Việt Nam sẽ hội nhập tốt nhờ chính sách đấu thầu minh bạch

Ngày 4/5/2015 tại TP.HCM, Bộ Công Thương và Ban Thư ký ASEAN tổ chức Hội nghị cạnh tranh ASEAN lần thứ 5 với chủ đề "Thúc đẩy thực thi luật và chính sách cạnh tranh hậu 2015: Diễn biến, cơ hội và thách thức". Theo các chuyên gia tham dự Hội thảo, để thúc đẩy thực thi luật và chính sách cạnh tranh hậu 2015, các chính sách về đấu thầu và hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân cần được đặt lên hàng đầu.
Việt Nam sẽ hội nhập tốt  nhờ chính sách đấu thầu minh bạch

Ngày 4/5/2015 tại TP.HCM, Bộ Công Thương và Ban Thư ký ASEAN tổ chức Hội nghị cạnh tranh ASEAN lần thứ 5 với chủ đề "Thúc đẩy thực thi luật và chính sách cạnh tranh hậu 2015: Diễn biến, cơ hội và thách thức". Theo các chuyên gia tham dự Hội thảo, để thúc đẩy thực thi luật và chính sách cạnh tranh hậu 2015, các chính sách về đấu thầu và hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân cần được đặt lên hàng đầu.

IMG

Các chuyên gia của OECD cho rằng, quy định pháp luật về đấu thầu của Việt Nam đã tiệm cận với thông lệ quốc tế, đây là một sự chuẩn bị tốt của Việt Nam cho tiến trình hội nhập

 Ảnh: Trần Phong

Nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp thông qua hoạt động đấu thầu
Theo bà Heidi Faral Rahman, chuyên gia cao cấp về nghiên cứu phát triển tài chính, kinh tế đối ngoại của Văn phòng Thủ tướng Brunei, thông điệp chính của Chính phủ Brunei là hoạch định các chính sách thúc đẩy cạnh tranh, minh bạch trong mua sắm công. Lợi ích của việc tăng cường minh bạch trong hoạt động đấu thầu là các nguồn lực của Chính phủ sẽ được sử dụng hiệu quả hơn; xây dựng các chính sách quản lý ngành tốt hơn. Bên cạnh đó, giúp giảm lạm phát và tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Chính phủ Brunei có kế hoạch Wawasan 2035 với trọng tâm là thúc đẩy tăng trưởng kinh tế dài hạn cho quốc gia và minh bạch hóa công tác đấu thầu để nâng cao khả năng cạnh tranh của nền kinh tế, của các doanh nghiệp. 
Ông Toh Han Li, đại biểu đến từ Ủy ban Cạnh tranh Singapore chia sẻ, kinh nghiệm của Singapore trong việc đảm bảo tính trung lập cạnh tranh nổi bật nhất ở hoạt động mua sắm công được thực hiện theo nguyên tắc minh bạch, cạnh tranh lành mạnh và rộng rãi, giá trị tương ứng với đồng tiền bỏ ra. 
Ông John Davies, Trưởng phòng Cạnh tranh của Tổ chức Hợp tác kinh tế và Phát triển (OECD) chia sẻ, đấu thầu là phương thức tạo ra tính cạnh tranh cao nhất cho các hoạt động sử dụng ngân sách. Đấu thầu, đấu giá luôn là điều khoản bắt buộc khi sử dụng những khoản trợ cấp của ngân sách vì mục tiêu xã hội. Lĩnh vực dịch vụ công thường tồn tại tình trạng độc quyền. Tuy nhiên, khi tổ chức đấu thầu, độc quyền sẽ không thể tồn tại và chất lượng dịch vụ sẽ tăng lên kèm theo khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp cũng được cải thiện rất nhiều. Đấu thầu là phương thức mà nhiều nước có nền kinh tế phát triển như Australia, Anh, Hoa Kỳ áp dụng để xóa bỏ đối xử bất bình đẳng giữa nhà cung cấp dịch vụ công và tư nhân. Đấu thầu sẽ giúp trao hợp đồng cho nhà thầu có phương án kỹ thuật, tài chính hợp lý nhất đối với chi tiêu ngân sách. “Qua khảo sát của chúng tôi, nhiều doanh nghiệp đánh giá cao chất lượng chính sách về đấu thầu của Việt Nam. Các quy định về đấu thầu của Việt Nam đã ngày càng tiệm cận với các thông lệ quốc tế. OECD cho rằng, đây là một sự chuẩn bị tốt của Việt Nam cho tiến trình hội nhập khi các quy định về mua sắm công rất được các khu vực kinh tế quan tâm”, ông John Davies nhận định. 
Không phân biệt đối xử giữa doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân
Giám đốc Viện Nghiên cứu phát triển Thái Lan phân tích, khu vực ASEAN đã có 5 quốc gia ban hành Luật Cạnh tranh, gồm Việt Nam, Indonesia, Singapore, Malaysia và Thái Lan. Tuy nhiên, năng lực cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong khu vực còn chênh lệch lớn. “97% số doanh nghiệp hiện nay có quy mô nhỏ và vừa, là đối tượng dễ tổn thương nhất khi các Hiệp định Thương mại tự do được ký kết. Bên cạnh đó, trong khu vực ASEAN, chênh lệch giữa quyền lợi của doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân còn rất lớn”.
IMG
Hội nghị cạnh tranh ASEAN lần thứ 5 với chủ đề "Thúc đẩy thực thi luật và chính sách cạnh tranh hậu 2015: Diễn biến, cơ hội và thách thức" do Bộ Công Thương phối hợp cùng Ban Thư ký ASEAN tổ chức ngày 4/6 tại TP.HCM
Ảnh: Văn Huyền
Đại diện Ủy ban Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng Australia cho rằng: “Thúc đẩy thực thi luật và chính sách cạnh tranh hậu 2015 của khu vực ASEAN chính là hỗ trợ cho đối tượng doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp tư nhân thích nghi với môi trường mở cửa. Tăng cường năng lực cạnh tranh chỉ hiệu quả khi nhắm đến 97% số doanh nghiệp của khu vực, chứ không phải chỉ thiểu số doanh nghiệp được các chính phủ đỡ đầu”.
Bên cạnh đó, một số chuyên gia cho rằng, duy trì môi trường cạnh tranh bình đẳng giữa khối doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân phải được coi là biện pháp cần ưu tiên hàng đầu đối với các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam. Theo OECD, để dỡ bỏ rào cản trong việc tạo lập tính trung lập cạnh tranh, chính phủ các nước ASEAN phải đồng loạt triển khai nhiều biện pháp. Trước hết, cần cải tiến cách thức tổ chức hoạt động của doanh nghiệp nhà nước, xây dựng cơ chế phân bổ, tránh việc trợ cấp chồng chéo cho doanh nghiệp nhà nước. Đồng thời, cần đảm bảo bình đẳng giữa doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân về chính sách thuế và tất cả các chính sách khác; áp dụng các quy trình, chính sách hỗ trợ đầu tư, kinh doanh minh bạch, không phân biệt đối xử giữa hai khối doanh nghiệp này. Đáng chú ý, OECD nhấn mạnh, chính phủ cần công khai cam kết với tất cả các doanh nghiệp về việc đối xử bình đẳng giữa các doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp nhà nước, theo đúng giá trị của mỗi doanh nghiệp và không nên có bất cứ ưu đãi riêng biệt nào.
V.Huyền

ngocthanh