Việt Nam có thể lạc quan với EVFTA

(BĐT) - Nhiều chuyên gia và lãnh đạo doanh nghiệp đã có mặt tại Hội thảo "EVFTA và những tác động thay đổi vị thế của Việt Nam trong khối ASEAN" do Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) phối hợp với Mạng lưới Doanh nghiệp EU - Việt Nam (EVBN) tổ chức. 
Dệt may là một trong những ngành hưởng lợi nhờ EVFTA. Ảnh: Tường Lâm
Dệt may là một trong những ngành hưởng lợi nhờ EVFTA. Ảnh: Tường Lâm

Nội dung được nhiều đại biểu quan tâm là những chuyển biến của kinh tế Việt Nam, đặc biệt là từ năm 2018 - thời điểm Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) dự kiến có hiệu lực.

Tại Hội thảo, ông Francisco Fontan, Đại sứ EU tại ASEAN cho biết, EU đang tiến hành đàm phán hàng loạt FTA với một số nước ASEAN nhằm đem lại cơ hội mở rộng thị trường cho các doanh nghiệp. Trong số đó, đàm phán FTA với Việt Nam và Singapore đã kết thúc thành công. EU và Việt Nam luôn là hai đối tác vững chắc và đáng tin cậy.

Còn theo bà Miriam Garcia Ferrer, Tham tán - Trưởng bộ phận Kinh tế và Thương mại của Phái đoàn EU tại Việt Nam, Việt Nam là một quốc gia rất năng động và sáng tạo trước những nhu cầu mới. Việt Nam cũng là mô hình kiểu mẫu đối với nhiều quốc gia khác. Vì thế, EU thấy tầm quan trọng là cần phải hợp tác với ASEAN, trong đó có Việt Nam. Từ 2008 đến nay, Việt Nam có những tiến bộ vượt bậc, đặc biệt là kim ngạch thương mại song phương với EU. FTA song phương chính là cơ sở để kích hoạt mối quan hệ FTA toàn khối. Hy vọng quan hệ thương mại hai chiều sẽ tiến triển tốt trong thời gian tới.

Các chuyên gia kinh tế cũng cho biết, nhìn chung triển vọng đàm phán thương mại EU - ASEAN là tương đối tốt. “FTA này có tham vọng và quy mô lớn. Chúng tôi muốn giúp Việt Nam nâng cao hình ảnh của mình. Do đó, những gì chưa tương thích với các FTA tiếp tục được rà soát và thay đổi để cho quá trình thực thi được thông suốt”, ông Michael Behrens, Chủ tịch EuroCham chia sẻ.

Một câu hỏi được đặt ra tại Hội thảo là, EVFTA sẽ có tác động như thế nào đến kinh tế cũng như vị thế của Việt Nam trong khu vực ASEAN? TS. Lê Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc, Trưởng văn phòng Nghiên cứu Dragon Capital cho rằng, trong trung và dài hạn, Việt Nam có rất nhiều cơ hội. Đặc biệt, các chuyên gia cho rằng, lĩnh vực ô tô, dược phẩm, dệt may sẽ là những ngành có nhiều cơ hội lớn. Cơ sở cho dự báo này là trong 5 năm qua, tỷ trọng tăng trưởng của các ngành này tương đối tốt. Ông Chris Humphrey, Giám đốc điều hành của Hội đồng Doanh nghiệp ASEAN - EU nhận định, EVFTA tạo cơ hội cho Việt Nam trở thành một trong những thị trường ô tô phát triển nhanh nhất trong khu vực ASEAN trong 20 năm tiếp theo. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức do có sự cạnh tranh gay gắt từ Thái Lan và Indonesia.

Với tỷ lệ dân số ở độ tuổi lao động lớn, mức độ phát triển tầng lớp trung lưu đứng thứ hai trên toàn thế giới, năng suất sản xuất liên tục gia tăng, Việt Nam có nhiều lợi thế thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Theo ông Michael Behrens, tiềm năng của EVFTA là rõ ràng, sự thực thi hiệu quả có thể góp phần đáng kể vào kim ngạch thương mại giữa EU và Việt Nam. Với EVFTA, Việt Nam trở thành cầu nối 500 triệu người EU với 500 triệu người dân ASEAN, đóng vai trò trung tâm của mạng lưới thương mại cho khoảng 1 tỷ khách hàng tiềm năng.

Chuyên đề