Chăm trả lời DOC, Hòa Phát được hưởng thuế chống bán phá giá 0% vào Mỹ

Công ty TNHH Ống thép Hòa Phát được hưởng mức thuế suất riêng rẽ 0.38% khi xuất khẩu ống thép các-bon sang thị trường Mỹ. Với hệ thống pháp luật về Thuế của Hoa Kỳ, bất cứ mức thuế nào dưới 2% được coi là mức thuế thấp và được thực hiện như mức 0%.
Chăm trả lời DOC, Hòa Phát được hưởng thuế chống bán phá giá 0% vào Mỹ

Tập đoàn Hòa phát cho hay, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa ra quyết định sơ bộ đối với việc điều tra chống bán phá giá ống thép hàn các-bon (mã HS 7306) nhập khẩu vào thị trường Mỹ. Theo đó, Công ty TNHH Ống thép Hòa Phát đã tham gia với tư cách bị đơn tự nguyện và là công ty duy nhất của Việt Nam được hưởng mức thuế suất riêng rẽ 0,38% khi xuất khẩu ống thép các-bon sang thị trường nước này. Với hệ thống pháp luật về Thuế của Hoa Kỳ, bất cứ mức thuế nào dưới 2% được coi là mức thuế thấp và được thực hiện như mức 0%.

Đây là phán quyết rất có lợi cho Công ty ống thép Hòa Phát trong việc thúc đẩy xuất khẩu ống thép vào thị trường Mỹ trong các tháng tới trước khi DOC ra phán quyết cuối cùng.

Hai bị đơn bắt buộc là SeaH Steel Vina Corporation và Vietnam Hai Phong Hongyuan Machinery Manufactory Co., Ltd chịu mức thuế suất lần lượt là 0% và 1,19%.Trong khi mức Thuế chống bán phá giá áp dụng toàn quốc (đối với các nhà xuất khẩu còn lại từ Việt Nam) là 113,18%.

Được biết, sở dĩ ba doanh nghiệp trên, trong đó có Hòa Phát được hưởng mức thuế dưới 2% là do nghiêm túc trả lời đầy đủ các câu hỏi của DOC.

Quyết định sơ bộ của DOC cũng nêu rõ, ống thép Hòa Phát không cần phải đặt cọc tiền cho các khoản thuế chống bán phá giá khi xuất hàng vào thị trường Mỹ. Như vậy, các nhà nhập khẩu có thể nhập khẩu hàng hóa của Hòa Phát vào Hoa Kỳ mà không cần phải chứng minh trách nhiệm cũng như thực hiện nghĩa vụ đối với thuế chống bán phá giá cho đến khi có DOC ban hành quyết định cuối cùng trong vòng 135 ngày tới (kể từ 2/6/2016).

Nếu phán quyết cuối cùng giống với phán quyết sơ bộ, thì việc điều tra chống bán phá giá sẽ kết thúc đối với Hòa Phát. Hàng hóa của Hòa Phát được nhập khẩu vào Hoa Kỳ trước thời điểm ra phán quyết sẽ không bị ảnh hưởng bởi phán quyết cuối cùng của DOC liên quan đến vụ việc này.

Bắt đầu xuất khẩu lô ống thép đầu tiên vào Mỹ năm 2010, Công ty Ống thép Hòa Phát sản xuất theo hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn khắt khe nhất hiện nay như ASTM-A53; ASTM-A500, BS 1387/1985, … Với sự chủ động tham gia vụ kiện một cách nghiêm túc và kịp thời, Ống thép Hòa Phát tin rằng phán quyết cuối cùng của DOC sẽ được giữ nguyên như bản sơ bộ.

Liên quan tới vụ việc, ngày 28/10/2015, DOC nhận được đơn kiện chống bán phá giá từ 4 công ty của Mỹ đối với sản phẩm ống thép hàn các bon nhập khẩu từ Việt Nam. Ngày 17/11/2015, DOC chính thức bắt đầu điều tra hàng hóa xuất khẩu vào Mỹ của các công ty trên trong giai đoạn từ 1/4 - 30/9/2015. Biên độ áp thuế chống bán phá giá theo cáo buộc là 113,18%.

Chuyên đề