Vĩnh Phúc - Điểm đến đầu tư tiềm năng của doanh nghiệp Nhật Bản

Chiều 28/3, hội thảo Cơ hội hợp tác đầu tư – kinh doanh tại Vĩnh Phúc đã được tổ chức tại Tokyo, Nhật Bản, thu hút hàng trăm doanh nghiệp lớn tham gia dự và tìm hiểu cơ hội đầu tư vào tỉnh Vĩnh Phúc.
Bí thư tỉnh Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan phát biểu tại buổi hội thảo.
Bí thư tỉnh Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan phát biểu tại buổi hội thảo.

Phát biểu tại buổi hội thảo, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan đã khẳng định vị thế và tiềm năng chiến lược của tỉnh. Với tăng trưởng bình quân hàng năm lên tới hơn 15%, luôn đứng ở vị trí hàng đầu cả nước về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, tỉnh Vĩnh Phúc trở thành điểm đến của các nhà đầu tư lớn từ nhiều quốc gia.

Tính đến tháng 2/2016, đã có 234 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài từ 15 quốc gia, với số vốn đăng ký ban đầu đạt 3,6 tỷ USD. Trong đó, Nhật Bản đầu tư vào Vĩnh Phúc đứng thứ 3 về số dự án và vốn đăng ký, nhưng đứng đầu về tỷ lệ vốn thực hiện. Nhiều tập đoàn lớn của Nhật Bản đã đầu tư vào Vĩnh Phúc như Toyota, Honda, Sumitomo. Với 9 lợi thế từ vị trí địa lý, tự nhiên, kinh tế xã hội đến những chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư cao nhất, cùng phương châm: “Tất cả các nhà đầu tư vào Vĩnh Phúc đều là công dân Vĩnh Phúc - Thành công của doanh nghiệp chính là thành công và niềm tự hào của tỉnh”, Vĩnh Phúc kêu gọi các nhà đầu tư Nhật Bản tham gia vào các lĩnh vực công nghiệp, phát triển đô thị - dịch vụ, nông nghiệp và cơ sở hạ tầng.

Cũng trong buổi hội thảo, Đại sứ Việt Nam, tại Nhật Bản Nguyễn Quốc Cường đã nêu ba đặc điểm của Việt Nam thu hút các nhà đầu tư là sự ổn định, dân số trẻ và chính sách thu hút đầu tư; trong đó Vĩnh Phúc là tỉnh giàu tiềm năng, thuộc vùng trọng điểm kinh tế của Bắc Bộ và cửa ngõ của thủ đô Hà Nội. Đại sứ hy vọng sau cuộc hội thảo các nhà đầu tư Nhật Bản sẽ có những quyết định mới về đầu tư trực tiếp tại tỉnh Vĩnh Phúc.

Toàn cảnh buổi Hội thảo Cơ hội hợp tác đầu tư - kinh doanh tại Vĩnh Phúc.

Nhận xét về môi trường đầu tư Việt Nam, Trưởng phòng Châu Á – Thái Bình Dương, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Yasushi Iwata cho biết Việt Nam nói chung, đặc biệt tỉnh Vĩnh Phúc là điểm đến tiềm năng của các nhà đầu Nhật Bản. Ông Iwata cũng bày tỏ lòng cảm ơn đối với tỉnh Vĩnh Phúc đã có các chính sách hỗ trợ đối với các doanh nghiệp Nhật Bản, góp phần cho quan hệ hai nước phát triển.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Đức Tài đánh giá hội thảo lần này tổ chức tại Nhật Bản có ý nghĩa quan trọng đối với tỉnh, mang đến lợi thế so sánh, cung cấp thông tin, trực tiếp khách quan cho các nhà đầu tư. Với hơn 120 doanh nghiệp lớn tham gia vào buổi hội thảo hôm nay có thể nói là thắng lợi bước đầu của tỉnh trong hoạt động xúc tiến đầu tư lần này.

Ông Hiromi Eguchi, trưởng bộ phận Chiến lược kinh doanh, công ty Toagosei khi được phỏng vấn cũng cho biết hội thảo hôm nay đã cung cấp những thông tin cụ thể về môi trường đầu tư ở Việt Nam nói chung và tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng, đồng thời bày tỏ lòng cảm ơn đối với ban tổ chức về buổi hội thảo.

Hội thảo Cơ hội hợp tác đầu tư – kinh doanh tại Vĩnh Phúc cũng là dịp để các nhà đầu tư, lãnh đạo tỉnh trao đổi, giải đáp những thắc mắc, tạo cơ sở, củng cố thêm quyết định đầu tư không chỉ riêng đối với tỉnh Vĩnh Phúc mà cả với Việt Nam.

Chuyên đề