Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói về mục tiêu 1 triệu doanh nghiệp vào năm 2020

(BĐT) - “Với tất cả những chính sách hỗ trợ chuyển hộ kinh doanh sang doanh nghiệp cũng như hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, chúng tôi tin rằng tình hình của doanh nghiệp có lẽ phấn đấu cũng sẽ đạt được mục tiêu 1 triệu doanh nghiệp vào năm 2020”, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát biểu tại nghị trường chiều nay (27/10).
Quốc hội thảo luận về tình hình phát triển kinh tế - xã hội. Ảnh: Lê Tiên
Quốc hội thảo luận về tình hình phát triển kinh tế - xã hội. Ảnh: Lê Tiên

Phát triển doanh nghiệp là vấn đề được nhiều đại biểu Quốc hội nêu ý kiến trong hai ngày thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế - xã hội. Tuy thời gian gần đây doanh nghiệp tăng trưởng rất nhanh, năm nay Chính phủ dự kiến là khoảng 130 nghìn doanh nghiệp, tăng 2,5%, nhưng con số 9 tháng đầu năm vừa qua các đại biểu Quốc hội lo ngại về con số chờ giải thể tăng cao.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng tình hình do 4 nguyên nhân chính.

Thứ nhất, theo quy luật cạnh tranh, quy luật đào thải của những doanh nghiệp yếu, không còn khả năng tồn tại thì sẽ bị loại khỏi để thay vào những doanh nghiệp tốt và doanh nghiệp mới có điều kiện phát triển.

Thứ hai, thực chất việc tiếp cận các yếu tố đầu vào của sản xuất đang rất khó khăn đối với các doanh nghiệp, như tiếp cận về vốn, công nghệ, đất đai, lao động, chi phí logistic... Vì thế ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp, sau một thời gian thành lập không hoạt động hiệu quả và tự rút lui khỏi thị trường.

Thứ ba, từ tháng 4 vừa qua các địa phương tập trung vào công tác rà soát số liệu doanh nghiệp giải thể. Từ trước đến nay đã có tổng hợp nhưng không đầy đủ, lần này là lần làm quyết liệt hơn, số đã giải thể từ mội vài năm trước chưa được tổng hợp, lần này đã được tổng hợp tương đối đầy đủ nên trong 9 tháng này con số đã tăng cao so với các năm trước.

Thứ tư, một số doanh nghiệp đúng là có hiện tượng trục lợi chính sách, lập lên nhưng không hoạt động gì, buôn bán hóa đơn.

Về mục tiêu đạt được 1 triệu doanh nghiệp vào năm 2020, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, hiện đang có 702.000 doanh nghiệp đang hoạt động trên cả nước, để đạt mục tiêu hai năm nữa còn khoảng 300.000 doanh nghiệp.

Giải pháp để đạt mục tiêu được Bộ trưởng Bộ KH&ĐT nêu ra gồm cả phát triển khu vực doanh nghiệp và chuyển đổi hộ kinh doanh thành doanh nghiệp.

Theo Bộ trưởng, đầu tiên phải triển khai hỗ trợ đầy đủ các chính sách, các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp theo Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Phải tạo môi trường kinh doanh thuận lợi hơn nữa và dễ dàng tiếp cận với các thị trường yếu tố đầu vào là vốn, đất đai, công nghệ, lao động.

Đặc biệt phải tháo gỡ được các khó khăn về thủ tục cho doanh nghiệp. “Vừa rồi có rất nhiều đại biểu đã nêu, chúng ta đang còn rườm rà, đang vô cảm và đang làm mất rất nhiều thời gian và chi phí của doanh nghiệp, gây rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp nên rất khó có thể phát triển được”, Bộ trưởng Dũng điểm lại.

Giải pháp tiếp theo là khuyến khích phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. Khuyến khích phát triển một số doanh nghiệp lớn trong nước làm đầu tàu lôi kéo, tạo sức lan tỏa.

Về hộ kinh doanh, theo Bộ trưởng, hiện nay đang có 5,2 triệu hộ kinh doanh, nhưng việc chuyển sang doanh nghiệp cũng rất khó khăn.

Vừa qua Chính phủ đã có một số giải pháp và Chính phủ cũng đã và đang chỉ đạo Bộ Tài chính xây dựng chế độ kế toán riêng cho các hộ kinh doanh chuyển sang doanh nghiệp. Xây dựng một cơ sở đại lý thuế để tư vấn và cung cấp các dịch vụ kế toán cho các hộ kinh doanh này, hóa đơn điện tử. Tất cả những điều này chắc chắn đều hỗ trợ cho các hộ kinh doanh chuyển đổi một cách dễ dàng hơn sang doanh nghiệp.

Chuyên đề