Cải thiện năng suất, chất lượng cho DN Việt

(BĐT) - Triển khai từ năm 2010 nhằm giúp doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh, Chương trình Phát triển công nghiệp hỗ trợ do Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ đã đóng góp đáng kể trong việc thay đổi diện mạo cũng như cách thức quản lý, sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV).
Chương trình Phát triển công nghiệp hỗ trợ do Chính phủ Nhật Bản tài trợ đã hỗ trợ nâng cao năng suất, chất lượng cho hơn 212 DN Việt Nam. Ảnh: Lê Tiên
Chương trình Phát triển công nghiệp hỗ trợ do Chính phủ Nhật Bản tài trợ đã hỗ trợ nâng cao năng suất, chất lượng cho hơn 212 DN Việt Nam. Ảnh: Lê Tiên

Thay đổi tích cực

Tại Diễn đàn 5S/Kaizen - Đòn bẩy tăng năng suất, chất lượng do Trung tâm Hỗ trợ DNNVV phía Bắc (TAC Hà Nội) thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức ngày 11/1, bà Nguyễn Mỹ Anh, Trưởng phòng Phòng Tư vấn TAC Hà Nội cho biết, tính đến hết năm 2017, Chương trình Phát triển công nghiệp hỗ trợ đã thực hiện hỗ trợ nâng cao năng suất, chất lượng cho hơn 212 DN, đang hỗ trợ 157 DN. Đánh giá sau hỗ trợ, Chương trình ghi nhận, DN tăng năng suất được 166%, hiện tại duy trì ở mức 188% nhờ áp dụng cải tiến.

Một trong những kết quả nổi bật từ Chương trình, theo bà Mỹ Anh, là nhờ thực hiện mô hình 5S/Kaizen (mô hình được triển khai với mục đích sắp xếp, bố trí lại mặt bằng sản xuất một cách khoa học và hợp lý, nâng cao ý thức của người lao động với DN) mà nhiều DN đã giảm được chi phí từ việc giảm lượng hàng lỗi, hàng hỏng, tiết kiệm thời gian trong sản xuất, vận chuyển giữa các khâu trong nhà máy…, từ đó, nâng cao uy tín của DN đối với nhà cung cấp.

Dẫn chứng điển hình là trường hợp của Công ty Hà Yến – một nhà thầu chuyên cung cấp bếp công nghiệp. Qua áp dụng mô hình 5S/Kaizen, môi trường sản xuất của DN được đánh giá an toàn hơn, sạch hơn, chi phí sản xuất tiết giảm, tiến độ sản xuất hàng hóa cũng được bảo đảm. Đến nay, DN đã thắng thầu tại hàng nghìn công trình trong lĩnh vực bếp công nghiệp, từ đó gia tăng giá trị xuất khẩu. Ông Vương Xuân Đông, Trợ lý sản xuất của DN này khẳng định, thành công của DN có sự đóng góp tới 70% từ hỗ trợ của chuyên gia Chương trình trong việc giúp DN áp dụng thành công mô hình 5S/Kaizen.

Tương tự, với Công ty TNHH An Phú Việt, đơn vị cung cấp linh phụ kiện cho Tập đoàn Samsung, ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Công ty cho biết, chính nhờ áp dụng mô hình 5S/Kaizen mà chất lượng hàng hóa của Công ty đã nâng cao và được Samsung lựa chọn là nhà cung cấp cấp 2. 

Tiếp tục cải thiện năng suất, chất lượng

Theo bà Bùi Thu Thủy, Phó Cục trưởng Cục Phát triển DN thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, thời gian qua, Việt Nam đã đạt được những thành công trong phát triển DN khi số lượng DN thành lập mới liên tục gia tăng. Tuy nhiên, chất lượng tăng trưởng của các DN này vẫn chưa có cải thiện mang tính đột phá.

Ông Isaji Naoki, chuyên gia tư vấn Nhật Bản cũng nhìn nhận, hiện ngành công nghiệp Việt Nam vẫn chủ yếu là nhập khẩu rồi gia công xuất khẩu. Việc giải quyết vấn đề này để giúp DN nâng cao năng lực cạnh tranh là cần thiết. 5S/Kaizen là nền tảng của mọi hoạt động quản lý, là kỹ năng quản lý dễ nhất để giúp DN nâng cao năng suất, chất lượng tăng trưởng. Vì vậy, các DNNVV nên tích cực thực hiện mô hình này bắt đầu bằng những việc đơn giản nhất.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Công ty TNHH An Phú Việt cho rằng, hỗ trợ của chuyên gia từ Chương trình chỉ là đòn bẩy cơ bản, điều quan trọng là sự tham gia thực hiện, triển khai của DN, từ lãnh đạo đến nhân viên. Đây mới chính là yếu tố mang đến thành công cho DN.

Theo các chuyên gia, DN muốn duy trì được hiệu quả áp dụng 5S/kaizen thì cần có chế độ thưởng phạt nghiêm túc. Nếu thực hiện một cách hình thức thì sẽ không mang lại kết quả. Do vậy, các DN cần thường xuyên kiểm tra và đôn đốc, tăng cường đào tạo, trao đổi, làm việc với các đối tác về các vấn đề liên quan đến việc triển khai mô hình này. Đây là điều kiện cần để đảm bảo mô hình này được triển khai hiệu quả tại DN.

Chuyên đề