Vì sao xã hội hoá đầu tư bãi đỗ xe ngầm còn chậm?

(BĐT) - Tình trạng thiếu bãi đỗ xe ở TP.HCM đang ngày càng trở nên trầm trọng vì lượng xe tăng trong khi các bãi đỗ xe quy mô lớn chưa được xây dựng, nhất là các bãi đậu xe ngầm ở khu trung tâm vẫn còn “trên giấy”.
Nhu cầu bãi đỗ xe có xu hướng tăng rất cao nhưng quỹ đất ở TP.HCM để đầu tư hầu như không có. Ảnh: Đinh Tuấn
Nhu cầu bãi đỗ xe có xu hướng tăng rất cao nhưng quỹ đất ở TP.HCM để đầu tư hầu như không có. Ảnh: Đinh Tuấn

Mới đây, khi trả lời thắc mắc của giới doanh nghiệp về vấn đề này, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM, cho biết: Thời gian qua có rất nhiều nhà đầu tư đề xuất đầu tư các bãi đỗ xe ngầm. Ở khu vực trung tâm TP.HCM có quy hoạch 8 bãi đỗ xe ngầm để có thể chứa 15.000 xe ô tô. Có rất nhiều nhà đầu tư quan tâm, nhưng có dự án đã động thổ cách đây 5 năm mà đến giờ vẫn chưa khởi công được. Vấn đề này là do ở phía nhà đầu tư.

Đơn cử như dự án bãi đỗ xe ngầm tại Công viên Lê Văn Tám (vốn đầu tư khoảng 1.748 tỷ đồng, với quy mô 4 tầng đậu xe, diện tích gần 77.000 m2, có sức chứa 2.024 xe máy và 1.260 xe ô tô) hoặc tại sân bóng đá Tao Đàn ở Quận 1, về vị trí thì rất thuận lợi, đất giao gần như là đất sạch.

Ông Bùi Xuân Cường cho biết thêm, các dự án này được thực hiện theo hình thức BOT. Việc xây dựng và lựa chọn công nghệ với suất đầu tư tương đối lớn, dẫn đến khi đầu tư thì phần tỷ lệ cho đỗ xe và cho thương mại dịch vụ thường chênh lệch là tỷ lệ 70 - 30, tức là 70% diện tích cho đỗ xe, còn 30% là cho thương mại dịch vụ. Về phương án đầu tư, có rất nhiều nhà đầu tư tự đề xuất và tự nghiên cứu.

Nguyên nhân chính yếu khiến các dự án bãi đỗ xe ngầm vẫn nằm “trên giấy” nhiều năm qua là do vướng về chính sách, thủ tục, dẫn đến một số nhà đầu tư đã xin rút lui. Mặt dù Sở GTVT TP.HCM thường xuyên đôn đốc các nhà đầu tư khẩn trương xây dựng bãi đỗ xe ngầm, nhưng đụng vào dự án nào cũng thấy vướng.

Mặt khác, các dự án bãi đỗ xe ngầm được ngân hàng xếp vào loại đầu tư bất động sản, cho nên mức tín dụng rất hạn chế. Ngoài ra, hầm ngầm đỗ xe là một dạng dự án mới, chưa có tiền lệ, vì vậy khó xác định đơn giá thuê đất. Chưa kể các dự án này thường có tổng mức đầu tư lớn, trong khi mức lãi suất vay hiện nay vẫn còn cao, ảnh hưởng đến khả năng huy động vốn làm dự án.

Theo nhiều chuyên gia, hiện tại việc quy hoạch bãi đỗ xe ngầm vẫn đang còn loay hoay và nếu có bắt đầu xây dựng trong năm 2017 thì nhanh nhất cũng phải đến năm 2019 mới đi vào hoạt động. Trong khi chờ đợi các dự án bãi đậu xe ngầm, ông Bùi Xuân Cường cho biết, thời gian tới sẽ có những điều chỉnh trong việc quy hoạch các bãi đỗ xe trong khu vực trung tâm Thành phố nhằm gắn kết với phát triển giao thông công cộng. Nhưng, xu hướng sắp tới của TP.HCM là mức giá để đỗ xe sẽ tăng dần từ ngoài vào trong, càng gần khu trung tâm thì mức giá càng tăng.

Một chuyên gia trong lĩnh vực đầu tư bãi đỗ xe là ông Nguyễn Hữu Huy cho rằng, xu hướng nhu cầu bãi đỗ xe tăng rất cao nhưng quỹ đất ở TP.HCM để đầu tư hầu như không có. Hơn nữa, chi phí, giá thành để xây dựng bãi đỗ xe có diện tích đất lớn là rất nan giải so với hiệu suất sử dụng, chi phí vận hành. Điều đáng băn khoăn là với các tuyến metro đang thi công ở TP.HCM, như ở ga metro Bến Thành hay ga Suối Tiên thì liệu có chỗ đậu xe cho ô tô hay không? Lý do rất đơn giản là chúng ta không có quy hoạch để xây dựng bãi đỗ xe có công suất lớn!

Chuyên đề