Cân nhắc áp thuế tự vệ bảo vệ doanh nghiệp sản xuất thép

(BĐT) - Cuộc làm việc giữa Bộ Công Thương với hơn 20 DN nhập khẩu, sản xuất thép trong nước nhằm tìm giải pháp bảo vệ DN sản xuất thép trong nước vừa được tổ chức. 
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh lượng nhập khẩu thép mã HS 7213.91.90 tăng đột biến sau khi biện pháp tự vệ đối với sản phẩm thép mã HS 7227.9000 được áp dụng từ tháng 4/2016.

Theo phản ánh của một số DN, trước đây DN chủ yếu nhập khẩu sản phẩm thép mã HS 7227.9000 để sản xuất, nhưng từ khi thuế tự vệ được áp dụng đối với mặt hàng này, đưa mức thuế lên 15,4% thì DN chuyển qua nhập khẩu sản phẩm thép mã HS 7213.91.90. Lý do là thuế xuất khẩu sản phẩm thép mã HS 7213.91.90 chỉ ở mức 3%, trong khi đặc tính lý hóa của hai mã sản phẩm này là tương đương, có thể sử dụng thay thế cho nhau.

Tại Cuộc họp, đại diện Bộ Công Thương khẳng định, biện pháp tự vệ là biện pháp khẩn cấp để bảo hộ cho sản phẩm. Nếu không có biện pháp tự vệ thì ngành sản xuất trong nước có thể bị phá sản. Tuy nhiên, phòng vệ thương mại là công cụ cuối cùng bảo vệ sản xuất trong nước, chứ không bảo vệ quyền lợi của một cá nhân hay DN nào. Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ cân nhắc việc thành lập các đoàn thanh, kiểm tra trên cơ sở đánh giá kỹ nhu cầu trong nước để đưa ra quyết định.      

Chuyên đề