Chi phí cao vẫn gây khó khăn cho doanh nghiệp

(BĐT) - Theo Báo cáo tổng kết tình hình thực hiện Nghị quyết 35/NQ-CP trong năm 2017 vừa được Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) trình Chính phủ, doanh nghiệp (DN) vẫn phàn nàn về chi phí kinh doanh.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Phản hồi từ các DN, hiệp hội DN cho thấy, trong nhiều lĩnh vực, chi phí còn cao gây khó khăn cho DN. Trong lĩnh vực logistics chi phí cao, thời gian vận chuyển dài, ở lĩnh vực kiểm tra chuyên ngành thì một số ngành như y tế, nông nghiệp xuất hiện tình trạng DN bị chỉ định sử dụng cơ sở độc quyền cung cấp dịch vụ kiểm định. Đặc biệt, chi phí thuê mặt bằng sản xuất, kinh doanh còn quá cao, nhất là đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Nguyên nhân của thực trạng nêu trên là do sự phối hợp giữa một số bộ, ngành, giữa Trung ương và địa phương trong triển khai Nghị quyết chưa tốt. Quá trình ban hành và thực thi chính sách chưa lấy DN làm đối tượng phục vụ, một bộ phận công chức có chuyên môn nghiệp vụ còn hạn chế, thiếu thực tế, cứng nhắc trong vận dụng chính sách, gây tốn chi phí và thời gian của DN.

Để giảm chi phí cho DN, Bộ KH&ĐT kiến nghị Chính phủ tiếp tục lấy năm 2018 là năm giảm chi phí cho DN nhằm phát huy các kết quả thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã triển khai trong năm 2017.

Chuyên đề