Chủ tịch SCIC: Có thể thoái toàn bộ vốn tại Vinaconex trong năm 2018

Ông Nguyễn Đức Chi, Chủ tịch HĐQT của SCIC cho biết, có 2 kịch bản thoái vốn tại Vinaconex năm 2018, bao gồm việc thoái bộ vốn hoặc chào bán lại 22% cổ phần.
ĐHĐCĐ của VCG ngày 17/04
ĐHĐCĐ của VCG ngày 17/04

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2018, Chủ tịch HĐQT Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (HNX: VCG, Vinaconex), đồng thời là Chủ tịch HĐTV của Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC), ông Nguyễn Đức Chi đã có những chia sẻ về kế hoạch thoái vốn tại Vinaconex.

Ông Chi cho biết, Vinaconex là một trong những doanh nghiệp nằm trong danh sách thoái vốn Nhà nước và hạn chót để SCIC thực hiện bán vốn là năm 2020. Nếu không thể hoàn thành mục tiêu này, bản thân lãnh đạo và SCIC sẽ phải chịu trách nhiệm khiển trách và kiểm điểm.

Vì vậy, chắc chắn SCIC sẽ phải thoái vốn khỏi VCG nhưng mục tiêu sau khi thoái vốn đơn vị sẽ vẫn phải hoạt động hiệu quả, tự lực và tiếp tục phát triển, không riêng với VCG mà toàn bộ các đơn vị mà SCIC sẽ thoái vốn.

Năm 2017, SCIC đã tiến hành chào bán 96,2 triệu cp, tương đương 22% vốn của Vinaconex nhưng kết quả không được như mong muốn. Trong đợt đấu giá chỉ có 5,3 triệu cp VCG chào bán thành công, tương đương 1,2% vốn. “Ngoài ra, có 1 nhà đầu tư đặt cọc vài tỷ nhưng không mua, nên công ty nhận về thêm khoản doanh thu đặt cọc này”, ông Chi cho biết.

Theo ông Chi, kết quả bán vốn năm 2017 do nhiều nguyên nhân trong đó một phần bởi thị trường năm 2018 ‘quá tốt’. Thị trường tốt khiến SCIC phải bán vốn theo giá thị trường (giá cao), điều này khiến nhà đầu tư khó tiếp nhận. Tuy nhiên, nếu thị trường xấu thì SCIC cũng không muốn bán vì giá thấp và nhà đầu tư cũng không muốn mua. Vì vậy, việc cân đối giữa thời điểm và thị trường là yếu tố rất quan trọng để tiến hành thoái vốn.

Trong năm 2018, nếu như thị trường thuận lợi và ở thời điểm phù hợp, SCIC sẽ tiến hành thoái vốn tại VCG. Hiện tại, SCIC đang có 2 kịch bản thoái vốn. Thứ nhất, SCIC có thể tiếp tục thoái 22% vốn VCG mà năm ngoái chưa hoàn thành. Phương án thứ hai là sẽ thoái hết. SCIC sẽ cân nhắc phương án khả thi và triển khai. “Tính khả thi ở đây là có nhà đầu tư quan tâm, trả giá và mức giá tốt”, ông Chi chia sẻ.

Về vấn đề SCIC sẽ chào giá bao nhiêu, thì hiện tại chưa thể nói trước nhưng mức giá sẽ phải tuân thủ theo các quy định (Nghị quyết 32) mà Chính phủ và Nhà nước đề ra.

Ông Chi cũng khẳng định rằng, SCIC sẽ triển khai khẩn trương và thực hiện thoái vốn đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng trên cơ sở đảm bảo lợi ích của Nhà nước và sự phát triển của các đơn vị Nhà nước sau khi SCIC thoái vốn hoàn toàn.

Chuyên đề