Xoá bỏ hoặc dịch chuyển vị trí trạm thu phí đặt chưa phù hợp

Liên quan đến thắc mắc của dư luận về sự chồng chéo trong việc thu phí đường bộ với phí phải đóng khi các phương tiện qua trạm thu phí BOT do các nhà đầu tư tư nhân lập ra trên một số tuyến đường mới được xây dựng
Xoá bỏ hoặc dịch chuyển vị trí  trạm thu phí đặt chưa phù hợp

Liên quan đến thắc mắc của dư luận về sự chồng chéo trong việc thu phí đường bộ với phí phải đóng khi các phương tiện qua trạm thu phí BOT do các nhà đầu tư tư nhân lập ra trên một số tuyến đường mới được xây dựng…, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng khẳng định sẽ xóa bỏ hoặc điều chỉnh vị trí các trạm thu phí đặt chưa hợp lý. 

 

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, theo quy định của Luật Đường bộ và các văn bản hướng dẫn, phí bảo trì thu trên đầu phương tiện dùng để bảo trì cho hệ thống quốc lộ và đường địa phương được đầu tư xây dựng từ ngân sách nhà nước, còn phí thu qua trạm BOT dùng để hoàn vốn và bảo trì toàn bộ phần đường thuộc dự án BOT. Mỗi một loại phí có phương thức, nội dung và mục đích sử dụng khác nhau, do đó không thể có chuyện phí chồng phí.  

 

Trước băn khoăn về Quỹ Bảo trì đường bộ đã hết hay chưa, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, Quỹ Bảo trì đường bộ thu trên đầu phương tiện chiếm khoảng 25%; ngân sách nhà nước bù mỗi năm khoảng 25%. Như vậy, hàng năm Quỹ Bảo trì đường bộ vẫn còn thiếu khoảng 50% kinh phí. “Phí thu qua trạm BOT không phải để bù cho phần thiếu của Quỹ Bảo trì đường bộ, mà để hoàn vốn cho nhà đầu tư, để bảo trì phần đường thuộc dự án BOT. Quỹ Bảo trì đường bộ chỉ để bảo trì cho hệ thống quốc lộ và đường địa phương được đầu tư xây dựng từ ngân sách nhà nước”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.

IMG

Theo kết quả rà soát của Bộ Giao thông vận tải, trên các tuyến quốc lộ có 45 trạm thu phí đang thu; trong đó có 10 trạm khoảng cách nhỏ hơn 70km

Ảnh: Tiên Giang

Liên quan đến vấn đề đang được dư luận quan tâm về vị trí đặt các trạm thu phí, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, các trạm thu phí phải được đặt theo đúng quy định. Cụ thể, các trạm thu phí trên quốc lộ thì phải được sự thoả thuận của Bộ GTVT, Bộ Tài chính và UBND các tỉnh, thành phố; còn đối với các trạm thu phí đặt trên đường địa phương thì do HĐND địa phương đó quyết định. 

 

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT đang rà soát và sẽ xoá bỏ một số trạm thu phí chưa phù hợp. Theo kết quả sơ bộ, hiện nay trên các tuyến quốc lộ có 45 trạm thu phí đang thu; trong đó có 10 trạm khoảng cách nhỏ hơn 70km. Đối với các trạm này, hướng xử lý triệt để là Nhà nước mua lại và xóa bỏ hoặc dịch chuyển về vị trí hợp lý nếu có thể. 

 

Liên quan đến Trạm thu phí tại Đèo Ngang, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, Bộ GTVT đang thương thảo, đàm phán với nhà đầu tư, cố gắng đến đầu năm 2016 sẽ dẹp bỏ Trạm Đèo Ngang để đảm bảo theo đúng quy định của Nhà nước.

Bích Khánh

 

 

ngocthanh