11 nhóm kiến nghị của DN chờ Thủ tướng tháo gỡ

(BĐT) - Xóa bỏ các điều kiện và thủ tục đăng ký kinh doanh không phù hợp theo tinh thần của Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp năm 2014 là một trong những nhóm kiến nghị chính của cộng đồng doanh nghiệp gửi tới Hội nghị đối thoại với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, diễn ra  ngày 29/4 tại TP.HCM.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Hội nghị có tên gọi là “Doanh nghiệp Việt Nam - Động lực phát triển kinh tế của đất nước”. Theo Chương trình, tại Hội nghị, báo cáo về tình hình doanh nghiệp do ông Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trình bày sẽ đưa ra các kiến nghị về giải pháp đẩy mạnh xây dựng thể chế để tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, lành mạnh và bình đẳng cho doanh nghiệp; tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp. Báo cáo được tập hợp từ kiến nghị, đề xuất gần đây của các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam.

Theo báo cáo của VCCI, có khoảng 11 nhóm kiến nghị chính, bao gồm: kiến nghị liên quan đến Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư và các thủ tục đăng ký kinh doanh; kiến nghị liên quan đến lĩnh vực thuế, hải quan; nhóm vấn đề đất đai, xây dựng, giải phóng mặt bằng, tài nguyên môi trường; nhóm vấn đề về vốn và tiếp cận vốn; nhóm vấn đề về giao thông vận tải, phí và lệ phí; nhóm vấn đề về thanh, kiểm tra của các cơ quan hành chính; nhóm vấn đề về lao động, việc làm và tiền lương...

Theo chương trình Hội nghị, đại diện Chính phủ cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành và địa phương trực tiếp lắng nghe, giải đáp, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn và tiếp thu ý kiến của doanh nghiệp. Thủ tướng Chính phủ sẽ có kết luận nội dung làm việc của Hội nghị trong buổi sáng. Tiếp đó, buổi chiều, Thủ tướng họp với các bộ, ngành và địa phương để giải quyết các kiến nghị chưa được giải quyết trước Hội nghị. Chính phủ sẽ ban hành Nghị quyết chuyên đề về doanh nghiệp.

Cũng nằm trong chương trình Hội nghị, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội và Chủ tịch UBND TP.HCM ký cam kết với VCCI về việc tạo môi trường kinh doanh tốt nhất cho doanh nghiệp trên địa bàn, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp.

Tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển, đặc biệt là khu vực doanh nghiệp tư nhân là vấn đề thu hút sự quan tâm hàng đầu của Chính phủ và người dân hiện nay.

Chuyên đề