Vốn vay nước ngoài chỉ chi cho đầu tư phát triển

(BĐT) - Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị 37/CT-TTg về việc tăng cường quản lý, giám sát vay về cho vay lại với chính quyền địa phương.

Luật Ngân sách nhà nước (NSNN) số 83/2015/QH13 có hiệu lực từ năm ngân sách 2017 quy định ngân sách địa phương cấp tỉnh có bội chi và mức vay, trả nợ hàng năm được Quốc hội phê chuẩn. Luật NSNN năm 2015 đã đưa ra giới hạn về dư nợ tối đa của từng địa phương, theo đó tất cả các khoản vay từ các nguồn như vay kiên cố hóa kênh mương, phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, vay tồn ngân của Kho bạc Nhà nước và vay về cho vay lại từ nguồn vốn nước ngoài đều phải tính trong hạn mức dư nợ tối đa.

Để chấp hành nghiêm Luật NSNN 2015 và quản lý nợ công, nợ Chính phủ bền vững, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thực hiện các giải pháp tăng cường quản lý, giám sát sử dụng nguồn vốn Chính phủ vay về cho vay lại đối với chính quyền địa phương.

Trong đó, Chỉ thị nêu rõ, trong bối cảnh nợ công, nợ Chính phủ tăng cao, các khoản vay ODA giảm dần, Việt Nam phải thực hiện các khoản vay hỗn hợp bao gồm cả vốn ODA và vốn vay ưu đãi với điều kiện vay gần sát với thị trường. Các địa phương khi đề xuất đầu tư cần ưu tiên sử dụng vốn vay ODA với điều kiện ưu đãi cao cho các chương trình, dự án quan trọng, cấp bách của địa phương; vốn vay nước ngoài chỉ sử dụng cho chi đầu tư phát triển, không sử dụng cho chi thường xuyên.          

Chuyên đề