừa cho phép các đơn vị tư vấn đầu tư xây dựng điện thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các doanh nghiệp (DN) thành viên của EVN được phép tham gia quá trình lựa chọn nhà thầu đối với các gói thầu thuộc các dự án do EVN và DN thành viên của EVN làm chủ đầu tư.
EVN có 4 công ty tư vấn xây dựng điện là các Công ty CP Tư vấn xây dựng điện 1, 2, 3 và 4. Ảnh: Lê Tiên
EVN có 4 công ty tư vấn xây dựng điện là các Công ty CP Tư vấn xây dựng điện 1, 2, 3 và 4. Ảnh: Lê Tiên

Theo đó, các đơn vị tư vấn đầu tư xây dựng điện thuộc EVN và các DN thành viên của EVN được tham gia quá trình lựa chọn nhà thầu đối với các gói thầu tư vấn đầu tư xây dựng điện thuộc các dự án do EVN và DN thành viên của EVN làm chủ đầu tư đối với các gói thầu có quy mô lớn, tính chất phức tạp mà trong nước không có đơn vị nào ngoài các công ty tư vấn điện của EVN có đủ năng lực, kinh nghiệm thực hiện. Thời gian cho phép áp dụng là trong giai đoạn 2016 - 2018.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, ông Ninh Viết Định, Trưởng ban Ban quản lý xây dựng EVN cho biết: “Sự cho phép này của Thủ tướng Chính phủ là giải pháp nhằm hạn chế việc chỉ định thầu đối với các gói thầu/dự án do EVN làm chủ đầu tư. Đây cũng là điều kiện quan trọng để các DN tư vấn ngành điện nâng cao năng lực cạnh tranh”.

Theo ông Định, hiện EVN có 4 công ty tư vấn xây dựng điện là các Công ty CP Tư vấn xây dựng điện 1, 2, 3 và 4. Đến nay, các đơn vị này đã và đang tiến hành cổ phần hóa, đạt trên 50% kế hoạch.

Nhằm đảm bảo cạnh tranh trong đấu thầu, Khoản 5 Điều 2 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP quy định: “Trường hợp đối với tập đoàn kinh tế nhà nước, nếu sản phẩm dịch vụ thuộc gói thầu là ngành nghề sản xuất kinh doanh chính của tập đoàn và là đầu ra của công ty này, đồng thời là đầu vào của công ty kia trong tập đoàn thì tập đoàn, các công ty con của tập đoàn được phép tham dự quá trình lựa chọn nhà thầu của nhau”.

Chuyên đề