Xử lý vướng mắc về quyết toán hợp đồng PPP

(BĐT) - Văn phòng Chính phủ vừa thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ liên quan đến quyết toán hợp đồng PPP trong giai đoạn vận hành dự án.
Ảnh chỉ mang tính minh họa.
Ảnh chỉ mang tính minh họa.

Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải (GTVT) nghiên cứu ý kiến của Bộ Tài chính tại Công văn số 11357/BTC-ĐT để xử lý theo thẩm quyền những vướng mắc liên quan đến quyết toán hợp đồng PPP thuộc Bộ GTVT quản lý, phụ trách. Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và cơ quan liên quan rà soát, tổng hợp các vướng mắc về đầu tư theo hình thức PPP thời gian qua, kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.

Ngày 25/8/2017, Bộ Tài chính có Công văn số 11357/BTC-ĐT gửi Thủ tướng Chính phủ nêu rõ một số vướng mắc liên quan đến quyết toán hợp đồng PPP trong giai đoạn vận hành dự án. Trong đó, Bộ Tài chính có nêu vướng mắc về quy định liên quan đến quyền hạn, trách nhiệm của các bên trong giai đoạn vận hành dự án BOT.

Theo Bộ Tài chính, quyền, trách nhiệm của nhà đầu tư (doanh nghiệp dự án - DNDA) và cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc xác định nguồn thu, giá (phí) dịch vụ, doanh thu dự án; các chi phí (giai đoạn thực hiện dự án, vận hành dự án) phải được quy định cụ thể trong hợp đồng dự án. Tuy nhiên, theo báo cáo của Bộ GTVT, các cơ quan của Bộ GTVT gặp khó khăn trong việc xác định một số thông số tài chính trong giai đoạn vận hành dự án (như lãi suất vốn vay, lưu lượng, doanh thu, chi phí bảo dưỡng thường xuyên, chi phí sửa chữa định kỳ và đột xuất, chi phí tổ chức thu, giá trị tiền hoàn thuế giá trị gia tăng, các khoản thu khác của dự án) trong thanh lý, quyết toán hợp đồng dự án PPP do thiếu văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn đối với việc định kỳ xác nhận, quyết toán các chỉ tiêu tài chính trong giai đoạn vận hành dự án.

Trước ý kiến của Bộ GTVT, Bộ Tài chính cho rằng, việc xác nhận số liệu về tài chính hàng năm (định kỳ) thực chất là sự thống nhất số liệu doanh thu - chi phí phát sinh hàng năm (định kỳ) để làm cơ sở thanh toán hợp đồng BOT theo đúng quy định tại hợp đồng dự án. Quy định về xác định số liệu chi phí (chi phí trong giai đoạn đầu tư xây dựng, chi phí trong giai đoạn vận hành dự án), doanh thu của dự án đã được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành và (hoặc) thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT.

Tại Công văn 11357/BTC-ĐT, Bộ Tài chính cũng phủ nhận việc quy định bắt buộc phải có đơn vị thanh tra thuế thực hiện kiểm tra, xác nhận số liệu thu - chi DNDA định kỳ hàng năm. Theo quan điểm của Bộ Tài chính, quy định của pháp luật không bắt buộc kiểm toán các chỉ tiêu tài chính phục vụ quyết toán hợp đồng dự án. Hoạt động của DNDA PPP tuân thủ theo quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật doanh nghiệp, pháp luật về thuế. DNDA PPP được đối xử bình đẳng như các doanh nghiệp hoạt động trên các lĩnh vực khác; công tác thanh tra thuế đối với các DNDA PPP được thực hiện theo quy định hiện hành.    

Chuyên đề