Chủ tịch PVPower: 'Không hẳn hàng ra ồ ạt sức mua sẽ kém'

Không phủ nhận doanh nghiệp nào IPO trước sẽ có lợi thế hơn, nhưng lãnh đạo PVPower cho rằng mỗi nhà đầu tư đều có chiến lược, mục tiêu riêng.
Ông Hồ Công Kỳ - Chủ tịch PVPower cho rằng, mức giá khởi điểm 14.400 đồng một cổ phiếu của doanh nghiệp là mức hợp lý, đã được đơn vị tư vấn tính toán kỹ càng.
Ông Hồ Công Kỳ - Chủ tịch PVPower cho rằng, mức giá khởi điểm 14.400 đồng một cổ phiếu của doanh nghiệp là mức hợp lý, đã được đơn vị tư vấn tính toán kỹ càng.

Chia sẻ tại buổi gặp gỡ báo chí trước thềm IPO sẽ diễn ra vào cuối tháng 1/2018, ông Hồ Công Kỳ - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVPower) cho biết, theo kế hoạch cổ phần hoá được Chính phủ phê duyệt doanh nghiệp có vốn điều lệ 23.418 tỷ đồng, trong đó Tập đoàn Dầu khí nắm giữ 51%. PVPower sẽ bán cổ phần bán đấu giá công khai (IPO) là 20%, bán cho nhà đầu tư chiến lược tỷ lệ 28,88%, bán ưu đãi cho người lao động khoảng 0,118%. Giá khởi điểm IPO là 14.400 đồng một cổ phiếu và giá bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược thực hiện theo quy định tại thời điểm thực hiện bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược.

Lãnh đạo PV Power cũng nhận định, phiên IPO của Tổng công ty diễn ra trong bối cảnh nhiều tập đoàn, doanh nghiệp "họ" dầu khí thoái vốn như PVOil, Lọc hoá dầu Bình Sơn.. ít nhiều cũng ảnh hưởng, nên doanh nghiệp nào chào bán công khai trước sẽ có lợi thế hơn.

"Nhưng đừng nghĩ hàng ra ồ ạt thì sức mua sẽ kém, vì tuỳ từng lĩnh vực mà nhà đầu tư có chiến lược, mục tiêu riêng", ông Kỳ tự tin.

Tiêu chí chọn cổ đông chiến lược của PV Power, theo ông Nguyễn Xuân Hoà - Tổng giám đốc, là có năng lực tài chính với điều kiện không có khoản lỗ luỹ kế trong 2 năm liên tục; cam kết 5 năm không chuyển nhượng cổ phần của doanh nghiệp này và sẽ hỗ trợ về quản lý, nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, đầu tư dự án mới của tổng công ty.

"Chúng tôi cũng ưu tiên nhà đầu tư là chủ mỏ nguyên liệu khí để đảm bảo nguồn nguyên liệu cho doanh nghiệp trong các dự án phát triển tương lai", ông Nguyễn Xuân Hoà nói.

Qua tổ chức các buổi gặp gỡ có khoảng 100 nhà đầu tư trong, ngoài nước thể hiện mối quan tâm trở thành đối tác chiến lược của PVPower. Song quá trình sàng lọc hiện còn hơn 30 nhà đầu tư có tiềm năng. Việc chọn lựa nhà đầu tư chiến lược sẽ được thực hiện cẩn trọng sau quá trình IPO thành công với mục tiêu cao nhất đảm bảo tối đa vốn Nhà nước.

Chủ tịch PVPower cho biết thêm, ngay sau IPO doanh nghiệp này sẽ thực hiện các thủ tục đăng ký công ty đại chúng, niêm yết cổ phiếu lên sàn Upcom để đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư và tổ chức đại hội đồng cổ đông lần thứ nhất, hoàn thiện công tác quyết toán cổ phần hoá. Sau bán vốn, doanh nghiệp này cũng đặt mục tiêu sẽ chia cổ tức bình quân 7-12% mỗi năm và mức tối thiểu 5% ngay từ năm 2018.

Năm 2017, PVPower sản xuất hơn 20,5 triệu kWh, doanh thu gần 31.000 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 2.503 tỷ, vượt 83% so với kế hoạch. Trong năm, doanh nghiệp này đã hoàn thành vượt tiến độ đại tu nhà máy điện Hủa Na, trùng tu nhà máy điện Cà Mau 1, đại tu Nhơn Trạch 2, sửa chữa định kỳ nhà máy điện Vũng Áng 1, đã và đang triển khai đại tu nhà máy điện Nhơn Trạch 1 theo tiến độ đề ra. Tổng công ty cũng đang phối hợp với Tập đoàn Dầu khí trong việc đầu tư dự án điện khí mới là Nhơn Trạch 3, Nhơn Trạch 4.

Năm 2018, doanh nghiệp này đặt kế hoạch sản lượng 21.570 triệu kWh, đem về doanh thu gần 31.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hơn 1.913 tỷ.

Chuyên đề