Câu chuyện tăng vốn và các đối tác của KOSY

(BĐT) - Nhằm triển khai cùng lúc nhiều dự án khu đô thị có quy mô lớn, Công ty CP KOSY (KOSY, mã chứng khoán: KOS) đã tăng vốn điều lệ lên hơn 1.000 tỷ đồng trong năm 2018. Bên cạnh việc thu hút vốn đầu tư, KOSY đã tạm ứng trước cho các đối tác hàng trăm tỷ đồng.
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Tăng vốn thần tốc

Xuất phát điểm là một công ty hoạt động chính trong lĩnh vực xây dựng công trình dân dụng, năm 2011, KOSY đã chuyển hướng sang lĩnh vực kinh doanh bất động sản (BĐS), lấy đây là điểm tựa phát triển. Đến năm 2016, Công ty bắt đầu triển khai nhiều dự án BĐS như Khu đô thị KOSY - Lào Cai, Khu đô thị KOSY - Bắc Giang, Khu đô thị KOSY - Gia Sàng (TP. Thái Nguyên)…

Để huy động nguồn tài chính đầu tư, từ năm 2016 đến nay, KOSY đã có ba lần tăng vốn, trong đó đáng chú ý là thương vụ phát hành cổ phiếu diễn ra vào cuối tháng 7/2018. Cụ thể, KOSY đã chào bán riêng lẻ thành công 62,25 triệu cổ phần KOS, qua đó nâng vốn điều lệ từ 415 tỷ đồng lên 1.037 tỷ đồng.

 Không khó để nhận ra, các cá nhân mua cổ phần lần này chủ yếu là người của KOSY. Ngoài Chủ tịch và Phó chủ tịch HĐQT Công ty là Nguyễn Việt Cường, Nguyễn Thị Hằng, còn có các thành viên HĐQT như Nguyễn Thị Phương Thảo, Nguyễn Mạnh Sáu.

Gia tăng quy mô đầu tư cũng đã có những tác động tích cực đến hoạt động kinh doanh của KOSY. Kết thúc năm 2018, KOSY ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận ấn tượng 69,8%, từ 26,5 tỷ đồng lên 45 tỷ đồng. Tuy vậy, hoạt động kinh doanh vẫn chưa thể sinh ra tiền cho KOSY. Cụ thể, dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh của Công ty âm tới 532 tỷ đồng trong năm 2018, hai năm 2016 và 2017 cũng lần lượt âm 139,5 tỷ đồng và 98 tỷ đồng.

Điều này phần nào cho thấy những rủi ro lớn về khả năng thanh toán lãi vay, các khoản nợ vay ngắn hạn hay nợ dài hạn đến hạn của KOSY, thậm chí còn ảnh hưởng ít nhiều đến khả năng phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Hai đối tác quan trọng

Triển khai cùng lúc nhiều dự án lớn, bên cạnh các nguồn lực tài chính, KOSY cũng phải tìm kiếm những nhà thầu cung ứng vật tư cho hoạt động xây dựng, trong đó nổi bật là Công ty CP Đầu tư và Xây dựng hạ tầng Thủ đô và Công ty CP KPT Việt Nam

Tính tới ngày 31/12/2018, số dư trả trước cho người bán ngắn hạn trên Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2018 của KOSY là 509,9 tỷ đồng. Trong đó, chỉ riêng số dư trả trước cho Công ty CP Đầu tư và Xây dựng hạ tầng Thủ đô và Công ty CP KPT Việt Nam chiếm tới 458,3 tỷ đồng, tăng 294,4 tỷ đồng so với đầu năm. Có thể thấy, đây hẳn phải là hai đối tác quan trọng và có uy tín với KOSY.

Theo tìm hiểu của Báo Đấu thầu, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng hạ tầng Thủ đô được thành lập ngày 6/11/2015, địa chỉ trụ sở chính tại phường Phú Đô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Cổ đông sáng lập gồm: bà Dương Thị Vinh - mẹ đẻ của Chủ tịch HĐQT KOSY Nguyễn Việt Cường - nắm giữ 30%; bà Nguyễn Thị Phương Thảo - em gái ông Cường và Công ty CP Đầu tư KOSY (pháp nhân do bà Thảo làm Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện theo pháp luật) sở hữu 70%. Lưu ý, Công ty CP Đầu tư KOSY là một pháp nhân độc lập với Công ty CP KOSY. Đến ngày 27/7/2018, các cổ đông này đã thoái toàn bộ vốn tại Công ty CP Đầu tư và Xây dựng hạ tầng Thủ đô.

Còn về Công ty CP KPT Việt Nam, đây là một doanh nghiệp được thành lập vào cuối năm 2016 với 3 cổ đông sáng lập là KOSY nắm giữ 49%, số cổ phần còn lại được chia đều cho hai cá nhân Nguyễn Đức Trang và Phạm Thị Thắng (Kế toán trưởng của KOSY). Đến thời điểm đầu năm 2018, tỷ lệ sở hữu của KOSY đã giảm xuống còn 18,8%, trong khi đó hai cá nhân còn lại mỗi người nắm giữ 40,5%. Báo cáo tài chính của KOSY cũng ghi nhận KPT Việt Nam là một công ty liên kết của doanh nghiệp này.

Sự từng góp mặt của các thành viên trong gia đình Chủ tịch KOSY tại Công ty CP Đầu tư và Xây dựng hạ tầng Thủ đô và Công ty CP KPT Việt Nam - những doanh nghiệp đã được KOSY tin tưởng tạm ứng nhiều trăm tỷ đồng - có thể đặt ra những băn khoăn về bản chất của giao dịch giữa các doanh nghiệp này. Theo một chuyên gia chứng khoán, nhà đầu tư cần lưu ý, cẩn trọng để hiểu được bản chất của những giao dịch mang tính nội bộ như vậy.

Tuy nhiên, các giao dịch kinh tế này sẽ là hoàn toàn bình thường và không có vấn đề gì khi nó đảm bảo tính minh bạch, sự hợp lý, hợp pháp và tuân thủ các nguyên tắc thị trường.    

Chuyên đề