BIDV phối hợp tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào tỉnh Hà Nam 2016

(BĐT) - “Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào tỉnh Hà Nam 2016” vừa được UBND tỉnh Hà Nam phối hợp với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức cuối tuần qua tại tỉnh Hà Nam. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tham dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
Nguồn: BIDV
Nguồn: BIDV

Khuyến khích thu hút đầu tư vào nhiều lĩnh vực

Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào tỉnh Hà Nam 2016 là Hội nghị xúc tiến đầu tư có quy mô lớn nhất được tổ chức tại tỉnh, nhằm kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào 3 lĩnh vực: công nghiệp; nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; và thương mại - dịch vụ - du lịch.

Hội nghị được tổ chức với mục tiêu giới thiệu các cơ chế, chính sách ưu đãi, các nguồn lực, tiềm năng, lợi thế của tỉnh Hà Nam, các dự án, cơ hội đầu tư, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương, doanh nghiệp trong tỉnh nói riêng, cả nước, đối tác nước ngoài nói chung quan tâm lựa chọn, quyết định đầu tư vào tỉnh Hà Nam.

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Xuân Đông - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam khẳng định “Hà Nam sẽ tạo mọi điều kiện cho các nhà đầu tư thông qua nhiều chính sách ưu đãi về thuê đất, kết cấu hạ tầng, thủ tục hành chính, giao đất sạch không thu tiền để doanh nghiệp làm nhà ở cho công nhân, hỗ trợ doanh nghiệp đào tạo và tuyển dụng lao động…; nhất quán trong chính sách đầu tư; xử lý ngay các khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư; đảm bảo an ninh trật tự, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, thông thoáng, nâng cao năng lực cạnh tranh của địa phương, xây dựng Hà Nam từng bước trở thành “Điểm đến hấp dẫn” thu hút các nhà đầu tư, lực lượng lao động, du khách trong và ngoài nước.”

Các lĩnh vực khuyến khích thu hút đầu tư gồm: phát triển công nghiệp hỗ trợ, chế biến, chế tạo; chú trọng những sản phẩm sử dụng công nghệ hiện đại, kỹ thuật tiên tiến, tiết kiệm tài nguyên, năng lượng, giảm thiểu ô nhiễm môi trường; đẩy mạnh công nghiệp hóa nông nghiệp, tạo đột phá phát triển nhanh, bền vững nông nghiệp, nông thôn, hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư công nghệ cao trong hoạt động chế biến các sản phẩm nông nghiệp, tạo chuỗi sản xuất, chế biến, tiêu thụ để phát triển ổn định, bền vững.

Tỉnh đã quy hoạch vùng trồng và chế biến các sản phẩm rau, củ, quả sạch có giá trị gia tăng cao phục vụ cho các siêu thị lớn và xuất khẩu với diện tích gần 1.000 ha; phấn đấu trở thành Trung tâm dịch vụ chất lượng cao cấp vùng về y tế, đào tạo nguồn nhân lực và du lịch vào năm 2020; tiếp tục kêu gọi đầu tư vào khu Trung tâm y tế chất lượng cao, Khu Đại học Nam Cao, Khu Du lịch Tam Chúc, sân golf và hệ thống các nhà hàng, khách sạn chất lượng cao, hiện đại.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương tỉnh Hà Nam đã có những nỗ lực, đặc biệt là công tác cải cách hành chính và 10 cam kết của lãnh đạo tỉnh Hà Nam đối với các nhà đầu tư. Thủ tướng nhấn mạnh: “Tôi hoan nghênh tỉnh Hà Nam đã nhiều năm phối hợp với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) mở các đợt xúc tiến quy mô lớn với hàng trăm nhà đầu tư trong nước và nước ngoài. Đây là sự kết hợp tốt giữa một ngân hàng thương mại lớn và một tỉnh có nhu cầu phát triển, các địa phương khác cần nghiên cứu sự phối hợp này để hai bên cùng có lợi trong phát triển.”

Hỗ trợ triển khai các dự án trọng điểm

Tại Hội nghị, BIDV cam kết dành 20.000 tỷ đồng vốn tín dụng tài trợ triển khai các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh, ưu tiên tập trung cho các dự án đầu tư hạ tầng khu công nghiệp (KCN), cũng như cho các doanh nghiệp triển khai dự án đầu tư tại các KCN, trong đó đặc biệt ưu tiên đối với ngành cơ khí, công nghiệp phụ trợ, công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chăn nuôi, công nghiệp chế biến, chế tạo.

Trong khuôn khổ Hội nghị, UBND tỉnh Hà Nam đã ký Thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016 - 2020 với BIDV, ký thỏa thuận hợp tác, biên bản ghi nhớ và trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, chấp thuận đầu tư cho 10 doanh nghiệp với tổng mức đầu tư quy đổi trên 17.000 tỷ đồng. Cũng tại Hội nghị, BIDV - Chi nhánh Hà Nam đã ký 4 biên bản ghi nhớ cung cấp tín dụng với tổng giá trị gần 4.000 tỷ đồng.

Trong giai đoạn 2016 - 2020, BIDV sẽ tiếp tục đồng hành cùng tỉnh Hà Nam trong công tác hoạch định phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. BIDV cam kết hỗ trợ tỉnh 10 tỷ đồng xây dựng Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Hà Nam đến năm 2030 và tầm nhìn sau năm 2030 trong đó tập trung vào 2 quy hoạch là: Quy hoạch TP Phủ Lý với 7 phân khu chức năng và Quy hoạch phát triển du lịch tỉnh Hà Nam, gắn du lịch với khám chữa bệnh trong khu vực Đồng bằng sông Hồng, Bắc Trung bộ với các nước bạn Lào, Thái Lan, Myanmar.

10 cam kết của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam với các nhà đầu tư:

1. Cung cấp đủ điện 24/24 giờ cho các doanh nghiệp.

2. Đảm bảo hạ tầng và cung cấp các dịch vụ thiết yếu tới chân hàng rào doanh nghiệp gồm: cấp điện, cấp nước, viễn thông, thu gom và xử lý nước thải, chất thải cho các doanh nghiệp.

3. Giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn, trong đó, thời gian cấp Giấy chứng nhận đầu tư không quá 3 ngày, thực hiện các thủ tục hành chính, thủ tục thuế điện tử thuận lợi, chính xác.

4. Hỗ trợ doanh nghiệp đào tạo lao động và cung cấp nguồn lao động có kỹ thuật và ý thức tổ chức kỷ luật.

5. Giao đất sạch không thu tiền để các doanh nghiệp xây dựng nhà ở cho công nhân; đáp ứng nhu cầu về dịch vụ, hạ tầng xã hội, vui chơi giải trí.

6. Hỗ trợ và tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp khi có nhu cầu mở rộng sản xuất, thay đổi phương án sản xuất kinh doanh, điều chỉnh Giấy chứng nhận đầu tư.

7. Hải quan phục vụ Khu công nghiệp, thực hiện thủ tục hải quan điện tử nhanh gọn.

8. Đảm bảo an ninh trật tự ngoài hàng rào doanh nghiệp, đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản cho người lao động làm việc tại các doanh nghiệp.

9. Đảm bảo không có đình công, bãi công.

10. Thành lập đường dây nóng của Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh để tiếp nhận thông tin và giải quyết ngay các kiến nghị từ phía các doanh nghiệp.

Chuyên đề