ADP sắp thành cổ đông chiến lược ACV

ADP được đánh giá là “gương mặt sáng giá nhất” trong số ứng cử viên đã “ngỏ ý” muốn làm cổ đông chiến lược...
ADP được đánh giá là “gương mặt sáng giá nhất” trong số ứng cử viên muốn làm cổ đông chiến lược của  ACV
ADP được đánh giá là “gương mặt sáng giá nhất” trong số ứng cử viên muốn làm cổ đông chiến lược của ACV

Tập đoàn Quản lý khai thác cảng hàng không (CHK) hàng đầu châu Âu là Aeroports de Paris (ADP - Pháp) được đánh giá là “gương mặt sáng giá nhất” trong số ứng cử viên đã “ngỏ ý” muốn làm cổ đông chiến lược của siêu tổng công ty đang quản lý, khai thác 22 CHK trên cả nước - ACV. 

“ADP là nhà đầu tư duy nhất đến thời điểm hiện tại đáp ứng đầy đủ hồ sơ, năng lực và các tiêu chí lựa chọn của Bộ GTVT. Chúng tôi muốn được Bộ GTVT phê duyệt để làm cơ sở đàm phán trước ngày 31/1/2016”, ông Nguyễn Nguyên Hùng, Chủ tịch HĐTV ACV cho biết. 

ADP không phải là nhà đầu tư duy nhất nộp hồ sơ tham gia trở thành cổ đông chiến lược của ACV. Cùng góp mặt trong “cuộc đua” lần này còn có Changi Airport International - công ty con của Tập đoàn Changi nổi tiếng của Singapore và Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) - nhà đầu tư là tổ chức tài chính duy nhất có đơn làm cổ đông chiến lược của ACV. 

Theo bộ tiêu chí để lựa chọn nhà đầu tư chiến lược cho ACV do Bộ GTVT phê duyệt vào cuối tháng 11/2015, nhà đầu tư là một tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực quản lý khai thác CHK phải quản lý, khai thác tối thiểu 10 CHK, sân bay; Doanh thu của doanh nghiệp tối thiểu là 1,5 tỷ USD; Báo cáo tài chính năm 2014 không có lỗ lũy kế, lợi nhuận năm 2014 tối thiểu 10% doanh thu; Vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp không thấp hơn 2 tỷ USD hoặc tương đương. Những chỉ tiêu trên đều được chốt ở thời điểm đến 31/12/2014. 
Được biết, Changi Airport International đăng ký sở hữu 20% vốn điều lệ của ACV. Tuy nhiên, DN này bị loại do chỉ nộp hồ sơ năng lực của công ty mẹ thay vì năng lực của pháp nhân đề xuất tham gia làm cổ đông chiến lược. Trong khi đó, BIDV lại không đáp ứng được tiêu chí quy mô vốn chủ sở hữu (BIDV chỉ có vốn chủ sở hữu tính đến 31/12/2014 là 1,56 tỷ USD). 

Trao đổi với Báo Giao thông, Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp (Bộ GTVT) Vũ Anh Minh khẳng định đã nhận được đề xuất của ACV về việc lựa chọn nhà đầu tư chiến lược. Ông Minh cũng nhất trí với quan điểm của ACV rằng trong 3 ứng cử viên chỉ có duy nhất ADP đáp ứng đủ tiêu chí đặt ra ban đầu. 

“Việc lựa chọn nhà đầu tư chiến lược cho ACV sẽ được thực hiện song song với việc hoàn tất các thủ tục để DN này hoạt động theo mô hình công ty cổ phần, dự kiến vào 1/4/2016”, ông Minh cho biết thêm. 

Trên thực tế, với người trong cuộc, ADP không phải là một bất ngờ. Tập đoàn này từ lâu đã bày tỏ mong muốn được sát cánh cùng ACV. Do đó, chỉ 2 ngày sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án cổ phần hóa ACV, ADP rất nhanh chóng gửi thư tới Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng xác nhận quyết tâm trở thành cổ đông chiến lược. 

Theo ông Nguyễn Nguyên Hùng, ADP chào giá mua chiến lược bằng giá đấu giá thành công thấp nhất của đợt IPO ACV, tức là không thấp hơn 13.100 đồng/cổ phần. Đồng thời, đối tác đến từ Pháp cũng muốn ký một biên bản ghi nhớ về việc tham gia với tư cách cổ đông chiến lược trong quý I/2016 và hoàn tất giao dịch trong nửa đầu năm 2016. 

Chuyên đề