8,8% cổ phần Vietnam Airlines sắp về tay hãng hàng không Nhật Bản

Hai bên đã đạt được thỏa thuận cơ bản theo đó ANA Holdings sẽ mua 8,8% cổ phần của Vietnam Airlines với giá 13 tỷ yen (tương đương 109 triệu USD).

Theo thông tin từ tờ Nikkei, hãng hàng không ANA Holdings của Nhật Bản sẽ hoàn tất việc mua cổ phần thiểu số của Vietnam Airlines trong mùa hè năm nay, kèm theo đó là thỏa thuận dùng chung mã của các chuyến bay.

Cụ thể, hiện cả 2 bên đã đạt được thỏa thuận cơ bản theo đó ANA Holdings sẽ mua 8,8% cổ phần của Vietnam Airlines với giá 13 tỷ yen (tương đương 108 triệu USD).

Thỏa thuận hợp tác này sẽ đánh dấu thương vụ đầu tư đầu tiên của ANA vào một hãng vận chuyển nước ngoài. Đồng thời, Vietnam Airlines cũng trở thành hãng hàng không đầu tiên tại Việt Nam nhận được đầu tư từ một công ty nước ngoài.

Cùng với thương vụ mua bán cổ phần này, 2 hãng hàng không sẽ cam kết thực hiện thỏa thuận dung chung mã của các chuyến bay và kết nối hệ thống đánh giá dặm thưởng ngay vào cuối tháng 10.

Các chuyến bay đầu tiên sử dụng chung mã là trên các hành trình giữa Nhật Bản và Việt Nam, cũng như những đường bay chủ đạo trong phạm vi mỗi nước. Việc tìm kiếm đối tác đầu tư và hợp tác kinh doanh được xem là một phần quan trọng trong nỗ lực tái cơ cấu Vietnam Airlines.

Sở dĩ ANA Holdings được chọn bởi khả năng thúc đẩy nhu cầu du lịch giữa Việt Nam và Mỹ hay những nơi khác thông qua Nhật Bản. Ngoài ra, nhu cầu bay rất có thể sẽ tăng sau khi hiệp định TPP có hiệu lực. Cuối cùng, dịch vụ khách hàng tốt của ANA cũng là một yếu tố được cân nhắc cho thương vụ này.

Bản thân ANA muốn hợp tác với Vietnam Airlines khi lượng khách từ Việt Nam tới Nhật Bản đã tăng gấp 4 lần trong 5 năm qua. Du lịch giữa 2 nước đã tăng khoảng 50% trong 3 năm qua.

Tính đến tháng 12, đội bay của Vietnam Airlines gồm 87 chiếc, 29 đường bay quốc tế và 21 đường bay nội địa. Doanh thu năm 2014 của họ đạt 53 nghìn tỷ đồng (tương đương 2,46 tỷ USD).

Các hãng hàng không hiện phục vụ khoảng 50% lượng khách bay giữa Nhật Bản và Việt Nam với những chuyến bay phục vụ tại sân bay Nirata, Haneda, Chubu Airport và Fukuoka Airport.

Trước đó Vietnam Airlines đã có thỏa thuận dùng chung mã với một đối thủ của ANA là Japan Airlines nhưng hiện không còn hiệu lực. Hiện tại, Japan Airlines chiếm 30% lượng vận chuyển bằng đường hàng không giữa Nhật Bản và TP Hồ Chí Minh, còn ANA chiếm 10%. 

Mỗi hãng kiểm soát 20% thị phần đường bay giữa Nhật Bản và thủ đô Hà Nội. Tuy nhiên, thỏa thuận lần này sẽ giúp ANA có lợi thế hơn.

ANA và Việt Nam Airlines cũng đang tìm kiếm hợp tác trong một số mảng khác bao gồm check-in tại sân bay, phục vụ bữa ăn trên chuyến bay, bảo trì máy bay..., tất cả nhằm mục đích cắt giảm chi phí. Hãng hàng không Nhật Bản hy vọng thỏa thuận hợp tác náy sẽ đẩy lợi nhuận của họ tăng lên khoảng 1 tỷ yen hoặc hơn.

Chuyên đề