5 rào cản đối với tăng trưởng doanh nghiệp năm 2018

(BĐT) - Bảng xếp hạng FAST500 - Top 500 doanh nghiệp (DN) tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2018 công bố ngày 7/3/2018 chỉ ra, năm 2018, tăng trưởng của DN có thể gặp phải 5 rào cản lớn cả bên trong lẫn bên ngoài.
Nguồn: Vietnam Report, Khảo sát các doanh nghiệp FAST500, tháng 02/2018
Nguồn: Vietnam Report, Khảo sát các doanh nghiệp FAST500, tháng 02/2018

Đó là rào cản về chi phí đầu vào gia tăng, sự trỗi dậy của các đối thủ cạnh tranh, thủ tục hành chính, môi trường kinh doanh không ổn định và biến động nhu cầu sản phẩm dịch vụ.

Trong đó, về rào cản bên ngoài, các DN nhận định, có 3 rào cản lớn nhất ảnh hưởng đến tăng trưởng là: Chi phí đầu vào tăng, sự trỗi dậy của các đối thủ cạnh tranh và vấn đề thủ tục hành chính. Nổi cộm lên là DN đặc biệt quan tâm đến vấn đề chi phí đầu vào, chủ yếu do giá cả nguyên vật liệu đầu vào tăng cao và cạnh tranh ngày càng gia tăng trong các ngành kinh doanh. Nhiều chuyên gia nhận định năm 2018 là năm sẽ có sự cạnh tranh khốc liệt đối hàng loạt ngành nghề do dư địa thị trường hấp dẫn, mở rộng nhiều chính sách ưu đãi trong nước thu hút các DN ngoại. Đồng thời, xu hướng trong thời gian tới sẽ là sự liên kết giữa các DN lớn nhằm tạo nên giá trị cộng hưởng. Vì vậy, các DN FAST500 cho rằng, 2 hai nhóm đối thủ cạnh tranh lớn nhất phải “kiêng dè” trong năm 2018 là các DN nội địa lớn đứng đầu (50% phản hồi) và các tập đoàn đa quốc gia từ các nước phát triển đang tích cực gia nhập thị trường Việt Nam (41,2% phản hồi).

Trước tình hình thách thức, cạnh tranh đan xen, 83,8% DN thuộc FAST500 cho biết, năm nay, DN sẽ ưu tiên tăng trưởng doanh thu/lợi nhuận trên những thị trường hiên tại. Tiếp đến là tăng năng suất và mở rộng sang các thị trường mới với lần lượt số DN lựa chọn là 59,5% và 51,4%. Đối với mục tiêu cải thiện triển vọng tăng trưởng, 73% DN xác định chất lượng sản phẩm và dịch vụ là yếu tố cần tập trung hàng đầu trong thời gian tới.

Đánh giá về những ngành có tiềm năng tăng trưởng tốt trong 3 năm tiếp theo, Top 5 ngành triển vọng nhất được các DN đánh giá là: Nông nghiệp sạch, Công nghệ thông tin, Công nghệ sạch, Bán lẻ, Du lịch – Khách sạn. Điều này cũng thể hiện xu thế phát triển trong tương lai khi doanh nghiệp dần đẩy mạnh đầu tư đổi mới công nghệ sạch, thân thiện môi trường, tích hợp trong các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo cùng định hướng phát triển du lịch thành ngành công nghiệp mũi nhọn của đất nước.

Chuyên đề