Vốn ODA Nhật Bản góp phần thay đổi kết cấu hạ tầng Thủ đô Hà Nội

Những năm qua, nhiều công trình, dự án sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) của Chính phủ Nhật Bản đã giúp diện mạo kết cấu hạ tầng của Thủ đô Hà Nội “thay da đổi thịt”. Đến nay, nguồn vốn hỗ trợ quý báu này đang tiếp tục giúp Thủ đô thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Vốn ODA Nhật Bản góp phần thay đổi  kết cấu hạ tầng Thủ đô Hà Nội

Những năm qua, nhiều công trình, dự án sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) của Chính phủ Nhật Bản đã giúp diện mạo kết cấu hạ tầng của Thủ đô Hà Nội “thay da đổi thịt”. Đến nay, nguồn vốn hỗ trợ quý báu này đang tiếp tục giúp Thủ đô thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội, đến nay Thành phố đã thu hút và triển khai hơn 90 dự án ODA với giá trị tài trợ khoảng 5.173 triệu USD. Trong đó, Nhật Bản là nhà cung cấp vốn ODA lớn nhất cho Thành phố với số vốn cam kết khoảng 2.663 triệu USD, chiếm 51,47% tổng số vốn ODA của Hà Nội. Hầu hết các dự án ODA do Chính phủ Nhật Bản tài trợ đã đầu tư vào các công trình kết cấu hạ tầng giao thông đô thị, môi trường, cấp nước, thoát nước… Các công trình này được đầu tư xây dựng đi trước một bước đã góp phần thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước tăng cường đầu tư vào Thành phố, từ đó tạo tiền đề thúc đẩy phát triển các khu đô thị và các khu công nghiệp của Thủ đô một cách đồng bộ. 

IMG
Cầu Nhật Tân, 1 trong 3 dự án giao thông lớn của Hà Nội sử dụng vốn ODA của Nhật Bản hoàn thành đầu năm 2015
Ảnh: Lê Tiên
Ở lĩnh vực cấp nước, ngay trong giai đoạn từ 1993 - 1997, Chính phủ Nhật Bản đã tài trợ vốn ODA giúp Hà Nội đầu tư dự án Cấp nước Gia Lâm và sau đó dự án Nhà máy Nước Bắc Thăng Long - Vân Trì để người dân Thủ đô được sử dụng nước sạch xử lý theo công nghệ hiện đại. 
Đối với lĩnh vực thoát nước và xử lý nước thải, từ năm 1996, Chính phủ Nhật Bản cũng bắt đầu tài trợ vốn đầu tư cho dự án Thoát nước Hà Nội giai đoạn I, góp phần hạn chế tình trạng ngập úng khu vực nội thành. Nhờ công trình này, hệ thống các trạm bơm, hệ thống kênh mương, hồ điều hòa được đầu tư xây dựng và nâng cấp cải tạo đã góp phần đáng kể vào việc giải quyết úng ập cũng như cải thiện môi trường đô thị. Tiếp nối sự thành công của giai đoạn I, giai đoạn II của Dự án tiếp tục được Chính phủ Nhật Bản quan tâm triển khai và dự kiến hoàn thành trong thời gian tới đây.
Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội, lĩnh vực đầu tư lớn nhất từ nguồn vốn ODA do Chính phủ Nhật Bản tài trợ trên địa bàn Thành phố chính là phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đô thị. Thông qua các dự án này mà hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của Thủ đô được cải thiện đáng kể như: đường Kim Liên - Ô Chợ Dừa, nút giao Ngã Tư Sở… Đặc biệt, đầu năm 2015, 3 dự án giao thông lớn với mục tiêu xây dựng cửa ngõ quốc tế đi vào trung tâm Thủ đô Hà Nội được đầu tư bằng nguồn vốn ODA của Nhật Bản đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Đó là dự án Xây dựng cầu Nhật Tân (cầu Hữu nghị Việt - Nhật), dự án Xây dựng Nhà ga hành khách T2 của Sân bay quốc tế Nội Bài và dự án Xây dựng đường nối Sân bay quốc tế Nội Bài với cầu Nhật Tân. Cửa ngõ quốc tế mới này được kỳ vọng sẽ nâng cao năng lực vận chuyển từ sân bay tới trung tâm Thành phố cũng như thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tăng cường năng lực cạnh tranh quốc tế của Việt Nam. Song song với việc hỗ trợ vốn vay ưu đãi để Thành phố đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, Chính phủ Nhật Bản đã và đang thực hiện các biện pháp nâng cao năng lực cho đối tác Việt Nam qua các dự án hợp tác kỹ thuật.
Mặc dù nhiều dự án sử dụng vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản trên địa bàn Thành phố được giới kinh tế đánh giá cao, song ông Mutsuya Mori, Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam cho rằng: “Chưa thể nói rằng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của Hà Nội đã được cải thiện. Chúng ta vẫn phải nỗ lực hơn nữa để hoàn thiện những công trình lớn như: dự án Xây dựng tuyến đường Vành đai 3, đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long; dự án Xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội (Tuyến số 1 và Tuyến số 2)…”. Do đó, ông Mutsuya Mori khẳng định: “Chính phủ Nhật Bản sẽ tiếp tục hỗ trợ xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đáp ứng với từng quá trình phát triển kinh tế của TP. Hà Nội”.
Nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn ODA từ các nhà tài trợ nói chung, ODA Nhật Bản nói riêng, hiện TP. Hà Nội đang đưa ra nhiều giải pháp như: Thành phố phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành và nhà tài trợ để giải quyết khó khăn, vướng mắc cũng như kiểm điểm lại tiến độ của từng dự án; sử dụng vốn ODA và các nguồn vốn vay ưu đãi khác như nguồn vốn bổ trợ để khuyến khích khu vực tư nhân tham gia đầu tư phát triển các công trình kết cấu hậ tầng của Thành phố thông qua hình thức đầu tư PPP (hợp đồng BOT, BT…)…
T.Hiếu

ngocthanh