'Anh em nhà Samsung' cùng Satra kinh doanh thực phẩm

Không chỉ cùng sản xuất, kinh doanh các sản phẩm đồ uống, hai bên còn phát triển hệ thống phân phối các mặt hàng súc sản, thủy hải sản.

Tập đoàn CJ (tiền thân là nhánh kinh doanh thực phẩm của Tập đoàn Samsung) vừa công bố mở rộng lĩnh vực kinh doanh thực phẩm tại Việt Nam cùng với Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra). Hai bên cũng đã ký thỏa thuận hợp tác trong chuyến thăm hữu nghị của Đoàn đại biểu TP HCM tại Hàn Quốc hôm thứ Sáu tuần trước.

Theo đó, CJ CheilJedang - công ty con chuyên về thực phẩm của Tập đoàn CJ, sẽ hợp tác với Satra phát triển các sản phẩm thực phẩm mới dựa trên những sản phẩm có sẵn của cả 2 bên. Hai bên cũng sẽ hợp tác trong lĩnh vực sản xuất theo mô hình gia công cho các sản phẩm đồ uống của CJ CheilJedang tại Việt Nam.

Ngược lại, phía Hàn Quốc sẽ hỗ trợ doanh nghiệp Việt nâng cấp trang thiết bị trong hệ thống bán lẻ, cũng như đẩy mạnh hoạt động marketing thông qua các lớp đào tạo kỹ năng, các chương trình khuyến mãi và giới thiệu sản phẩm mới. Ngoài ra, CJ CheilJedang sẽ thiết lập khu vực bán hàng trong hệ thống bán lẻ siêu thị của Satra, nhằm giới thiệu thử nghiệm các sản phẩm nhập khẩu đặc trưng từ Hàn Quốc và đa dạng hóa các sản phẩm Hàn Quốc sản xuất tại Việt Nam.

Cùng ngày, CJ Freshway - công ty con chuyên về phân phối thực phẩm và dịch vụ thực phẩm thuộc Tập đoàn CJ cũng chính thức trở thành nhà cung ứng độc quyền của Satra cho các sản phẩm trái cây đặc trưng của Hàn Quốc.

Hai bên cũng sẽ phát triển hệ thống phân phối các sản phẩm súc sản và thủy hải sản chất lượng cao và giá cả cạnh tranh; đồng thời phát triển chuỗi giá trị từ nguyên liệu đến gia công nhằm thay thế cho nguồn hàng từ Trung Quốc.

Ngoài việc hợp tác về kinh doanh thực phẩm, CJ hiện cũng đang nắm hơn 4% cổ phần Công ty TNHH một thành viên Kỹ nghệ súc sản (Vissan) - công ty thành viên của Satra.

Satra được thành lập năm 1995 do TP HCM quản lý, hiện có 70 doanh nghiệp gồm các công ty con và công ty liên kết. Ngoài ra, đơn vị này còn sở hữu khoảng 90 cửa hàng trên cả nước, bao gồm các siêu thị và cửa hàng tiện lợi.

Tập đoàn CJ đầu tư vào Việt Nam năm 1998 với nhiều lĩnh vực đa dạng như nông thủy sản, bánh ngọt, kênh truyền hình mua sắm (Home Shopping), giải trí và truyền thông, logistics, thức ăn gia súc, thực phẩm, sản xuất phim điện ảnh, phim truyền hình, trồng trọt.

Trong năm 2016, tập đoàn sẽ chi thêm 500 triệu USD để đầu tư vào M&A và các dự án mới trong các lĩnh vực thực phẩm, công nghệ sinh học, bán lẻ và giải trí. Riêng với M&A, công ty sẽ tập trung vào lĩnh vực thực phẩm. Nửa đầu năm nay, tập đoàn quyết định chi 2,1 triệu USD cùng Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) kết hợp với nông dân tại Ninh Thuận trồng 10ha ớt. 

Chuyên đề