CEO FPT Software: Mời chuyên gia đầu ngành cùng nghiên cứu công nghệ AI trong y tế

(BĐT) - FPT đang triển khai nhiều dự án ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong nhiều lĩnh vực. Trong đó, với lĩnh vực y tế, chúng tôi rất mong được hợp tác với các chuyên gia hàng đầu của ngành y ngay từ đầu để ứng dụng công nghệ AI tạo bước phát triển đột phá cho y tế Việt Nam.

Đó là chia sẻ của ông Phạm Minh Tuấn, Tổng Giám đốc FPT Software tại Hội thảo Trí tuệ nhân tạo trong y tế do FPT Software và Bộ Y tế phối hợp tổ chức vừa qua. Ông Tuấn cũng khẳng định, y tế là một trong những lĩnh vực trọng điểm FPT ưu tiên dành nguồn lực trong chiến lược chuyển đổi số. Lý do thứ nhất, vì mang lại lợi ích cho hàng chục triệu người dân. Thứ hai, nếu triển khai thành công sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển y tế thông minh, chính phủ số tại Việt Nam.

CEO FPT Software: Mời chuyên gia đầu ngành cùng nghiên cứu công nghệ AI trong y tế ảnh 1

Ông Phạm Minh Tuấn - Tổng Giám đốc FPT Software chia sẻ tại Hội thảo

Trao đổi tại sự kiện, ông Phạm Xuân Viết, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (CNTT) thuộc Bộ Y tế cho biết, ngành y tế đang tập trung kêu gọi các doanh nghiệp thực hiện nghiên cứu phát triển các công nghệ ứng dụng vào thực tiễn khám chữa bệnh. Đặc biệt, chúng tôi rất trân trọng những hệ thống AI do người Việt phát triển. Ông Viết cũng kỳ vọng, FPT với tư cách là công ty hàng đầu về CNTT của Việt Nam sẽ đóng vai trò tiên phong dẫn đầu trong việc ứng dụng CNTT trong y tế nói chung và ứng dụng công nghệ AI trong y tế nói riêng.

AI được xem là công nghệ nền tảng quan trọng nhất dẫn dắt hoạt động chuyển đổi số trong các ngành, các lĩnh vực, các tổ chức doanh nghiệp. Theo dự báo, vào năm 2030, AI sẽ đóng góp thêm 15,7 nghìn tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu. Trong năm 2019, 40% sáng kiến chuyển đổi kỹ thuật số sẽ sử dụng công nghệ AI. Riêng trong lĩnh vực y tế, AI sẽ giúp giảm chi phí khám chữa bệnh đến 50% và tăng hiệu quả khám chữa bệnh 40%. Tại Mỹ, theo dự báo trong 10 năm tới, AI sẽ giúp tiết kiệm mỗi năm 150 tỷ USD chi phí y tế.

Chia sẻ về AI trong y tế, GS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Giảng viên Đại học Toulouse (Pháp) cho biết, AI sẽ tạo ra cuộc cách mạng trong ngành y tế và đó cũng chính là cơ hội cho Việt Nam để nhanh chóng bắt kịp sự phát triển của công nghệ này.

CEO FPT Software: Mời chuyên gia đầu ngành cùng nghiên cứu công nghệ AI trong y tế ảnh 2

GS.TS Nguyễn Tiến Dũng tại Hội thảo Trí tuệ nhân tạo trong y tế

Là doanh nghiệp CNTT tiên phong chuyển đổi số với gần 20 năm kinh nghiệm cung cấp hệ thống CNTT cho ngành y, năm 2018, FPT đã ra mắt phiên bản mới của hệ thống quản lý bệnh viện FPT.eHospital ứng dụng trí tuệ nhân tạo và công nghệ 4.0, với nỗ lực thúc đẩy phát triển y tế thông minh tại Việt Nam cũng như công cuộc chuyển đổi số của quốc gia.

Hệ thống quản lý bệnh viện FPT.eHospital tích hợp trí tuệ nhân tạo và các công nghệ mới giúp bệnh viện quản lý, vận hành trực tuyến theo thời gian thực; giúp các bác sĩ tối ưu hóa công việc khám chữa bệnh với độ chính xác cao và giúp bệnh nhân giảm thời gian chờ đợi đăng ký từ 4 phút xuống còn 1 phút.

Bên cạnh đó, FPT cũng đang triển khai một số dự án ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong xác định và chẩn đoán các bệnh về da, ung thư, xương khớp cho một số khách hàng trên thế giới. Chẳng hạn như dự án ứng dụng AI để xác định lượng cơ, mỡ bên trong cơ thể dựa trên hình ảnh chụp cắt lớp vi tính với độ chính xác trên 90% giúp các bác sĩ chẩn đoán bệnh, đưa ra phác đồ điều trị thích hợp.

Chuyên đề