Bầu Đức cho vay gần 6.000 tỷ đồng khi chưa được cổ đông đồng ý

Ban giám đốc Hoàng Anh Gia Lai dự kiến trình các khoản cho vay trị giá gần 6.000 tỷ đồng ra đại hội cổ đông vào tháng 9 tới, song kiểm toán cho rằng việc này chưa đúng quy định. 

Công ty cổ phần Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (Mã CK: HAG) vừa công bố báo cáo tài chính soát xét 6 tháng đầu năm do Ernst &Young (EY) tiến hành kiểm toán. 

Đơn vị kiểm toán cho biết, tính đến ngày 30/6, Tập đoàn có các khoản cho các bên liên quan vay ngắn hạn và dài hạn với giá trị lần lượt là 722 tỷ đồng và gần 5.200 tỷ đồng nhưng chưa được Đại hội đồng cổ đông phê duyệt, không đúng với quy định của Bộ Tài chính ban hành áp dụng với các công ty đại chúng. Các khoản vay này, ban giám đốc công ty dự kiến vào giữa tháng 9 tới mới trình Đại hội cổ đông xem xét thông qua.

Cũng theo EY, Hoàng Anh Gia Lai đã trình bày các khoản vay và trái phiếu phải trả gần xấp xỉ 26.700 tỷ đồng, trong đó có gần một nửa sẽ đến hạn thanh toán trong vòng 12 tháng tới kể từ 30/6. Ngoài ra, kiểm toán còn lưu ý khoản nợ ngắn hạn của Hoàng Anh Gia Lai tính đến cuối tháng 6 đã vượt qua tài sản ngắn hạn gần 5.788 tỷ đồng.

Tại ngày lập báo cáo, Hoàng Anh Gia Lai đang trong quá trình chờ nhận được văn bản phê duyệt chính thức từ các cơ quan có thẩm quyền để tiến hành tái cơ cấu các khoản vay và trái phiếu. Tổ chức kiểm toán nhận định, nếu việc tái cơ cấu các khoản vay và trái phiếu không được thực hiện, những vấn đề nêu trên cho thấy có sự tồn tại của yếu tố không chắn chắn trọng yếu, có thể dẫn đến nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục. 

Báo cáo soát xét cũng ghi nhận thêm 40 tỷ đồng khoản lỗ sau thuế khiến chỉ tiêu này của Hoàng Anh Gia Lai đã tăng lên hơn 1.191 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2016. Lỗ sau thuế riêng cổ đông công ty mẹ hơn 862 tỷ đồng, tăng thêm 24 tỷ đồng so với khoản lỗ đã báo cáo trước đó. 

Chuyên đề