Central Group của Thái Lan sẽ hoàn tất thâu tóm Big C vào quý I/2016?

Sau khi Metro Cash & Carry Việt Nam chính thức về tay TCC của Thái Lan, một số thông tin cho thấy DN Thái lớn khác là Central Group cũng sẽ hoàn tất việc thâu tóm Big C vào quý I năm nay.
Central Group của Thái Lan sẽ hoàn tất thâu tóm Big C vào quý I/2016?

Hiện trong giới bán lẻ Việt Nam đã có những đồn đoán rằng tập đoàn bán lẻ Central Group của gia đình giàu nhất Thái Lan Tiang Chirathivat sẽ hoàn tất việc mua lại chuỗi Big C trong quý I/2016.

Central Group cũng là cổ đông hiện đang sở hữu 49% cổ phần chuỗi điện máy Nguyễn Kim cũng như gần đây đang triển khai đầu tư mạnh hệ thống thời trang Robins, SuperSports, Crocs và New Balance.

Ngoài ra, theo tìm hiểu của chúng tôi, sau khi Tập đoàn bán lẻ Pháp Casino Group công bố sẽ chuyển nhượng lại hoạt động kinh doanh chuỗi cửa hàng Big C ở một số thị trường không trọng điểm, trong đó có Việt Nam hồi giữa tháng 12/2015, chuỗi siêu thị này đã có sự thay đổi về người điều hành. Theo đó, CEO đồng thời là người đại diện theo pháp luật mới của tất cả các công ty con trong chuỗi Big C là ông Guillaume Gerard Marie Seneclauze thay thế các ông James Adfred Scott, Laurent Guy Zécri...

Đồng thời Big C Việt Nam cũng điều chỉnh vốn điều lệ của một số công ty con trong chuỗi. Đơn cử, Công ty TNHH Siêu thị Big C An Lạc là công ty liên doanh sở hữu siêu thị Big C An Lạc ở KCN Tân Tạo phường Bình Trị Đông B quận Bình Tân TPHCM đã điều chỉnh vốn điều lệ lên 422,8 tỉ đồng. Trong đó, công ty Cavi Retail Limited (Hồng Kông) sở hữu 80% số vốn và Công ty CP Đầu tư Xây dựng Bình Chánh sở hữu 20%.

Hiện hệ thống Big C có 32 siêu thị trên toàn quốc, 10 cửa hàng tiện lợi tại TPHCM và trang thương mại điện tử Cdiscount.vn. Tại Việt Nam, Big C thường liên doanh với một số đối tác trong nước có sở hữu mặt bằng trong nước để thành lập pháp nhân cùng kinh doanh.

Nhà bán lẻ này được giới trong ngành đánh giá là đáng gờm nhất ở thị trường trong nước và luôn đưa ra nhiều chương trình xúc tiến bán hàng với giá bán rất cạnh tranh để thu hút khách hàng hiện nay, thể hiện qua khẩu hiệu “Big C cam kết tặng sản phẩm miễn phí, nếu khách hàng tìm được giá rẻ hơn tại các siêu thị khác. Chuỗi này cũng tiên phong trong việc làm nhãn hàng riêng và vươn ra các tỉnh xung quanh, thay vì tập trung vào 2 đô thị lớn.

Tuy nhiên, xét về doanh thu, theo Tạp chí Retail Asia năm 2014 chuỗi Big C Việt Nam đạt 546 triệu USD, chỉ bằng 50% của Co.opmart. Còn so với Big C Thái Lan thì doanh thu Big C Việt Nam chỉ bằng khoảng 16% và chiếm tỉ lệ đóng góp khá nhỏ vào doanh thu của Tập đoàn Casino.

Chuyên đề