Vì sao nhiều dự án giao thông tại TP.HCM bị chậm tiến độ?

Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, kết quả Bảng tổng hợp đánh giá nhà thầu xây lắp các gói thầu do Sở quản lý cho thấy, trong các lỗi mà các nhà thầu thường mắc phải thì lỗi về tiến độ thi công là phổ biến nhất.
Vì sao nhiều dự án giao thông  tại TP.HCM bị chậm tiến độ?

Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, kết quả Bảng tổng hợp đánh giá nhà thầu xây lắp các gói thầu do Sở quản lý cho thấy, trong các lỗi mà các nhà thầu thường mắc phải thì lỗi về tiến độ thi công là phổ biến nhất. Lỗi chậm tiến độ thi công xảy ra ở rất nhiều dự án sử dụng ngân sách của TP.HCM như: dự án Xây dựng tường rào từ cầu Nguyễn Tri Phương đến cầu Calmette và Xây dựng tường rào dọc bờ kênh tuyến đại lộ Đông Tây, dự án Xây dựng đường nối vào Trường Đại học Sài Gòn, dự án Xây dựng bến Bình Đông, bến chùa Long Hoa, bến Phú Xuân, dự án Xây dựng khu dân cư Bình Hòa. Thậm chí, một nhà thầu lớn trong ngành giao thông là Tổng công ty 319 cũng để xảy ra tình trạng chậm tiến độ thi công tại gói thầu xây lắp 2 dự án xây dựng cầu Kênh Lộ. 

 

Một trong những nguyên nhân khiến nhiều gói thầu xây lắp trên địa bàn Thành phố bị chậm tiến độ, theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, là do khả năng huy động nhân lực của nhà thầu kém. Điển hình như trường hợp của Công ty CP Đầu tư xây dựng dầu khí IDICO tại gói thầu Xây dựng đường chui dưới cầu Điện Biên Phủ thuộc dự án Cải tạo mặt đường bờ Bắc và bờ Nam kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, do nhân lực thi công quá èo uột nên cả tiến độ thi công chi tiết lẫn tiến độ thi công tổng thể của Dự án đều bị chậm.

IMG

Dự án Đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài chậm tiến độ, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân 

 Ảnh: V.H

Không chỉ các dự án hạ tầng giao thông do các nhà thầu trong nước đảm nhận mới xảy ra tình trạng chậm tiến độ thi công, mà ngay cả các dự án sử dụng nhà thầu nước ngoài cũng vì nhiều nguyên nhân mà tiến độ một số dự án bị chậm trễ kéo dài. Dự án Đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài do Tập đoàn GS E&C (Hàn Quốc) đầu tư được triển khai từ năm 2008 và theo kế hoạch phải hoàn thành năm 2012 nhưng đến nay mới đạt trên 91% phần đường và hơn 81% hào kỹ thuật. Vướng mắc của Dự án là gặp nhiều các công trình ngầm và còn nhiều hộ dân trên đường Hồng Hà và Bạch Đằng (quận Tân Bình) chưa bàn giao mặt bằng. Hay dự án Nạo vét luồng Soài Rạp giai đoạn 2 do Công ty Dreding Iinternational (Vương quốc Bỉ) đầu tư từ đầu năm 2014, nhưng đến thời điểm này vẫn chưa triển khai được nhiều.

 

Theo các chuyên gia xây dựng, chậm tiến độ là căn bệnh trầm kha của các nhà thầu xây dựng, đặc biệt là ở các dự án hạ tầng giao thông. Việc chậm tiến độ thi công dự án sử dụng ngân sách dẫn đến nhiều hệ quả rất xấu cho nền kinh tế như ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ của dự án (có dự án bị chậm đến gần 10 năm), góp phần làm tăng mức đầu tư, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân… Việc chậm tiến độ thi công chi tiết thường có nguyên nhân trực tiếp từ khả năng huy động nhân lực, vật lực của các nhà thầu, còn chậm tiến độ thi công tổng thể thường chủ yếu là do thiếu mặt bằng sạch để thực hiện dự án.

Văn Huyền

ngocthanh